Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 52
til að þau fengju gróðann af þeim. Kvik- myndahúsum fjölgaði einnig. Tjamarbíó tók til starfa og braggabíóin, Trípólíbíó og Hafnarbíó komu til sögunnar. Loks voru sýndar miklu fleiri myndir en fyrr. Hver mynd var sýnd oft á dag í fáeina daga, þannig að fólk gat séð margar myndir á viku, hefði það efni og áhuga á. Uppgangur kvikmyndarinnar á þessu skeiði réðst auðvitað að hluta til af því að með komu hinna erlendu herja fjölgaði fólki í landinu. Þannig dró úr aðsókn að kvikmyndahúsum fyrstu árin eftir stríð en síðan jókst hún aftur jafnt og þétt. Á stríðs- árunum vom það líka einkum hermenn sem sóttu braggabíóin en eftir stríð stóðu þau enn á sínum stað og þjónuðu þá Islending- um. Vöxtur kvikmyndarinnar í íslensku þjóðlífi var m.ö.o. ekki tímabundinn. Hér sem annars staðar var hún miðill framtíðar- innar.17 En nú kynni einhver að spyija: Hvers vegna þetta fjas um breyttar samfélagsað- stæður? Hvað koma þær Halldóri Laxness og verkum hans við? — Jú, sá sem þekkir næmi Halldórs gagnvart öllum samfélags- straumum hlýtur að spyrja sjálfan sig hvort hinar nýju aðstæður marki ekki á einhvem hátt höfundarverk hans og þá hvemig. Skýringartilgátur enn — hömlur máls, einangrun höfundar í greininni „Höfundurinn og verk hans“ sem Halldór skrifar árið 1942, um það bil sem hann er að heljast handa við að semja íslandsklukkuna, segir hann m.a.: Það er engin smáreynsla fyrir mann sem áleit það höfuðatriði lífs síns að semja bæk- ur, að uppgötva að bók er blekkíng og bók getur aldrei orðið góð nema það sé aukaat- riði að hún er bók.18 Hann veltir fyrir sér stafsetningu og mál- notkun og kemst að þeirri niðurstöðu að „því nær bókinni sem höfundur er; því meir sem hann flækir sig í stafrófinu, þeim mun verri höfundur er hann“ af því að „bókin er aðeins sjónhverfíng“ en „skáldskapurinn mál sem lífsandi samtíðarinnar skrifar í mannleg hjörtu."19 Sem dæmi um það nefn- ir hann ýmis listaverk fyrri alda: „Völuspá, Njála, Passíusálmar og ljóð Jónasar Hall- grímssonar eru ekki bækur nema í þrengsta skilningi,“ segir hann, „heldur lifandi rödd sögunnar og tjá okkur fleira um sinn tíma en nokkur sagnfræði."20 Hvað merkja þessar fullyrðingar og hvað segja þær okkur um vangaveltur Halldórs á þessum tíma? Greinilegt er að hann hefur áhyggjur af að málið, eða kanski réttar hið ritaða orð, kunni að verða rithöfundinum hindrun þegar hann vill miðla þeim skáld- skap er samtíðin blæs honum í brjóst. Slíkar áhyggjur kunna að vera sprottnar af ýmsum forsendum — ég læt mér nægja að nefna hér tvær sem virðast nærtækar. Þegar slíkar meginbreytingar verða á íslensku samfé- lagi, að ljóst er að kvikmyndin verður þar ráðandi miðill svo sem í öðrum tæknisam- félögum aldarinnar, má ætla að ýmis grund- vallarmunur kvikmyndar og skáldsögu hafi orðið Halldóri íhugunarefni. Hér skal eink- um nefnt að kvikmyndin getur ekki ein- vörðungu sagt sína sögu orðalaust, heldur er hún aðeins að hluta skáldskapur. Sögu- þráður hennar, samtenging einstakra þátta, stækkun og smækkun hluta í tilteknu sam- hengi, yfir- eða undirlýsing o.s.frv. kunna að vera skáldskapur, sem heild kann hún að vera skáldverk en hlutir, fólk og umhverfi 50 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.