Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 98
mætti hæglega ganga úr skugga um þetta, en við höfum ekkert últrafjólu- blátt ljós við hendina, enda skiptir það ekki öllu máli: því hið furðulega er nefnilega hvernig þetta þunna lag af litarefnum og olíu hefur staðist (tímans tönn) í næstum fjögur hundruð ár án þess að láta á sjá, slík seigla er óskiljanleg, ef haft er í huga að flest glæsiverk seinni alda eru í dag að mestu máð, að ekki sé minnst á verk samtímamanna okkar sem eru frá öndverðu jafn endingarlítil og bílarnir okkar, ritverk okkar, kælikerfin, sokkabuxurnar og hugmyndafræðin. Myndin gamla er að vísu dökk, full af skuggum. Eigandinn gæti fengið þá flugu í höfuðið að láta hreinsa hana. Listaverkasalinn segir honum: Bjartar myndir eru verðmeiri; og efnafræðingurinn útskýrir: Fullkomlega varanlegir litir eru ekki til. Öll litarefni breytast með tím- anum. Það sem var dökkt fyrir verður enn dekkra; jarðarlitimir verða svartari, einnig getur gljákvoðan upplitast. Úr fjarlægð lítur allt öðmvísi út. Tíminn líkamnast í óhreinindum aldanna. En sé ég inntur álits, þá er ég ekki fylgjandi því að myndin verði hreinsuð. Það eru líka til litir sem blikna í aldanna rás, og aðrir sem taka brey tingum eftir hitastigi. Til eru enn aðrir, svo sem blýhvítt og heiðblátt, sem eru mjög stöðugir. Leysiefni sem tæki tillit til þessa mismunar fyrirfmnst ekki. Á hreinsuðum fleti skýrast stöðugu litarefnin og jafn- vægi litagildanna raskast. En það em fleiri ástæður en tæknilegar sem mæla á móti því að við notum rúðuhreinsinn. Aldrei mun þessi litla trétafla líta út sem ný væri. Sú ósk að koma henni í upphaflegt horf er sprottin af fávisku. Saga olíunnar, málmsins og viðarins er álíka óaftur- kallanleg og saga okkar sjálfra. Ekki aðeins málaði skógurinn er óyfir- stíganlegur farartálmi, heldur og hin næfurþunna slikja aldanna sem hvílir yfír honum. Aldrei nokkum tíma mun okkur auðnast að sjá þessi pensilför með augum málarans, með augum samtímamanna hans. Hvað veitefnafræðingurumsögu augnatillitsins! Aðeins gullgerðarmaður gæti komist á snoðir um þessa leyndu dóma, og ef til vill kæmist hann að þeirri niðurstöðu að það sé ekki undir efnabreytingum komið hvort myndin er tær eða óljós, heldur undir auga athugandans og reynslu hans. Hvað varðar málarann — þá er ævi hans myrkri hulin. Kirkjubækur, segið þér, kirkjubækur og skjöl verður að rannsaka. En það em þurrar staðreyndir. Ég geri mér í hugarlund að hann sé fæddur 1575 eða 1576, í Flandri, nánar tiltekið í Mecheln. Hvers vegna ekki? Mecheln er fom vefnaðarborg, Hans Bol og Lucas van Valckenbrock em þar fæddir. 96 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.