Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 69
einkenndi sefjunarbrögð (retórík) barokk- listarinnar. Hin úthöggna persóna eða dýr var ekki mynd af fyrirmyndinni, heldur líking sem gerði hvort tveggja í senn, að koma í staðinn fyrir veruleikann og eyða honum. Grein sína endar Argan síðan með þessum orðum: Og var það ekki einmitt nýklassíkin sem skar í eitt skipti fyrir öll á öll hugsanleg hefðartengsl á milli siðmenningar fomald- ar og nútíma? Ef Thorvaldsen hefur skilið að hugmyndaiegt eðli listarinnar var jafn- framt markmið hennar, getur þá ekki verið að Hegel og fyrstu boðberar rómantísku stefnunnar, sem fyrstir settu fram kenning- una um mögulegan dauða listarinnar í borg- aralegu samfélagi, hafi einmitt öðlast slíkan skilning við það að sjá tímaleysið í myndum hans? Hegel og endalok listarinnar Hvað svo sem sagt verður um heimspeki- kerfi Hegels í heild, þá hefur söguspeki hans orðið mönnum umhugsunarefni þegar litið er tíl þróunar myndlistarinnar á síðustu áratugum. Þannig hefur bandaríski heim- spekingurinn Arthur C. Danto lagt út af söguspeki Hegels í nýlegri og athyglis- verðri ritgerð sinni um endalok listarinnar.2 í ritgerðasafninu The Philosophical Disen- franchisement of Art, og sérstaklega í rit- gerðinni „The End of Art“ bendir Danto á að skilningur á listinni kreQist ákveðins skilnings á listasögunni. Röksemdafærsla hans er sú, að listin verði aldrei skilin nema út frá sínu sögulega samhengi. En það kall- ar aftur á sérstakan skilning á sjálfri lista- sögunni. í framhaldi þessa dregur Danto upp þrjár mögulegar forskriftir að skilningi á lista- sögunni: í fyrsta lagi er það listasagan sem framþróun í þeim anda sem Giorgio Vasari settí fram í tímamótaverki sínu Le vite dei piu eccelenti scultori, pittori e architetti (Ævir hinna bestu myndhöggvara, málara og byggingarmeistara), er gefið var út í Flórens 1568. Þar er gengið út frá því að listin eigi sér línulaga ferli eða þróun frá frumstæðri list til stöðugt nákvæmari eftir- líkingar náttúrunnar. Listasagan er því, ef marka má Vasari, saga stöðugra framfara. Danto bendir á að sú saga sé löngu runnin á enda, og langt sé síðan listin hafi haft þetta markmið. Hann bendir jafnframt á að á sama hátt og menn töldu á 19. öldinni að búið væri að leysa allar gátur rökfræðinnar, og að algjör og endanleg þekking á lögmál- um náttúrunnar væri innan seilingar, þá hafi menn getað séð fyrir tæknilega möguleika á endalokum listarinnar sem eftirlíkingu náttúrunnar. Danto segir að þessi tímamót hafi runnið upp með tilkomu ljósmynda- og kvikmyndatækninnar upp úr aldamótunum síðustu, en ef við lítum til greiningar Arg- ans, þá verða þessi tímamót um hundrað árum fyrr, þar sem þeir Canova og Thor- valdsen standa nálægt hvor öðrum en sinn hvorum megin við vatnaskilin. Á þeim tímamótum gátu menn spurt: Hvað kemur á eftir framfaralistinni? á sama hátt og menn spyrja nú: Hvað kemur á eftir mód- emismanum? Önnur möguleg forskrift að skilningi á listasögunni er sú, sem Danto vill meðal annars kenna við ítalska heimspekinginn Benedetto Croce og verk hans Estetica come scienza dell’espressione (Fagurfræð- in sem vísindi tjáningarinnar) frá 1902: að líta á listasöguna sem tjáningu tilfinninga. Expressjónisminn miðar á engan hátt að TMM 1992:4 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.