Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 89
með átta tennur gulls og mjóa fíngur; Abdullah reykir, ice-cream étur hann. Er ekki sál hans skrýtinn vítahríngur? í hinu fræga kvæði Halldórs um Stalín er „líbblegur litur í túni / og laukur í garði hans“ (Kvœðakver, bls. 98), rétt eins og hann væri íslenskur bóndi. Og þannig er ævinlega eitthvað framandi í textunum, eitthvað sem stingur í stúf við umhverfið. Því finnst mér ofmælt þegar menn segja, að Halldór hafí aðlagast íslenskri hefð í ljóða- gerð eftir útkomu Kvœðakvers 1930 (sbr. Óskar Halldórsson, bls. 77-80). Vissulega yrkir Halldór eftir það mest í orðastað skáldsagnapersóna sinna, sem em gagn- teknar af gamalli ljóðahefð. Samt er alltaf eitthvert annarlegt orðalag í þessum ljóð- um, það væri aldrei hægt að villast á þeim og þeim ótalmörgu ljóðum sem birst hafa eftir t.d. Magnús H. Magnússon, lifandi fyrirmynd Ólafs Kárasonar, aðalpersónu Heimsljóss, eða menn sem margt eiga sam- eiginlegt með Steinþóri Steinssyni, Bjarti í Sumarhúsum og öðrum skáldum í sögum Halldórs. Og annarlegt málfar varð áber- andi einkenni á skáldsögum Halldórs, frá og með Sölku Völku, svo sem við komum bráðum að. Það er sannarlega sláandi, að í hátíðaútgáfu af ljóðum Halldórs, sem birtist á áttræðisafmæli hans 1982, voru ekki þau ljóð með höfð, sem hér hefur mest verið rætt um, en að vísu „Unglingurinn í skóg- inum“. Surrealisminn virðist enn þykja ótækur, rúmlega hálfri öld eftir að Halldór bar hann til Islands. Sérkennilegur sögumaður Skáldsögu sína Vefarann miklafrá Kasmír samdi Halldór sumarið 1925. Skáldsaga þessi þykir merkileg einkum sem endur- speglun af menningarumræðum samtím- ans. En hitt eru allir sammála um, að þáttaskil urðu í ferli Halldórs þegar hann kom heim frá þriggja ára Ameríkudvöl árið 1930. Þá samdi hann Sölku Völku, sem ein- kennist af þjóðfélagsgagnrýni frá sósíal- ísku sjónarmiði, eins og flestar skáldsögur hans síðan. Sölku Völku og viðtökum þeim sem hún fékk, var vel lýst 1933 af Sigurði Einarssyni, síðar presti í Holti (bls. 112- 115); Bók Halldórs skilur viðöll málefni áÓseyri við Axlarfjörð í því ástandi, sem yfirstétt- inni mætti ákjósanlegast þykja, í ringluðu fáti eftir hina fyrstu misheppnuðu umbóta- atrennu. Hvernig stendur þá á því, að oss [sósíalistum] þykir bók Halldórs með af- brigðum góð, en nesjamennskunni [þ.e. hverskyns íhaldi þykir bókin] með afbrigð- um skaðleg? [ . . . Astæðan er, að] Bókin bregður upp breiðri, litríkri mynd af lífi óupplýstrar alþýðu, fátækrar, hjátrúarfullr- ar, frumstæðrar og algerlega á valdi óment- aðra, gráðugra og ruddafenginna drottnara. [ . .. ] Snild Halldórs liggur í því, að hann er alveg æðrulaus og allsgáður, veit að að- stæður þessa fólks og innri mein munu valda því fyrst um sinn, að alt fari í handa- skolum [... ] Hann er of skygn og trúr til þess að honum komi til hugar að blekkja alþýðu á dísætum tálvonum um skyndileg- ar úrlausnir, Paradís og þúsundáraríki. [... ] Af hverju æpir nesjamennskan öðru fremur á þessa bók? Af því að hún skýrir [ . . . ] grímulausa viðurstyggð öreigalífs- ins, áður en fólkið er farið að finna mátt sinn og markmið. [ . . . ] Sá viðnámsvilji sem slíkar bækur geta vakið, sá skilningur, sú mannlund, sem í ferskum hryllingi ræðst á viðbjóðinn, er eitur í öllum hennar bein- um. TMM 1992:4 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.