Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 103
kröfu sem hefur einkennt hana, tengjast ef til vill þeirri hugmynd Guðbergs að hnignunareinkennin láti nú sem þau séu sönn lífsorka, en mér finnst einmitt hnignunin fremur birtast í því að reyna ekki að endurmeta hlutleys- isviðhorf vísindanna, sem er án efa helsta sakka þess tækniskilnings sem þrengir áhugasvið manna eftir því sem þeir læra meira, líkt og Guðbergur kvartar yfir að sé tilfellið í háskólum hins vestræna heims. Þrátt fyrir skarpa gagnrýni á tæknihyggju menntunarinnar og afleiðingar hennar fyrir samfé- lagið og hugarfarið virðist honum helst detta í hug að afskaffa skólamenntun eða þá láta hana danka áfram á sinni mottu, þrátt fyrir að sú motta sé í raun mein hennar. Aðfinnslur Guðbergs afbaka í stuttu máli allt það sem sagt var í umfjöllun minni og svo ég komist hjá því að rekja það sem hann segir lið fyrir lið þá vil ég aðeins segja að sú höfuðfullyrðing hans að ég „snúi út úr“ öllu sem stóð í bókinni á jafn mikið við gagnrýni hans á umsögn mína. Það bjó aldrei neitt fláræði að baki þessum skrifúm en sé mér engan veginn sjálfrátt þegar ég skrifa það sem ég skrifa þar sem ég er afturgenginn (sem ég efa reyndar stórlega) þá get ég ekki komið auga á sambandið á milli minna reimleika og þeirra blöndnu viðbragða sem útkoma Tómasar Jónssonar metsölubókar eða Ásta samlyndra hjóna vöktu meðal fólks. Að leggja umsögn um viðtalsbók við viðurkenndan og verðlaunaðan höfund sem nýtur án nokkurs vafa meiri hylli nú um stundir en flestir aðrir íslenskir höfundar, að jöfnu við þá móðursýki er ekki aðeins fráleitt heldur er það ný tegund af móðursýki. Myndmál draugagangsins hefur margt til síns máls. Fjölmargt í samtím- anum bendir til þess að hugmyndakerfi 18du og 19du aldar leiki nú lausum hala í einskonar tómarúmi sem hefur verið að myndast um langa hríð en fékk á sig skýra sögulega mynd við atburðina í Evrópu 1989 og 1990. En draugagangurinn er einnig, eins og draugagangi er tamt, ekki ýkja áþreifan- legur og því gætir eðlilega tilhneigingar hjá þeim sem telja sig geta séð afturgöngurnar, líkt og Guðbergur, til að setja ólíklegustu hluti í flokk með þeim. Sú samfélags- eða hugmyndagreining sem fer fram undir merkjum reimleikanna getur haft ýmislegt til síns máls en rannsókn á þeim forsendum er til lítils ef hún endar síðan í jafn rígbundnum hugtökum og þeim sem henni var stefnt gegn. Þó svo að fjölbreytni í stefnum og stílum í samtíman- um beri um margt fremur merki sinnuleysis í sögulegum efnum og áhuga- leysis um stefnumótun heldur en raunverulegrar margbreytni, þá er samtíminn um leið prófraun á hæfileika okkar til víðsýni og endurmats, mitt í öllum hugmyndagrautnum. Þannig er æsingurinn yfir draugum og svipum ffemur dapurlegur ef niðurstaðan er sú að þeir séu allir skyndimenntaðir afturhaldsseggir sem sjái veruleikann í svörtu og hvítu. Það verður að greina TMM 1994:1 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.