Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 30
heldur eitthvað allt annað, eitthvað sem engan grunaði i upphafi. Og niður- staðan verður allt önnur en sú sem maður átti von á. Svona er þetta í hugvísindum og ég geri ráð fyrir að þetta sé alveg eins í raunvísindunum. Það er þessi leitandi og skapandi þáttur sem vísindi og listir eiga sameigin- legan, sem mörgum veitist erfitt að skilja, ekki síst stjórnmálamönnum. Krafan um skilvirkar rannsóknir og ofurskipulagning á vísindalegu starfi bitnar fyrst af öllu á sköpuninni, þeirri forvitni og leit sem er forsenda róttækra nýjunga. Það getur verið algjör tilviljun sem leiðir til þeirra. — Nú er ég freudisti og trúi ekki á tilviljanir. — Einmitt það! Ég er aftur á móti höll undir existensíalisma og þó að hið frjálsa val mannsins sé þar yfirskipað held ég að samhengið í lífi okkar sé ef til vill tilbúningur, eitthvað sem búið er til eftir á. — En það eru ákveðin rök í því hvernig persóna muni spila úr þeim spilum sem henni eru gefin, úr þeim forsendum sem liggja henni til grund- vallar. — Já, en þessar forsendur geta breyst — snögglega. Ertu viss um að hin röklega þróun og samhengi í persónunni séu ekki hjá þér sjálfri? — Kannski báðum. — Það er plagsiður hjá okkur Vesturlandabúum að sjá orsakasamhengi í öllum sköpuðum hlutum. Af hverju orsakasamhengi? Af hverju ekki al- heimssamhengi eins og er algengt í austurlandaheimspeki og var líka hluti af vestrænni hugsun fyrr á öldum? En sú hugsun var bæld og vísað frá með upplýsingunni á átjándu öld þar sem skynsemi mannsins átti að geta skilið og skýrt allt — með hjálp orsakasamhengisins meðal annars. Um trú — í Hvatt að rúnum opnar þú fyrir dulhyggju sem byrjar að skjóta upp kollinum í Hringsóli í trú Boggu á að maður hennar sé hjá henni effir dauðann. Þegar ég tala um dulhyggju er ég til dæmis að hugsa um draugatrú og drauginn Stefán. — Hann er ekki draugur. — Hvað er hann þá? — Hann segist vera draugur en hann er bara persóna í bókinni eins og hinar persónurnar og það stendur útþrykkilega í Hvatt að rúnum. Hann er ekki meiri draugur en hinar persónurnar en kannski eru þær bara allar draugar — mínir draugar. Nei, persónurnar í Hvatt að rúnum eru verk Höfundarins, ekki endilega mín, heldur Höfundarins. — Hvaða höfundur er það? „Höfundur alls sem er?“ — Þess vegna. 20 TMM 1994:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.