Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 99
Vefirnir sem urðu til í Mecheln á sextándu öld voru heimsfrægir. En borgin sem liggur á landamærum Brabants laut yfirráðum Spánverja, og hvað það þýddi, er enn í minnum haft: Ógnarstjóm. Böðlamir höfðu ærinn starfa, hvarvetna brunnu bálkestir Rannsóknarréttarins, hersveitir hernámsliðsins óðu um rænandi og myrðandi, skálmöld ríkti, áratuga- langur landflótti hófst. Skömmu fyrir fæðingu málarans okkar höfðu hermenn einræðisherrans Alba lagt álögur á Mecheln, og áður en hann varð þrevetur ákvað faðir hans að flýja norður á bóginn. Hann hélt fyrst til Antwerpen, og síðan, þegar borgin féll í hendur Spánverja, áfram til Middelburg og loks til Amsterdam, tii höfuðborgar Sambandslýðveldis Niðurlanda. Áttatíu ára langur ófriður við Spánveija geisaði áfram, en þegar um aldamótin var nýja ríkið, sem var griðastaður allra ofsóttra villutrúar- manna og gyðinga, orðið að ríkasta samfélagi heimsins. Amsterdam blómstraði. Hún varð að miðstöð alþjóðasiglinga, peningamarkaðar og iðnaðar. Meðal ótal uppgötvana Hollendinga var það sérstaklega ein sem skipti sköpum: Þeir áttuðu sig á því að óheft frelsi verslunar og viðskipta, trúar og vísinda, listar og dagblaða gat haldist í hendur við skefjalaust arðrán — þetta small saman í auðvaldskerfi sem engan hefði órað fyrir og sem átti eftir að reynast lífseigt. Með þetta í huga þurfum við ekki að gera okkur neinar áhyggjur af því hvernig málaranum okkar reiddi af, við getum gengið að því vísu að hann, ásamt þeim hundrað fimmtíu og þremur öðrum meisturum sem fluttust til Amsterdam frá Flandri — ötull sagnfræðingur hefur talið þá — hafi komist bærilega af í háborg hinna nýju peningaviðskipta. Skoðum myndina okkar í síðasta sinn. Nú hefur hún tekið stakkaskipt- um. Skyldi það vera lýsingin sem því veldur? Ég held það varla, þótt ný blæbrigði komi fram með hverju skýi sem siglir upp á himininn, við skipti dagsbirtu og árstíða. En það er ekki það. Merkilegt, hugsum við með okkur, hve fornfáleg veröldin er sem málarinn sýnir okkur. Ef hann leit upp frá vinnu sinni — ég býst við að hann hafí unnið við borð en ekki trönur — og gáði út um gluggann, þá blasti ekki við honum neitt trjáþykkni heldur þaulræktað menningarlandslag. Risaeikumar sem hann málaði vom aðeins til í endurminningu hans. Hollenski kaupskipa- flotinn, að ekki sé minnst á sjóherinn, með sínum 35.000 áætlunarskipum og freigátum sem sigldu um öll heimsins höf til að gæta hinna nýstofnuðu nýlendna, hafði gleypt skóga miðalda. Málarinn og málverkið voru frá TMM 1992:4 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.