Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 70
eftirlíkingu náttúrunnar. Frá hans sjónar- miði er listin tjáning á tilfinningu, og sú tjáning getur orðið bæði í hlutlægu og óhlutlægu formi. Frá sjónarhóli expressjón- ismans er ekki um neina framþróun að ræða í listinni, því að baki listaverksins stendur óhlutlæg tilfinning sem hefur verið gefið áþreifanlegt form. Listasagan er því ekki ferli í sjálfu sér, heldur safn einstakra at- hafna er hafa ekkert innbyrðis samhengi að öðru leyti en því að ákveðnar tilfinningar eru meira áberandi eða meira í tísku á ein- um tíma en öðrum. Út frá þessari söguskoðun eru fyrirbæri eins og hið fomgríska hof, rómverska bas- ilíkan með hvelfingu sinni og gotneska dómkirkjan þrjár tjáningaraðferðir í bygg- ingarlist sem endurspegla þrjá heima og eiga í rauninni ekkert sameiginlegt annað en það að vera tjáning á samtíma sínum. A milli þeirra liggur enginn sögulegur, línu- legur þráður. Þessi skilningur á listasögunni felur í sér augljósan galla. Hann býður upp á full- komna afstæðishyggju, þar sem skorið er á alla sögulega viðmiðun og mælikvarða. Afstæðishyggjan leiðir jafnframt til þess að ekki verður lengur hægt að horfa fram á sögulega mikil væg verk eða tímamót í lista- sögunni, hún endar í raun í hreinni lágkúm. Afstæðishyggjan gerir spuminguna um framtíð listarinnar óþarfa. Vilji menn sögulega viðmiðun þarf því nýjan skilning á sögunni, og þar getur sögu- speki Hegels komið að liði, segir Danto. Söguspeki Hegels gengur út frá samfelldri sögulegri framvindu er stefni til stöðugt aukinnar þekkingar. Á vissu þroskaskeiði mannsins gegnir listin mikilvægu hlutverki í þessari þekkingaröflun, segir Hegel. Þeg- ar þessari þekkingu hefur verið náð verður listin hins vegar óþörf. „Spumingin er þá, um hvaða þekkingu sé að ræða, og svarið er: þekking á því hvað sé list, hversu fátæk- legt sem það svar kann að virðast," segir Danto. Þannig er um beint samband að ræða á milli eðlis og sögu listarinnar. „Sög- unni lýkur með tilkomu sjálfsvitundarinnar eða sjálfsþekkingarinnar, listinni lýkur með tilkomu eigin heimspeki." Danto bendir á að hver listastefnan hafi tekið við af annarri á 20. öldinni, og allar hafi þær ætlað sér að gefa endanlegt svar við sömu spurningunni um það, hvað listin væri í raun og veru. Meginviðfangsefni list- ar 20. aldarinnar hefur verið að skilgreina eigin sjálfsímynd um leið og öllum fyrri skilgreiningum hefur verið varpað fyrir róða. Danto segir að út frá þessu sé hægt að líta á listasöguna sem eins konar þroska- sögu, mótunarsögu manns sem endar með því að hann öðlast skilning á sjálfum sér eða fulla sjálfsvitund. En þroskasagan er í raun líka gmndvöllurinn að hinu mikla heim- spekiverki Hegels, Fyrirbœrafrœði and- ans, þar sem söguhetjan er svokallaður alheimsandi, er gengur í gegnum ólík þroskastig til sjálfsþekkingar. Endanlegt markmið heimsandans er samkvæmt sögu- speki Hegels að öðlast vald á heimspekinni, og á sama hátt sér hann sögu heimspekinnar sem sögu er stefni í átt til sjálfsvitundar. Sem í þessu tilfelli er vitundin um heim- spekikerfi Hegels sjálfs. Og ef við lítum á listasöguna sem þyrnum stráða og þjáning- arfulla þroskasögu í átt til sjálfsvitundar, þá verður sögulegt hlutverk listarinnar það að skapa hreina listheimspeki. Auðvelt er að finna því stað, að þróun myndlistar á síð- ustu áratugum hafi einmitt snúist um þetta. Hitt kemur hins vegar meira á óvart að sjá Giulio Carlo Argan túlka verk Bertels Thor- 68 TMM 1992:4 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.