Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 85
Örn Ólafsson Framúrstefna Halldórs Laxness Ein helsta nýjung Halldórs Laxness í skáldsagnagerð er sérkennilegur sögumaður, mjög fjarlægur sögupersónum. Þetta einkenni er hér rakið til Ijóða Halldórs, sem lengstum einkennast af stílrofum, og um stutt skeið af róttækum módernisma. Höfundur telur því að Ijóðagerð Halldórs á þriðja áratug aldarinnar hafi skipt sköpum fyrir höfundarverkið. Ég held að Halldór hafi sjálfur búið til orðið „framúrstefna“, til að þýða „avantgarde“. Þar er þá um að ræða nýbreytni í listum, hverju sinni. En hér skal rætt um afmark- aðra fyrirbæri, þ.e. módemisma í verkum Halldórs á 3. og 4. áratug aldarinnar. Rúms- ins vegna verður að fara fljótt yfir sögu, en ég fjalla ítarlegar um efnið í nýbirtri bók (Kóralforspil hafsins). Tökum aðeins fram, að módemismi birtist fyrst og fremst í rof- inni framsetningu, sem stríðir gegn röklegu samhengi, svo sem skýrist hér á eftir. Vangaveltur um afstöðu verksins til um- heimsins em því til lítils. Bragarhættir koma módemisma heldur ekkert við, fríljóð og prósaljóð („ljóð í óbundnu formi“) em miklu eldra fyrirbæri en módemisminn, sem hófst á síðasta þriðjungi 19. aldar. Ljóð í því formi em sum módem, önnur ekki. Reyndar em mörg módern ljóð, m.a. eftir Halldór, undir hefðbundnum, mjög algeng- um bragarháttum. Mótsagnakennd Ijóð Módemisma verður snemma vart í ljóðum Halldórs. Allra elstu ljóð hans em að vísu hefðbundin og sviplítil. En fljótlega fór að bera á hans sérkennilega tóni, sem mér sýnist koma frá expressjónisma, sem var mikil tískustefna í Þýskalandi, þegar Hall- dór dvaldist þar nítján ára, 1921. Undir þessu heiti fer raunar margskonar skáld- skapur, allt frá kvæðum sem eru fyrst og fremst yfirlýsingar um tilfinningaólgu, til módemra ljóða. í síðara flokkinum em Ijóð þeirra skálda sem nú telj ast fremst expressj- ónista, t.d. Gottfried Benn, Georg Heym, Jakob van Hoddis, Alfred Lichtenstein, Ernst Stadler og Georg Trakl. Þar er oft um stflrof að ræða. Taka má dæmi af kvæðinu „Die Dámmerung“, eftir Alfred Lichten- stein (birt hér aftanmáls). Þar koma fyrir sérkennilegar lfldngar og andstæður, t.d. er himninum líkt við ræfilslegan leikara, sem L TMM 1992:4 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.