Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 99
Vefirnir sem urðu til í Mecheln á sextándu öld voru heimsfrægir. En borgin sem liggur á landamærum Brabants laut yfirráðum Spánverja, og hvað það þýddi, er enn í minnum haft: Ógnarstjóm. Böðlamir höfðu ærinn starfa, hvarvetna brunnu bálkestir Rannsóknarréttarins, hersveitir hernámsliðsins óðu um rænandi og myrðandi, skálmöld ríkti, áratuga- langur landflótti hófst. Skömmu fyrir fæðingu málarans okkar höfðu hermenn einræðisherrans Alba lagt álögur á Mecheln, og áður en hann varð þrevetur ákvað faðir hans að flýja norður á bóginn. Hann hélt fyrst til Antwerpen, og síðan, þegar borgin féll í hendur Spánverja, áfram til Middelburg og loks til Amsterdam, tii höfuðborgar Sambandslýðveldis Niðurlanda. Áttatíu ára langur ófriður við Spánveija geisaði áfram, en þegar um aldamótin var nýja ríkið, sem var griðastaður allra ofsóttra villutrúar- manna og gyðinga, orðið að ríkasta samfélagi heimsins. Amsterdam blómstraði. Hún varð að miðstöð alþjóðasiglinga, peningamarkaðar og iðnaðar. Meðal ótal uppgötvana Hollendinga var það sérstaklega ein sem skipti sköpum: Þeir áttuðu sig á því að óheft frelsi verslunar og viðskipta, trúar og vísinda, listar og dagblaða gat haldist í hendur við skefjalaust arðrán — þetta small saman í auðvaldskerfi sem engan hefði órað fyrir og sem átti eftir að reynast lífseigt. Með þetta í huga þurfum við ekki að gera okkur neinar áhyggjur af því hvernig málaranum okkar reiddi af, við getum gengið að því vísu að hann, ásamt þeim hundrað fimmtíu og þremur öðrum meisturum sem fluttust til Amsterdam frá Flandri — ötull sagnfræðingur hefur talið þá — hafi komist bærilega af í háborg hinna nýju peningaviðskipta. Skoðum myndina okkar í síðasta sinn. Nú hefur hún tekið stakkaskipt- um. Skyldi það vera lýsingin sem því veldur? Ég held það varla, þótt ný blæbrigði komi fram með hverju skýi sem siglir upp á himininn, við skipti dagsbirtu og árstíða. En það er ekki það. Merkilegt, hugsum við með okkur, hve fornfáleg veröldin er sem málarinn sýnir okkur. Ef hann leit upp frá vinnu sinni — ég býst við að hann hafí unnið við borð en ekki trönur — og gáði út um gluggann, þá blasti ekki við honum neitt trjáþykkni heldur þaulræktað menningarlandslag. Risaeikumar sem hann málaði vom aðeins til í endurminningu hans. Hollenski kaupskipa- flotinn, að ekki sé minnst á sjóherinn, með sínum 35.000 áætlunarskipum og freigátum sem sigldu um öll heimsins höf til að gæta hinna nýstofnuðu nýlendna, hafði gleypt skóga miðalda. Málarinn og málverkið voru frá TMM 1992:4 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.