Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 103
kröfu sem hefur einkennt hana, tengjast ef til vill þeirri hugmynd Guðbergs að hnignunareinkennin láti nú sem þau séu sönn lífsorka, en mér finnst einmitt hnignunin fremur birtast í því að reyna ekki að endurmeta hlutleys- isviðhorf vísindanna, sem er án efa helsta sakka þess tækniskilnings sem þrengir áhugasvið manna eftir því sem þeir læra meira, líkt og Guðbergur kvartar yfir að sé tilfellið í háskólum hins vestræna heims. Þrátt fyrir skarpa gagnrýni á tæknihyggju menntunarinnar og afleiðingar hennar fyrir samfé- lagið og hugarfarið virðist honum helst detta í hug að afskaffa skólamenntun eða þá láta hana danka áfram á sinni mottu, þrátt fyrir að sú motta sé í raun mein hennar. Aðfinnslur Guðbergs afbaka í stuttu máli allt það sem sagt var í umfjöllun minni og svo ég komist hjá því að rekja það sem hann segir lið fyrir lið þá vil ég aðeins segja að sú höfuðfullyrðing hans að ég „snúi út úr“ öllu sem stóð í bókinni á jafn mikið við gagnrýni hans á umsögn mína. Það bjó aldrei neitt fláræði að baki þessum skrifúm en sé mér engan veginn sjálfrátt þegar ég skrifa það sem ég skrifa þar sem ég er afturgenginn (sem ég efa reyndar stórlega) þá get ég ekki komið auga á sambandið á milli minna reimleika og þeirra blöndnu viðbragða sem útkoma Tómasar Jónssonar metsölubókar eða Ásta samlyndra hjóna vöktu meðal fólks. Að leggja umsögn um viðtalsbók við viðurkenndan og verðlaunaðan höfund sem nýtur án nokkurs vafa meiri hylli nú um stundir en flestir aðrir íslenskir höfundar, að jöfnu við þá móðursýki er ekki aðeins fráleitt heldur er það ný tegund af móðursýki. Myndmál draugagangsins hefur margt til síns máls. Fjölmargt í samtím- anum bendir til þess að hugmyndakerfi 18du og 19du aldar leiki nú lausum hala í einskonar tómarúmi sem hefur verið að myndast um langa hríð en fékk á sig skýra sögulega mynd við atburðina í Evrópu 1989 og 1990. En draugagangurinn er einnig, eins og draugagangi er tamt, ekki ýkja áþreifan- legur og því gætir eðlilega tilhneigingar hjá þeim sem telja sig geta séð afturgöngurnar, líkt og Guðbergur, til að setja ólíklegustu hluti í flokk með þeim. Sú samfélags- eða hugmyndagreining sem fer fram undir merkjum reimleikanna getur haft ýmislegt til síns máls en rannsókn á þeim forsendum er til lítils ef hún endar síðan í jafn rígbundnum hugtökum og þeim sem henni var stefnt gegn. Þó svo að fjölbreytni í stefnum og stílum í samtíman- um beri um margt fremur merki sinnuleysis í sögulegum efnum og áhuga- leysis um stefnumótun heldur en raunverulegrar margbreytni, þá er samtíminn um leið prófraun á hæfileika okkar til víðsýni og endurmats, mitt í öllum hugmyndagrautnum. Þannig er æsingurinn yfir draugum og svipum ffemur dapurlegur ef niðurstaðan er sú að þeir séu allir skyndimenntaðir afturhaldsseggir sem sjái veruleikann í svörtu og hvítu. Það verður að greina TMM 1994:1 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.