Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 69
einkenndi sefjunarbrögð (retórík) barokk- listarinnar. Hin úthöggna persóna eða dýr var ekki mynd af fyrirmyndinni, heldur líking sem gerði hvort tveggja í senn, að koma í staðinn fyrir veruleikann og eyða honum. Grein sína endar Argan síðan með þessum orðum: Og var það ekki einmitt nýklassíkin sem skar í eitt skipti fyrir öll á öll hugsanleg hefðartengsl á milli siðmenningar fomald- ar og nútíma? Ef Thorvaldsen hefur skilið að hugmyndaiegt eðli listarinnar var jafn- framt markmið hennar, getur þá ekki verið að Hegel og fyrstu boðberar rómantísku stefnunnar, sem fyrstir settu fram kenning- una um mögulegan dauða listarinnar í borg- aralegu samfélagi, hafi einmitt öðlast slíkan skilning við það að sjá tímaleysið í myndum hans? Hegel og endalok listarinnar Hvað svo sem sagt verður um heimspeki- kerfi Hegels í heild, þá hefur söguspeki hans orðið mönnum umhugsunarefni þegar litið er tíl þróunar myndlistarinnar á síðustu áratugum. Þannig hefur bandaríski heim- spekingurinn Arthur C. Danto lagt út af söguspeki Hegels í nýlegri og athyglis- verðri ritgerð sinni um endalok listarinnar.2 í ritgerðasafninu The Philosophical Disen- franchisement of Art, og sérstaklega í rit- gerðinni „The End of Art“ bendir Danto á að skilningur á listinni kreQist ákveðins skilnings á listasögunni. Röksemdafærsla hans er sú, að listin verði aldrei skilin nema út frá sínu sögulega samhengi. En það kall- ar aftur á sérstakan skilning á sjálfri lista- sögunni. í framhaldi þessa dregur Danto upp þrjár mögulegar forskriftir að skilningi á lista- sögunni: í fyrsta lagi er það listasagan sem framþróun í þeim anda sem Giorgio Vasari settí fram í tímamótaverki sínu Le vite dei piu eccelenti scultori, pittori e architetti (Ævir hinna bestu myndhöggvara, málara og byggingarmeistara), er gefið var út í Flórens 1568. Þar er gengið út frá því að listin eigi sér línulaga ferli eða þróun frá frumstæðri list til stöðugt nákvæmari eftir- líkingar náttúrunnar. Listasagan er því, ef marka má Vasari, saga stöðugra framfara. Danto bendir á að sú saga sé löngu runnin á enda, og langt sé síðan listin hafi haft þetta markmið. Hann bendir jafnframt á að á sama hátt og menn töldu á 19. öldinni að búið væri að leysa allar gátur rökfræðinnar, og að algjör og endanleg þekking á lögmál- um náttúrunnar væri innan seilingar, þá hafi menn getað séð fyrir tæknilega möguleika á endalokum listarinnar sem eftirlíkingu náttúrunnar. Danto segir að þessi tímamót hafi runnið upp með tilkomu ljósmynda- og kvikmyndatækninnar upp úr aldamótunum síðustu, en ef við lítum til greiningar Arg- ans, þá verða þessi tímamót um hundrað árum fyrr, þar sem þeir Canova og Thor- valdsen standa nálægt hvor öðrum en sinn hvorum megin við vatnaskilin. Á þeim tímamótum gátu menn spurt: Hvað kemur á eftir framfaralistinni? á sama hátt og menn spyrja nú: Hvað kemur á eftir mód- emismanum? Önnur möguleg forskrift að skilningi á listasögunni er sú, sem Danto vill meðal annars kenna við ítalska heimspekinginn Benedetto Croce og verk hans Estetica come scienza dell’espressione (Fagurfræð- in sem vísindi tjáningarinnar) frá 1902: að líta á listasöguna sem tjáningu tilfinninga. Expressjónisminn miðar á engan hátt að TMM 1992:4 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.