Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 30
þá af þeim sósíaldemókrötum sem ekki sýna auðsveipni og að lokum kemur röðin að byltingarmönnunum sjálfum, það er að segja þeim sem helst eru hugsjónamenn og ætluðu sér á annan stað en þeir eru komnir. Við tekur ný stétt, vanheilög blanda af of- stækismönnum valdsins, sem tekst ein- hvernveginn að fleyta sér áfram í tilverunni á dólgamarxískum formúlum um „lögmál sögulegrar þróunar" og svo nýliðum úr ýmsum áttum, hundingjum valdsins, sem kunna þá list að klifra upp eftir hvaða vald- kerfi sem vera skal. Þetta allt er rétt að hafa í huga, þótt hér verði engin tilraun gerð til þess að yfirfæra þetta mynstur á íslenska einstaklinga í skil- dagatíð: hvað hefði orðið um þennan héma ef ... Hvað lögðu þeir til mála? En þegar dæmið er skoðað í heild þá skiptir tvennt einna mestu máli: annarsvegar tím- ans rás með margvíslegum breytingum á viðhorfum og ágreiningi á vinstri væng — hinsvegar hitt: hvað menn höfðu til mála og verka að leggja í eigin samfélagi. Sovéttrúin til dæmis — hún átti sitt blómaskeið og síðan hnignaði henni. Ein- staklingar tóku hana misjöfnum tökum — og þegar á heildina er litið fóru efahyggja og gagnrýni vaxandi nokkru eftir seinni heimsstyrjöldina. Þeir íslenskir vinstrisinn- ar, sem kommar fengu að heita, áttu sér snemma sérstöðu og sérvisku og efldust í hvorutveggja eftir því sem lengra leið. Þeir vildu ekki formæla Júgóslövum 1948, margir þeirra tóku afstöðu (feimnislega ein- att en samt) gegn hernaðarofbeldi Sovét- manna í Ungverjalandi 1956, á sjöunda áratugnum fer æ meira fyrir gagnrýni (t.d. í dagblaðinu Þjóðviljinrí) á mannréttinda- brotum í Sovétríkjunum, innrásin í Tékkó- slóvakíu 1968 er fordæmd nær einróma á vinstrivængnum öllum. Um svipað leyti og síðar fer æ meira fyrir því að ekki sé aðeins deilt á einstök mannréttindabrot (sem var þarft fráhvarf frá því tvöfalda siðgæði sem áðan var nefnt) — heldur og á þátt Sovét- ríkjanna og austurblokkarinnar í vígbúnað- arkapphlaupinu. Einnig eflist gagnrýni á það efnahagskerfi sem sýndi sífellt fleiri merki um sóun og stöðnun. Vel má vera að þessi gagnrýni hefði mátt vera hvassari og einbeittari: en hún styrktist jafnt og þétt í þeim mæli að Sovétmenn sjálfír töldu bein- línis um ljandskap í sinn garð að ræða.* í annan stað má minna á kynslóðaskipti: þeir sem gerðust róttækir um 1970 voru mjög neikvæðir í garð Sovétríkjanna (um það ræðir Þórarinn Eldjám m.a. í fyrmefndu viðtali) — en þeir höfðu samt ekki losað sig við trúarþörf og fóm gjarna með hana á flakk um heiminn. Sumir fóru til Kína (maóisminn), aðrir trúðu á það sem Frakkar kalla tiermondisme — á Þriðja heiminn: þar var um að ræða sérkennilegt framhald á þeirri gömlu kristnu kenningu að hinir fá- tæku standi nær sannleikanum og réttlætinu en aðrir og muni erfa landið og heiminn. Hitt skiptir þó mestu hvað sósíalistar og aðrir vinstrimenn höfðu til málanna að leggja í sínu samfélagi. Andstæðingar þeirra vilja gjarna segja sem svo að slíkir Þessi saga er rakin ítarlegar í kafla um „heims- mynd“ Þjóðviljcms í bókinni Blaðið okkar sem út kom 1986 um sögu þess blaðs. Þar við má bæta að þó nokkrir voru þeir sovéttniarmenn sem enn voru uppi í röðum vinstrimanna og töldu allt frá því á miðjum sjöunda áratugnum að það dagblað væri orðið svo „borgaralegt" og sovétfjandsamlegt að þeir sögðu því upp — vildu þeir heldur ekkert blað eiga að en þennan fjanda. 28 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.