Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 30
þá af þeim sósíaldemókrötum sem ekki sýna auðsveipni og að lokum kemur röðin að byltingarmönnunum sjálfum, það er að segja þeim sem helst eru hugsjónamenn og ætluðu sér á annan stað en þeir eru komnir. Við tekur ný stétt, vanheilög blanda af of- stækismönnum valdsins, sem tekst ein- hvernveginn að fleyta sér áfram í tilverunni á dólgamarxískum formúlum um „lögmál sögulegrar þróunar" og svo nýliðum úr ýmsum áttum, hundingjum valdsins, sem kunna þá list að klifra upp eftir hvaða vald- kerfi sem vera skal. Þetta allt er rétt að hafa í huga, þótt hér verði engin tilraun gerð til þess að yfirfæra þetta mynstur á íslenska einstaklinga í skil- dagatíð: hvað hefði orðið um þennan héma ef ... Hvað lögðu þeir til mála? En þegar dæmið er skoðað í heild þá skiptir tvennt einna mestu máli: annarsvegar tím- ans rás með margvíslegum breytingum á viðhorfum og ágreiningi á vinstri væng — hinsvegar hitt: hvað menn höfðu til mála og verka að leggja í eigin samfélagi. Sovéttrúin til dæmis — hún átti sitt blómaskeið og síðan hnignaði henni. Ein- staklingar tóku hana misjöfnum tökum — og þegar á heildina er litið fóru efahyggja og gagnrýni vaxandi nokkru eftir seinni heimsstyrjöldina. Þeir íslenskir vinstrisinn- ar, sem kommar fengu að heita, áttu sér snemma sérstöðu og sérvisku og efldust í hvorutveggja eftir því sem lengra leið. Þeir vildu ekki formæla Júgóslövum 1948, margir þeirra tóku afstöðu (feimnislega ein- att en samt) gegn hernaðarofbeldi Sovét- manna í Ungverjalandi 1956, á sjöunda áratugnum fer æ meira fyrir gagnrýni (t.d. í dagblaðinu Þjóðviljinrí) á mannréttinda- brotum í Sovétríkjunum, innrásin í Tékkó- slóvakíu 1968 er fordæmd nær einróma á vinstrivængnum öllum. Um svipað leyti og síðar fer æ meira fyrir því að ekki sé aðeins deilt á einstök mannréttindabrot (sem var þarft fráhvarf frá því tvöfalda siðgæði sem áðan var nefnt) — heldur og á þátt Sovét- ríkjanna og austurblokkarinnar í vígbúnað- arkapphlaupinu. Einnig eflist gagnrýni á það efnahagskerfi sem sýndi sífellt fleiri merki um sóun og stöðnun. Vel má vera að þessi gagnrýni hefði mátt vera hvassari og einbeittari: en hún styrktist jafnt og þétt í þeim mæli að Sovétmenn sjálfír töldu bein- línis um ljandskap í sinn garð að ræða.* í annan stað má minna á kynslóðaskipti: þeir sem gerðust róttækir um 1970 voru mjög neikvæðir í garð Sovétríkjanna (um það ræðir Þórarinn Eldjám m.a. í fyrmefndu viðtali) — en þeir höfðu samt ekki losað sig við trúarþörf og fóm gjarna með hana á flakk um heiminn. Sumir fóru til Kína (maóisminn), aðrir trúðu á það sem Frakkar kalla tiermondisme — á Þriðja heiminn: þar var um að ræða sérkennilegt framhald á þeirri gömlu kristnu kenningu að hinir fá- tæku standi nær sannleikanum og réttlætinu en aðrir og muni erfa landið og heiminn. Hitt skiptir þó mestu hvað sósíalistar og aðrir vinstrimenn höfðu til málanna að leggja í sínu samfélagi. Andstæðingar þeirra vilja gjarna segja sem svo að slíkir Þessi saga er rakin ítarlegar í kafla um „heims- mynd“ Þjóðviljcms í bókinni Blaðið okkar sem út kom 1986 um sögu þess blaðs. Þar við má bæta að þó nokkrir voru þeir sovéttniarmenn sem enn voru uppi í röðum vinstrimanna og töldu allt frá því á miðjum sjöunda áratugnum að það dagblað væri orðið svo „borgaralegt" og sovétfjandsamlegt að þeir sögðu því upp — vildu þeir heldur ekkert blað eiga að en þennan fjanda. 28 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.