Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 70
eftirlíkingu náttúrunnar. Frá hans sjónar- miði er listin tjáning á tilfinningu, og sú tjáning getur orðið bæði í hlutlægu og óhlutlægu formi. Frá sjónarhóli expressjón- ismans er ekki um neina framþróun að ræða í listinni, því að baki listaverksins stendur óhlutlæg tilfinning sem hefur verið gefið áþreifanlegt form. Listasagan er því ekki ferli í sjálfu sér, heldur safn einstakra at- hafna er hafa ekkert innbyrðis samhengi að öðru leyti en því að ákveðnar tilfinningar eru meira áberandi eða meira í tísku á ein- um tíma en öðrum. Út frá þessari söguskoðun eru fyrirbæri eins og hið fomgríska hof, rómverska bas- ilíkan með hvelfingu sinni og gotneska dómkirkjan þrjár tjáningaraðferðir í bygg- ingarlist sem endurspegla þrjá heima og eiga í rauninni ekkert sameiginlegt annað en það að vera tjáning á samtíma sínum. A milli þeirra liggur enginn sögulegur, línu- legur þráður. Þessi skilningur á listasögunni felur í sér augljósan galla. Hann býður upp á full- komna afstæðishyggju, þar sem skorið er á alla sögulega viðmiðun og mælikvarða. Afstæðishyggjan leiðir jafnframt til þess að ekki verður lengur hægt að horfa fram á sögulega mikil væg verk eða tímamót í lista- sögunni, hún endar í raun í hreinni lágkúm. Afstæðishyggjan gerir spuminguna um framtíð listarinnar óþarfa. Vilji menn sögulega viðmiðun þarf því nýjan skilning á sögunni, og þar getur sögu- speki Hegels komið að liði, segir Danto. Söguspeki Hegels gengur út frá samfelldri sögulegri framvindu er stefni til stöðugt aukinnar þekkingar. Á vissu þroskaskeiði mannsins gegnir listin mikilvægu hlutverki í þessari þekkingaröflun, segir Hegel. Þeg- ar þessari þekkingu hefur verið náð verður listin hins vegar óþörf. „Spumingin er þá, um hvaða þekkingu sé að ræða, og svarið er: þekking á því hvað sé list, hversu fátæk- legt sem það svar kann að virðast," segir Danto. Þannig er um beint samband að ræða á milli eðlis og sögu listarinnar. „Sög- unni lýkur með tilkomu sjálfsvitundarinnar eða sjálfsþekkingarinnar, listinni lýkur með tilkomu eigin heimspeki." Danto bendir á að hver listastefnan hafi tekið við af annarri á 20. öldinni, og allar hafi þær ætlað sér að gefa endanlegt svar við sömu spurningunni um það, hvað listin væri í raun og veru. Meginviðfangsefni list- ar 20. aldarinnar hefur verið að skilgreina eigin sjálfsímynd um leið og öllum fyrri skilgreiningum hefur verið varpað fyrir róða. Danto segir að út frá þessu sé hægt að líta á listasöguna sem eins konar þroska- sögu, mótunarsögu manns sem endar með því að hann öðlast skilning á sjálfum sér eða fulla sjálfsvitund. En þroskasagan er í raun líka gmndvöllurinn að hinu mikla heim- spekiverki Hegels, Fyrirbœrafrœði and- ans, þar sem söguhetjan er svokallaður alheimsandi, er gengur í gegnum ólík þroskastig til sjálfsþekkingar. Endanlegt markmið heimsandans er samkvæmt sögu- speki Hegels að öðlast vald á heimspekinni, og á sama hátt sér hann sögu heimspekinnar sem sögu er stefni í átt til sjálfsvitundar. Sem í þessu tilfelli er vitundin um heim- spekikerfi Hegels sjálfs. Og ef við lítum á listasöguna sem þyrnum stráða og þjáning- arfulla þroskasögu í átt til sjálfsvitundar, þá verður sögulegt hlutverk listarinnar það að skapa hreina listheimspeki. Auðvelt er að finna því stað, að þróun myndlistar á síð- ustu áratugum hafi einmitt snúist um þetta. Hitt kemur hins vegar meira á óvart að sjá Giulio Carlo Argan túlka verk Bertels Thor- 68 TMM 1992:4 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.