Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 95
ski var ljóðlistin ekki að öllu leyti hans eiginlega svið, enda urðu ljóðabækur hans strjálli er á leið. I rauninni njóta sín hæfí- leikar hans, einstök skarpskyggni, víðtæk þekking og fljúgandi málsnilld, enn betur á sviði sem við íslendingar eigum hvorki nafn yfír né hefð fyrir en það er hin svo- nefnda „essay“ sem lýsa mætti sem list- rænni ritgerð og verður í höndum Enzens- bergers mögnuð blanda af fræðilegri rann- sókn og frumlegum hugleiðingum. Ritgerðir Enzensbergers og greinar sem birst hafa m. a. í söfnunum Einzelheiten 1962, Deutschland, Deutschland unter anderm 1967, Palaver 1974, Politische Brosamen 1982, Mittelmass und Wahn 1988 og nú síðast Die grosse Wanderung 1992, spanna býsna margt, enda lætur hann sér fátt óviðkomandi. Þó er það einkum tvennt sem virðist standa hjarta hans næst, en það eru skáldskapur og stjómmál sem hann raunar vill líta á sem nátengd svið. I þeim efnum fetar hann reyndar að miklu leyti í fótspor áðumefndra skálda milli- stríðsáranna, en munurinn er þó sá að hinar pólitísku línur em ekki lengur eins einfaldar og þau hugðu. Róttækni Enzensbergers get- ur því ekki miðað að því að stýra okkur í fang stirðnaðrar hugmyndafræði heldur beinist hún að því öllu fremur að vekja okkur af svefni staðlaðrar sjálfsánægju í gróðaþjóðfélagi þar sem öll mannleg gildi eru meira og minna afskræmd. Þótt Enzensberger taki rækilega til með- ferðar stöðu síns eigin lands á þessari öld eða það sem hann kallar einhvers staðar „vandann að vera innlendingur“, er ekki þar með sagt að sá vandi byrgi honum sýn til annarra landa. Hann er sannkallaður heims- borgari og hefur dvalið langdvölum í lönd- um á borð við Noreg, Ítalíu, Kúbu og Bandaríkin og kynnt sér í þaula menningu þeirra og tungumál. Víðfeðmur áhugi hans kemur fram í þýðingum hans og útgáfu- starfsemi, en þó einna eftirminnilegast í bók er kom út árið 1987 og heitir Ach Europa! eða Æ Evrópa! Athuganir frá sjö löndum. Með eftirmála frá árinu 2006 þar sem hann gerir ólíkum þjóðum álfunnar skil út frá sínum sjónarhóli, en það eru Svíar, ítalir, Ungverjar, Portúgalar, Norðmenn, Pólverjar og Spánverjar. Hér má segja að glöggt sé gests augað og að honum takist með glöggskyggni sinni að draga fram á kímilegan hátt og oft drepfyndinn hið sér- kennilega og um leið mótsagnakennda í fari hverrar þjóðar, allt frá óstýrilátum Suður- landabúum til ofskipulagðra Skandinava. En það er einmitt fjölbreytnin og mótsagn- irnar sem gera Evrópu svo aðlaðandi og áhugaverða í hans augum, og hann er ein- mitt af þeim sökum svarinn andstæðingur svonefnds EB sem vill steypa þessar þjóðir í sama mót út frá hreinum viðskiptasjón- armiðum og í ofanálag færa valdið frá þjóð- unum sjálfum í hendur klíku sjálfskipaðra atvinnupólitíkusa annarsvegar og auð- hringa hins vegar eins og hann lýsir svo vel í ritgerð frá árinu 1989 sem ber heitið Brussel eða Evrópa — annað tveggja. Þegar öllu er á botninn hvolft, er það býsna margt sem tengir Enzensberger, þrátt fyrir nútímamennsku hans að öðru leyti, við hina gömlu og góðu hefð þýskra bók- mennta frá því um 1800 sem við kennum við rómantík og gerði frjálsu hugarflugi ærið hátt undir höfði. Merki hennar má reyndar fínna í þeim texta sem hér fer á eftir og ber undirtitilinn Felumynd, því þar er ekki allt sem sýnist og mikið undir því komið hvemig horft er. Þennan kafla, sem Enzensberger valdi sjálfur sem kynningu á bókmenntahátíð í Reykjavík í september síðastliðnum, flutti hann fyrst 25. mars 1987 í Múnchen, þegar hann tók við verð- launum Bæversku listaakademíunnar. TMM 1992:4 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.