Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 52
til að þau fengju gróðann af þeim. Kvik- myndahúsum fjölgaði einnig. Tjamarbíó tók til starfa og braggabíóin, Trípólíbíó og Hafnarbíó komu til sögunnar. Loks voru sýndar miklu fleiri myndir en fyrr. Hver mynd var sýnd oft á dag í fáeina daga, þannig að fólk gat séð margar myndir á viku, hefði það efni og áhuga á. Uppgangur kvikmyndarinnar á þessu skeiði réðst auðvitað að hluta til af því að með komu hinna erlendu herja fjölgaði fólki í landinu. Þannig dró úr aðsókn að kvikmyndahúsum fyrstu árin eftir stríð en síðan jókst hún aftur jafnt og þétt. Á stríðs- árunum vom það líka einkum hermenn sem sóttu braggabíóin en eftir stríð stóðu þau enn á sínum stað og þjónuðu þá Islending- um. Vöxtur kvikmyndarinnar í íslensku þjóðlífi var m.ö.o. ekki tímabundinn. Hér sem annars staðar var hún miðill framtíðar- innar.17 En nú kynni einhver að spyija: Hvers vegna þetta fjas um breyttar samfélagsað- stæður? Hvað koma þær Halldóri Laxness og verkum hans við? — Jú, sá sem þekkir næmi Halldórs gagnvart öllum samfélags- straumum hlýtur að spyrja sjálfan sig hvort hinar nýju aðstæður marki ekki á einhvem hátt höfundarverk hans og þá hvemig. Skýringartilgátur enn — hömlur máls, einangrun höfundar í greininni „Höfundurinn og verk hans“ sem Halldór skrifar árið 1942, um það bil sem hann er að heljast handa við að semja íslandsklukkuna, segir hann m.a.: Það er engin smáreynsla fyrir mann sem áleit það höfuðatriði lífs síns að semja bæk- ur, að uppgötva að bók er blekkíng og bók getur aldrei orðið góð nema það sé aukaat- riði að hún er bók.18 Hann veltir fyrir sér stafsetningu og mál- notkun og kemst að þeirri niðurstöðu að „því nær bókinni sem höfundur er; því meir sem hann flækir sig í stafrófinu, þeim mun verri höfundur er hann“ af því að „bókin er aðeins sjónhverfíng“ en „skáldskapurinn mál sem lífsandi samtíðarinnar skrifar í mannleg hjörtu."19 Sem dæmi um það nefn- ir hann ýmis listaverk fyrri alda: „Völuspá, Njála, Passíusálmar og ljóð Jónasar Hall- grímssonar eru ekki bækur nema í þrengsta skilningi,“ segir hann, „heldur lifandi rödd sögunnar og tjá okkur fleira um sinn tíma en nokkur sagnfræði."20 Hvað merkja þessar fullyrðingar og hvað segja þær okkur um vangaveltur Halldórs á þessum tíma? Greinilegt er að hann hefur áhyggjur af að málið, eða kanski réttar hið ritaða orð, kunni að verða rithöfundinum hindrun þegar hann vill miðla þeim skáld- skap er samtíðin blæs honum í brjóst. Slíkar áhyggjur kunna að vera sprottnar af ýmsum forsendum — ég læt mér nægja að nefna hér tvær sem virðast nærtækar. Þegar slíkar meginbreytingar verða á íslensku samfé- lagi, að ljóst er að kvikmyndin verður þar ráðandi miðill svo sem í öðrum tæknisam- félögum aldarinnar, má ætla að ýmis grund- vallarmunur kvikmyndar og skáldsögu hafi orðið Halldóri íhugunarefni. Hér skal eink- um nefnt að kvikmyndin getur ekki ein- vörðungu sagt sína sögu orðalaust, heldur er hún aðeins að hluta skáldskapur. Sögu- þráður hennar, samtenging einstakra þátta, stækkun og smækkun hluta í tilteknu sam- hengi, yfir- eða undirlýsing o.s.frv. kunna að vera skáldskapur, sem heild kann hún að vera skáldverk en hlutir, fólk og umhverfi 50 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.