Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 30
þá af þeim sósíaldemókrötum sem ekki sýna auðsveipni og að lokum kemur röðin að byltingarmönnunum sjálfum, það er að segja þeim sem helst eru hugsjónamenn og ætluðu sér á annan stað en þeir eru komnir. Við tekur ný stétt, vanheilög blanda af of- stækismönnum valdsins, sem tekst ein- hvernveginn að fleyta sér áfram í tilverunni á dólgamarxískum formúlum um „lögmál sögulegrar þróunar" og svo nýliðum úr ýmsum áttum, hundingjum valdsins, sem kunna þá list að klifra upp eftir hvaða vald- kerfi sem vera skal. Þetta allt er rétt að hafa í huga, þótt hér verði engin tilraun gerð til þess að yfirfæra þetta mynstur á íslenska einstaklinga í skil- dagatíð: hvað hefði orðið um þennan héma ef ... Hvað lögðu þeir til mála? En þegar dæmið er skoðað í heild þá skiptir tvennt einna mestu máli: annarsvegar tím- ans rás með margvíslegum breytingum á viðhorfum og ágreiningi á vinstri væng — hinsvegar hitt: hvað menn höfðu til mála og verka að leggja í eigin samfélagi. Sovéttrúin til dæmis — hún átti sitt blómaskeið og síðan hnignaði henni. Ein- staklingar tóku hana misjöfnum tökum — og þegar á heildina er litið fóru efahyggja og gagnrýni vaxandi nokkru eftir seinni heimsstyrjöldina. Þeir íslenskir vinstrisinn- ar, sem kommar fengu að heita, áttu sér snemma sérstöðu og sérvisku og efldust í hvorutveggja eftir því sem lengra leið. Þeir vildu ekki formæla Júgóslövum 1948, margir þeirra tóku afstöðu (feimnislega ein- att en samt) gegn hernaðarofbeldi Sovét- manna í Ungverjalandi 1956, á sjöunda áratugnum fer æ meira fyrir gagnrýni (t.d. í dagblaðinu Þjóðviljinrí) á mannréttinda- brotum í Sovétríkjunum, innrásin í Tékkó- slóvakíu 1968 er fordæmd nær einróma á vinstrivængnum öllum. Um svipað leyti og síðar fer æ meira fyrir því að ekki sé aðeins deilt á einstök mannréttindabrot (sem var þarft fráhvarf frá því tvöfalda siðgæði sem áðan var nefnt) — heldur og á þátt Sovét- ríkjanna og austurblokkarinnar í vígbúnað- arkapphlaupinu. Einnig eflist gagnrýni á það efnahagskerfi sem sýndi sífellt fleiri merki um sóun og stöðnun. Vel má vera að þessi gagnrýni hefði mátt vera hvassari og einbeittari: en hún styrktist jafnt og þétt í þeim mæli að Sovétmenn sjálfír töldu bein- línis um ljandskap í sinn garð að ræða.* í annan stað má minna á kynslóðaskipti: þeir sem gerðust róttækir um 1970 voru mjög neikvæðir í garð Sovétríkjanna (um það ræðir Þórarinn Eldjám m.a. í fyrmefndu viðtali) — en þeir höfðu samt ekki losað sig við trúarþörf og fóm gjarna með hana á flakk um heiminn. Sumir fóru til Kína (maóisminn), aðrir trúðu á það sem Frakkar kalla tiermondisme — á Þriðja heiminn: þar var um að ræða sérkennilegt framhald á þeirri gömlu kristnu kenningu að hinir fá- tæku standi nær sannleikanum og réttlætinu en aðrir og muni erfa landið og heiminn. Hitt skiptir þó mestu hvað sósíalistar og aðrir vinstrimenn höfðu til málanna að leggja í sínu samfélagi. Andstæðingar þeirra vilja gjarna segja sem svo að slíkir Þessi saga er rakin ítarlegar í kafla um „heims- mynd“ Þjóðviljcms í bókinni Blaðið okkar sem út kom 1986 um sögu þess blaðs. Þar við má bæta að þó nokkrir voru þeir sovéttniarmenn sem enn voru uppi í röðum vinstrimanna og töldu allt frá því á miðjum sjöunda áratugnum að það dagblað væri orðið svo „borgaralegt" og sovétfjandsamlegt að þeir sögðu því upp — vildu þeir heldur ekkert blað eiga að en þennan fjanda. 28 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.