Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 39
Ólína Þorvarðardóttir Merkingarheimur og skynjun Sekt og sakleysi í Píslarsögu síra Jóns Magnússonar Píslarsaga Jóns Magnússonar hefur löngum verið túlkuð sem vitnisburður um andlegan sjúkleika sveitaprests. Hér er píslarsaga séra Jóns skoðuð í nýju Ijósi, frá sjónarmiði læknisfræði og út frá félagslegu samhengi. Leidd eru rök að því, að inflúensufaraldur í Skutulsfirði hafi verið undirrótin að ógæfu Kirkjubolsfeðga sem brenndir voru á báli vorið 1656. Merkingarheimur mannlegrar tilveru er forsenda þeirrar lífsskynjunar sem birtist í ýmsum menningarafurðum, bæði fræðum og listum. Túlkunin sem sprettur af þeim merkingarheimi er því mynduð af sam- virkni hugmyndar og skynjunar hveiju sinni. Píslarsaga síra Jóns Magnússonar er til orðin á tímum galdraofsókna á íslandi þeg- ar þjóðin braust um í alvarlegri hugmynda- kreppu á miklum harðindatímum. Sú hugmyndakreppa fylgdi í kjölfar harðnandi kennisetninga og valdboða andlegra og veraldlegra yfirvalda. Hvort tveggja var ís- lendingum framandi, og á skjön við þá sam- félagshætti sem hér höfðu þróast frá landnámstíð.1 Menn hafa þráfaldlega spurt um orsakir hins svokallaða galdrafárs sem náði há- marki íEvrópu á 17. öld — og velt fyrir sér vitnisburði bókmenntanna um hugarheim þeirra sem lifðu þá tíma. Píslarsagan er ómetanleg heimild um sálarástand einstak- lings sem hrærist í galdraofstækinu miðju og þá samfélagsfirringu sem einkenndi þetta tímabil. Hún leiðir okkur um hugar- fylgsni manns sem er þátttakandi í atburð- um, bæði sem gerandi og þolandi. Hann er fórnarlamb tíðarandans og eigin hugaróra þar sem hvorugt verður aðskilið. Þessvegna hrindir hann af stað atburðarás sem endar með skelfingu. Ytri og innri veruleiki Yfimáttúruleg reynsla þykir enn sem fyrr frásagnarverð og getur verið býsna trúverð- ug. Einkum þar sem staðhættir og náttúru- fyrirbæri hjálpast að við að villa um fyrir skynjun sem sprottin er af ytri áhrifum. Oft er um að ræða: 1) Sjónhrif (t.d. vegna skugga eða ljósfyrir- brigða), TMM 1992:4 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.