Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 89
með átta tennur gulls og mjóa fíngur; Abdullah reykir, ice-cream étur hann. Er ekki sál hans skrýtinn vítahríngur? í hinu fræga kvæði Halldórs um Stalín er „líbblegur litur í túni / og laukur í garði hans“ (Kvœðakver, bls. 98), rétt eins og hann væri íslenskur bóndi. Og þannig er ævinlega eitthvað framandi í textunum, eitthvað sem stingur í stúf við umhverfið. Því finnst mér ofmælt þegar menn segja, að Halldór hafí aðlagast íslenskri hefð í ljóða- gerð eftir útkomu Kvœðakvers 1930 (sbr. Óskar Halldórsson, bls. 77-80). Vissulega yrkir Halldór eftir það mest í orðastað skáldsagnapersóna sinna, sem em gagn- teknar af gamalli ljóðahefð. Samt er alltaf eitthvert annarlegt orðalag í þessum ljóð- um, það væri aldrei hægt að villast á þeim og þeim ótalmörgu ljóðum sem birst hafa eftir t.d. Magnús H. Magnússon, lifandi fyrirmynd Ólafs Kárasonar, aðalpersónu Heimsljóss, eða menn sem margt eiga sam- eiginlegt með Steinþóri Steinssyni, Bjarti í Sumarhúsum og öðrum skáldum í sögum Halldórs. Og annarlegt málfar varð áber- andi einkenni á skáldsögum Halldórs, frá og með Sölku Völku, svo sem við komum bráðum að. Það er sannarlega sláandi, að í hátíðaútgáfu af ljóðum Halldórs, sem birtist á áttræðisafmæli hans 1982, voru ekki þau ljóð með höfð, sem hér hefur mest verið rætt um, en að vísu „Unglingurinn í skóg- inum“. Surrealisminn virðist enn þykja ótækur, rúmlega hálfri öld eftir að Halldór bar hann til Islands. Sérkennilegur sögumaður Skáldsögu sína Vefarann miklafrá Kasmír samdi Halldór sumarið 1925. Skáldsaga þessi þykir merkileg einkum sem endur- speglun af menningarumræðum samtím- ans. En hitt eru allir sammála um, að þáttaskil urðu í ferli Halldórs þegar hann kom heim frá þriggja ára Ameríkudvöl árið 1930. Þá samdi hann Sölku Völku, sem ein- kennist af þjóðfélagsgagnrýni frá sósíal- ísku sjónarmiði, eins og flestar skáldsögur hans síðan. Sölku Völku og viðtökum þeim sem hún fékk, var vel lýst 1933 af Sigurði Einarssyni, síðar presti í Holti (bls. 112- 115); Bók Halldórs skilur viðöll málefni áÓseyri við Axlarfjörð í því ástandi, sem yfirstétt- inni mætti ákjósanlegast þykja, í ringluðu fáti eftir hina fyrstu misheppnuðu umbóta- atrennu. Hvernig stendur þá á því, að oss [sósíalistum] þykir bók Halldórs með af- brigðum góð, en nesjamennskunni [þ.e. hverskyns íhaldi þykir bókin] með afbrigð- um skaðleg? [ . . . Astæðan er, að] Bókin bregður upp breiðri, litríkri mynd af lífi óupplýstrar alþýðu, fátækrar, hjátrúarfullr- ar, frumstæðrar og algerlega á valdi óment- aðra, gráðugra og ruddafenginna drottnara. [ . .. ] Snild Halldórs liggur í því, að hann er alveg æðrulaus og allsgáður, veit að að- stæður þessa fólks og innri mein munu valda því fyrst um sinn, að alt fari í handa- skolum [... ] Hann er of skygn og trúr til þess að honum komi til hugar að blekkja alþýðu á dísætum tálvonum um skyndileg- ar úrlausnir, Paradís og þúsundáraríki. [... ] Af hverju æpir nesjamennskan öðru fremur á þessa bók? Af því að hún skýrir [ . . . ] grímulausa viðurstyggð öreigalífs- ins, áður en fólkið er farið að finna mátt sinn og markmið. [ . . . ] Sá viðnámsvilji sem slíkar bækur geta vakið, sá skilningur, sú mannlund, sem í ferskum hryllingi ræðst á viðbjóðinn, er eitur í öllum hennar bein- um. TMM 1992:4 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.