Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 39
Ólína Þorvarðardóttir Merkingarheimur og skynjun Sekt og sakleysi í Píslarsögu síra Jóns Magnússonar Píslarsaga Jóns Magnússonar hefur löngum verið túlkuð sem vitnisburður um andlegan sjúkleika sveitaprests. Hér er píslarsaga séra Jóns skoðuð í nýju Ijósi, frá sjónarmiði læknisfræði og út frá félagslegu samhengi. Leidd eru rök að því, að inflúensufaraldur í Skutulsfirði hafi verið undirrótin að ógæfu Kirkjubolsfeðga sem brenndir voru á báli vorið 1656. Merkingarheimur mannlegrar tilveru er forsenda þeirrar lífsskynjunar sem birtist í ýmsum menningarafurðum, bæði fræðum og listum. Túlkunin sem sprettur af þeim merkingarheimi er því mynduð af sam- virkni hugmyndar og skynjunar hveiju sinni. Píslarsaga síra Jóns Magnússonar er til orðin á tímum galdraofsókna á íslandi þeg- ar þjóðin braust um í alvarlegri hugmynda- kreppu á miklum harðindatímum. Sú hugmyndakreppa fylgdi í kjölfar harðnandi kennisetninga og valdboða andlegra og veraldlegra yfirvalda. Hvort tveggja var ís- lendingum framandi, og á skjön við þá sam- félagshætti sem hér höfðu þróast frá landnámstíð.1 Menn hafa þráfaldlega spurt um orsakir hins svokallaða galdrafárs sem náði há- marki íEvrópu á 17. öld — og velt fyrir sér vitnisburði bókmenntanna um hugarheim þeirra sem lifðu þá tíma. Píslarsagan er ómetanleg heimild um sálarástand einstak- lings sem hrærist í galdraofstækinu miðju og þá samfélagsfirringu sem einkenndi þetta tímabil. Hún leiðir okkur um hugar- fylgsni manns sem er þátttakandi í atburð- um, bæði sem gerandi og þolandi. Hann er fórnarlamb tíðarandans og eigin hugaróra þar sem hvorugt verður aðskilið. Þessvegna hrindir hann af stað atburðarás sem endar með skelfingu. Ytri og innri veruleiki Yfimáttúruleg reynsla þykir enn sem fyrr frásagnarverð og getur verið býsna trúverð- ug. Einkum þar sem staðhættir og náttúru- fyrirbæri hjálpast að við að villa um fyrir skynjun sem sprottin er af ytri áhrifum. Oft er um að ræða: 1) Sjónhrif (t.d. vegna skugga eða ljósfyrir- brigða), TMM 1992:4 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.