Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 30
heldur eitthvað allt annað, eitthvað sem engan grunaði i upphafi. Og niður- staðan verður allt önnur en sú sem maður átti von á. Svona er þetta í hugvísindum og ég geri ráð fyrir að þetta sé alveg eins í raunvísindunum. Það er þessi leitandi og skapandi þáttur sem vísindi og listir eiga sameigin- legan, sem mörgum veitist erfitt að skilja, ekki síst stjórnmálamönnum. Krafan um skilvirkar rannsóknir og ofurskipulagning á vísindalegu starfi bitnar fyrst af öllu á sköpuninni, þeirri forvitni og leit sem er forsenda róttækra nýjunga. Það getur verið algjör tilviljun sem leiðir til þeirra. — Nú er ég freudisti og trúi ekki á tilviljanir. — Einmitt það! Ég er aftur á móti höll undir existensíalisma og þó að hið frjálsa val mannsins sé þar yfirskipað held ég að samhengið í lífi okkar sé ef til vill tilbúningur, eitthvað sem búið er til eftir á. — En það eru ákveðin rök í því hvernig persóna muni spila úr þeim spilum sem henni eru gefin, úr þeim forsendum sem liggja henni til grund- vallar. — Já, en þessar forsendur geta breyst — snögglega. Ertu viss um að hin röklega þróun og samhengi í persónunni séu ekki hjá þér sjálfri? — Kannski báðum. — Það er plagsiður hjá okkur Vesturlandabúum að sjá orsakasamhengi í öllum sköpuðum hlutum. Af hverju orsakasamhengi? Af hverju ekki al- heimssamhengi eins og er algengt í austurlandaheimspeki og var líka hluti af vestrænni hugsun fyrr á öldum? En sú hugsun var bæld og vísað frá með upplýsingunni á átjándu öld þar sem skynsemi mannsins átti að geta skilið og skýrt allt — með hjálp orsakasamhengisins meðal annars. Um trú — í Hvatt að rúnum opnar þú fyrir dulhyggju sem byrjar að skjóta upp kollinum í Hringsóli í trú Boggu á að maður hennar sé hjá henni effir dauðann. Þegar ég tala um dulhyggju er ég til dæmis að hugsa um draugatrú og drauginn Stefán. — Hann er ekki draugur. — Hvað er hann þá? — Hann segist vera draugur en hann er bara persóna í bókinni eins og hinar persónurnar og það stendur útþrykkilega í Hvatt að rúnum. Hann er ekki meiri draugur en hinar persónurnar en kannski eru þær bara allar draugar — mínir draugar. Nei, persónurnar í Hvatt að rúnum eru verk Höfundarins, ekki endilega mín, heldur Höfundarins. — Hvaða höfundur er það? „Höfundur alls sem er?“ — Þess vegna. 20 TMM 1994:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.