Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 51
fundust þeir kaflar í íslendinga sögunum sem lýsa sálarlífi manna og tilfmningum standa langt að baki sambærilegum lýsing- um í verkum Hermanns Bang og Alexand- ers Kielland og lýsti loks stfl íslenskra fomsagna svo að það væri „sem hiksti bút- [að]i sundur frásögnina“. Almennt er talið að augu Halldórs opnist fyrir gildi íslenskrar menningararfleifðar u.þ.b. sem hann ákveður að hverfa frá fyrri áætlunum, gengur á vit sósíalisma og gerist skáld í heimahögum sínum. Ætla má að aukinn áhugi hans á bókmenntaarfinum tengist á 4. áratugnum jafnt hugmyndum ýmissa erlendra sósíalista um nauðsyn þess að endurmeta menningu fyrri alda sem og umræðum andfasískra rithöfunda og bók- menntafræðinga um „vemdun menningar- innar“. Heimstyrjöldin síðari, hernám Islands og og herstöðvasamningurinn í kjölfar lýðveldistökunnar hafa eflaust líka eflt þanka Halldórs um arfinn: hann reynir að vekja þjóð sína til umhugsunar um sér- kenni sín og sögu andspænis erlendri her- setu, hvetur hana með sögunni til baráttu gegn stríðsæsingamönnum samtímans og til að standa vörð um eigið sjálfstæði. Yms- ir em og þeirrar skoðunar að fombók- menntirnar hafi verið Halldóri sem hver önnur ögrun; hann hafi ekki þolað að standa í skugga þeirra og viljað sýna að 20. aldar menn kynnu til verka ekki síður en Njálu- höfundur. En fleira kann að koma til. Nýjar aðstæður Fram undir 1940 einkennist íslenskt samfé- lag ekki síst af hagsmunum ýmissa smá- framleiðenda, jafnt í landbúnaði sem sjávarútvegi. í kjölfar hemámsins og íjár- muna þeirra sem streymdu til landsins á stríðsárunum urðu andstæðumar launa- vinna-auðmagn ekki aðeins einkenni hag- kerfisins, heldur gekk tæknibyltingin í garð á öllum sviðum og árhundraða einangmn landans var endanlega rofin.14 Allt þetta hafði að sjálfsögðu áhrif á listsköpun í land- inu og gjörbreytti stöðu listamanna. Aldo Keel sem skrifað hefur um skáld- sögur Halldórs Laxness eftir síðari heim- styrjöldina kemst m.a. svo að orði um ástandið á eftirstríðsárunum í lauslegri þýð- ingu: ísland fly tur ekki út menningu. Þvert á móti valda hinir nýju miðlar því að íslendingar verða menningarneytendur, viðtakendur bandarísks vitundariðnaðar. Fullvalda inn- lendar bókmenntir sem mótað hafa vitund íslendinga verða vegalausar. Bókin, þar með taldar fagurbókmenntir, er vara sem er nær einvörðungu framleidd fyrir jólamark- aðinn. Bókmenntimir verða hornreka í samfélaginu og hætta að hafa þar áhrif á gang mála.15 Ljóst er að Keel tekur stórt upp í sig og málar andstæður fortíðar og nútíðar sterk- um litum. Sú þróun sem hann lýsir er eflaust margbrotnari en ætla mætti af orðum hans og verður þess utan ekki á einum degi. Þó er ekki annað að sjá en staða íslenskra bóka sé nokkuð önnur á fimmta áratugnum en hinum fjórða ef miðað er t.d. við hinar fátæklegu athuganir á bókamarkaðnum og áhyggjur manna af því, um og eftir stríð, að of margir líti einvörðungu á bækur sem vöru.16 Á 5. áratugnum verður kvikmyndin lflca sannarlega áhrifameiri miðill í samfé- laginu en áður. Með komu breska og síðar bandaríska hersins jókst aðsókn að kvik- myndahúsum t. d. svo að borgaryfirvöld í Reykjavík veltu því fyrir sér að yfirtaka þau TMM 1992:4 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.