Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 39
Ólína Þorvarðardóttir Merkingarheimur og skynjun Sekt og sakleysi í Píslarsögu síra Jóns Magnússonar Píslarsaga Jóns Magnússonar hefur löngum verið túlkuð sem vitnisburður um andlegan sjúkleika sveitaprests. Hér er píslarsaga séra Jóns skoðuð í nýju Ijósi, frá sjónarmiði læknisfræði og út frá félagslegu samhengi. Leidd eru rök að því, að inflúensufaraldur í Skutulsfirði hafi verið undirrótin að ógæfu Kirkjubolsfeðga sem brenndir voru á báli vorið 1656. Merkingarheimur mannlegrar tilveru er forsenda þeirrar lífsskynjunar sem birtist í ýmsum menningarafurðum, bæði fræðum og listum. Túlkunin sem sprettur af þeim merkingarheimi er því mynduð af sam- virkni hugmyndar og skynjunar hveiju sinni. Píslarsaga síra Jóns Magnússonar er til orðin á tímum galdraofsókna á íslandi þeg- ar þjóðin braust um í alvarlegri hugmynda- kreppu á miklum harðindatímum. Sú hugmyndakreppa fylgdi í kjölfar harðnandi kennisetninga og valdboða andlegra og veraldlegra yfirvalda. Hvort tveggja var ís- lendingum framandi, og á skjön við þá sam- félagshætti sem hér höfðu þróast frá landnámstíð.1 Menn hafa þráfaldlega spurt um orsakir hins svokallaða galdrafárs sem náði há- marki íEvrópu á 17. öld — og velt fyrir sér vitnisburði bókmenntanna um hugarheim þeirra sem lifðu þá tíma. Píslarsagan er ómetanleg heimild um sálarástand einstak- lings sem hrærist í galdraofstækinu miðju og þá samfélagsfirringu sem einkenndi þetta tímabil. Hún leiðir okkur um hugar- fylgsni manns sem er þátttakandi í atburð- um, bæði sem gerandi og þolandi. Hann er fórnarlamb tíðarandans og eigin hugaróra þar sem hvorugt verður aðskilið. Þessvegna hrindir hann af stað atburðarás sem endar með skelfingu. Ytri og innri veruleiki Yfimáttúruleg reynsla þykir enn sem fyrr frásagnarverð og getur verið býsna trúverð- ug. Einkum þar sem staðhættir og náttúru- fyrirbæri hjálpast að við að villa um fyrir skynjun sem sprottin er af ytri áhrifum. Oft er um að ræða: 1) Sjónhrif (t.d. vegna skugga eða ljósfyrir- brigða), TMM 1992:4 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.