Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 30
heldur eitthvað allt annað, eitthvað sem engan grunaði i upphafi. Og niður- staðan verður allt önnur en sú sem maður átti von á. Svona er þetta í hugvísindum og ég geri ráð fyrir að þetta sé alveg eins í raunvísindunum. Það er þessi leitandi og skapandi þáttur sem vísindi og listir eiga sameigin- legan, sem mörgum veitist erfitt að skilja, ekki síst stjórnmálamönnum. Krafan um skilvirkar rannsóknir og ofurskipulagning á vísindalegu starfi bitnar fyrst af öllu á sköpuninni, þeirri forvitni og leit sem er forsenda róttækra nýjunga. Það getur verið algjör tilviljun sem leiðir til þeirra. — Nú er ég freudisti og trúi ekki á tilviljanir. — Einmitt það! Ég er aftur á móti höll undir existensíalisma og þó að hið frjálsa val mannsins sé þar yfirskipað held ég að samhengið í lífi okkar sé ef til vill tilbúningur, eitthvað sem búið er til eftir á. — En það eru ákveðin rök í því hvernig persóna muni spila úr þeim spilum sem henni eru gefin, úr þeim forsendum sem liggja henni til grund- vallar. — Já, en þessar forsendur geta breyst — snögglega. Ertu viss um að hin röklega þróun og samhengi í persónunni séu ekki hjá þér sjálfri? — Kannski báðum. — Það er plagsiður hjá okkur Vesturlandabúum að sjá orsakasamhengi í öllum sköpuðum hlutum. Af hverju orsakasamhengi? Af hverju ekki al- heimssamhengi eins og er algengt í austurlandaheimspeki og var líka hluti af vestrænni hugsun fyrr á öldum? En sú hugsun var bæld og vísað frá með upplýsingunni á átjándu öld þar sem skynsemi mannsins átti að geta skilið og skýrt allt — með hjálp orsakasamhengisins meðal annars. Um trú — í Hvatt að rúnum opnar þú fyrir dulhyggju sem byrjar að skjóta upp kollinum í Hringsóli í trú Boggu á að maður hennar sé hjá henni effir dauðann. Þegar ég tala um dulhyggju er ég til dæmis að hugsa um draugatrú og drauginn Stefán. — Hann er ekki draugur. — Hvað er hann þá? — Hann segist vera draugur en hann er bara persóna í bókinni eins og hinar persónurnar og það stendur útþrykkilega í Hvatt að rúnum. Hann er ekki meiri draugur en hinar persónurnar en kannski eru þær bara allar draugar — mínir draugar. Nei, persónurnar í Hvatt að rúnum eru verk Höfundarins, ekki endilega mín, heldur Höfundarins. — Hvaða höfundur er það? „Höfundur alls sem er?“ — Þess vegna. 20 TMM 1994:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.