Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 52
til að þau fengju gróðann af þeim. Kvik- myndahúsum fjölgaði einnig. Tjamarbíó tók til starfa og braggabíóin, Trípólíbíó og Hafnarbíó komu til sögunnar. Loks voru sýndar miklu fleiri myndir en fyrr. Hver mynd var sýnd oft á dag í fáeina daga, þannig að fólk gat séð margar myndir á viku, hefði það efni og áhuga á. Uppgangur kvikmyndarinnar á þessu skeiði réðst auðvitað að hluta til af því að með komu hinna erlendu herja fjölgaði fólki í landinu. Þannig dró úr aðsókn að kvikmyndahúsum fyrstu árin eftir stríð en síðan jókst hún aftur jafnt og þétt. Á stríðs- árunum vom það líka einkum hermenn sem sóttu braggabíóin en eftir stríð stóðu þau enn á sínum stað og þjónuðu þá Islending- um. Vöxtur kvikmyndarinnar í íslensku þjóðlífi var m.ö.o. ekki tímabundinn. Hér sem annars staðar var hún miðill framtíðar- innar.17 En nú kynni einhver að spyija: Hvers vegna þetta fjas um breyttar samfélagsað- stæður? Hvað koma þær Halldóri Laxness og verkum hans við? — Jú, sá sem þekkir næmi Halldórs gagnvart öllum samfélags- straumum hlýtur að spyrja sjálfan sig hvort hinar nýju aðstæður marki ekki á einhvem hátt höfundarverk hans og þá hvemig. Skýringartilgátur enn — hömlur máls, einangrun höfundar í greininni „Höfundurinn og verk hans“ sem Halldór skrifar árið 1942, um það bil sem hann er að heljast handa við að semja íslandsklukkuna, segir hann m.a.: Það er engin smáreynsla fyrir mann sem áleit það höfuðatriði lífs síns að semja bæk- ur, að uppgötva að bók er blekkíng og bók getur aldrei orðið góð nema það sé aukaat- riði að hún er bók.18 Hann veltir fyrir sér stafsetningu og mál- notkun og kemst að þeirri niðurstöðu að „því nær bókinni sem höfundur er; því meir sem hann flækir sig í stafrófinu, þeim mun verri höfundur er hann“ af því að „bókin er aðeins sjónhverfíng“ en „skáldskapurinn mál sem lífsandi samtíðarinnar skrifar í mannleg hjörtu."19 Sem dæmi um það nefn- ir hann ýmis listaverk fyrri alda: „Völuspá, Njála, Passíusálmar og ljóð Jónasar Hall- grímssonar eru ekki bækur nema í þrengsta skilningi,“ segir hann, „heldur lifandi rödd sögunnar og tjá okkur fleira um sinn tíma en nokkur sagnfræði."20 Hvað merkja þessar fullyrðingar og hvað segja þær okkur um vangaveltur Halldórs á þessum tíma? Greinilegt er að hann hefur áhyggjur af að málið, eða kanski réttar hið ritaða orð, kunni að verða rithöfundinum hindrun þegar hann vill miðla þeim skáld- skap er samtíðin blæs honum í brjóst. Slíkar áhyggjur kunna að vera sprottnar af ýmsum forsendum — ég læt mér nægja að nefna hér tvær sem virðast nærtækar. Þegar slíkar meginbreytingar verða á íslensku samfé- lagi, að ljóst er að kvikmyndin verður þar ráðandi miðill svo sem í öðrum tæknisam- félögum aldarinnar, má ætla að ýmis grund- vallarmunur kvikmyndar og skáldsögu hafi orðið Halldóri íhugunarefni. Hér skal eink- um nefnt að kvikmyndin getur ekki ein- vörðungu sagt sína sögu orðalaust, heldur er hún aðeins að hluta skáldskapur. Sögu- þráður hennar, samtenging einstakra þátta, stækkun og smækkun hluta í tilteknu sam- hengi, yfir- eða undirlýsing o.s.frv. kunna að vera skáldskapur, sem heild kann hún að vera skáldverk en hlutir, fólk og umhverfi 50 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.