Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 115
við absúrdisma. Það sem einkennirbók- ina einna mest er ímyndunaraflið, fant- asían. Hér er á ferðinni skáld með mikla sköpunargáfú, mikið næmi á mannlegar tilfinningar og ekki spillir fyrir að víða glittir í auðuga kímnigáfu, þótt yrkis- efnin séu einatt grafalvarleg. Elísabet sýnir á sér margar hliðar í Galdrabók sinni, slær á strengi viðkvæmni og hjartahlýju eina stundina, en á strengi háðs og jafhvel kaldhæðni hina stund- ina. Þetta leiðir til þess að bókin er hvergi væmin og sögumaður heldur sig í hæfi- legri fjarlægð ffá lesanda m.a. með því að nota dæmisöguformið eða nota gömlu þjóðsagna- eða ævintýraform- úluna „Einu sinni var . . Samt sem áður dylst engum að skáldið gengur víða nærri sér eins og reyndar alfir listamenn sem gefa eitthvað af sjálfúm sér. Undir- titillinn Hjartasögur er því réttnefni og bókin hefst reyndar á tilvitnun í Litla prinsinn eftir Antoine de Saint-Exupéry „ . . . maður sér ekki vel nema með hjartanu. Það mikilvægasta er ósýnilegt augunum.“ Þessi orð eru lýsandi fyrir margar sögur í Galdrabók Ellu Stínu, persónurnar hlýða kalli hjartans þótt þær botni ekkert í sjálfúm sér. Gott dæmi er sagan „Saxófónleikarinn" sem segir frá stúlku er varð ástfangin af saxó- fónleikara vegna þess að: „Augu hans lýstu sturlaðri þrá og sorg og ást og það sást langar leiðir. Hann var með svört sólgleraugu af því hann lék frá hjart- anu.“ (bls. 11) Ást stúlkunnar leiðir til þess að hún stelur ljósmynd af saxófón- leikaranum á kaffihúsi „alveg út í bláinn og beint frá hjartanu“. Eitt af þeim stílbrögðum sem Elísabet beitir af listfengi er fjarstæðan. í mörg- um sögum eiga fjarstæðukenndir at- burðir sér stað eins og ekkert sé sjálfsagðara og eðlilegra enda fer vel á því í Galdrabók að töfrum sé beitt. Það er off erfitt að koma með einhlíta túlkun á sögum sem kenna má við „fúrðuraun- sæi“. Og etv. felst styrkur þeirra einmitt í margræðninni. „Stelpa sem faðmaði tré“ nefnist ein slík saga. Þar er sagt frá stelpu sem var alltaf að faðma tré en aldrei fólk. Hún sást í görðum á kvöldin þar sem hún lagði vangann að berki trjánna og bærði varirnar. En svo gerist það kvöld eitt að tré teygði „greinar sínar utan um stelpuna, það hefúr ekki tekist að losa hana þaðan enn og hún er á svipinn eins og hún hafi sigrað heiminn. Þetta tré stendur á horni Suðurgötu og Vonarstrætis og búið er að friða þetta tré.“ (bls. 10) Þessa sögu er hægt að túlka sem dæmisögu um firringu eða ein- trjáningshátt en einnig er hægt að líta jákvætt á þennan samruna stúlkunnar og trésins enda er hún á svipinn eins og hún hafi sigrað heiminn. Og ekki er laust við að mörg skáld megi öfunda stúlku- kornið því ekki ómerkari menn en Hannes Pétursson og Snorri Hjartarson hafa óskað sér þess í kvæði að verða tré og tengjast þannig náttúrunni órjúfan- legum böndum. Af öðrum toga er furðusagan „Stúlka sem eyðilagði sig“. Þar segir frá hrotta- legri sjálfstortímingu stúlku sem m.a. gekk í veg fyrir flugvélarhreyfil „og rúst- aði höfðinu . . . en samt gat hún ekki hætt að hugsa og það var eitthvað um fullkominn endi.“ (bls. 42) f þessari sögu sýnir skáldið að það á stríða tóna í hörpu sinni, að veruleikinn getur verið vægðarlaus og grimmur. En þjáningin getur einnig snúist upp í andstæðu sína og gott dæmi um slíkt er sagan „Kær- leiksfuglarnir“. Þar er áhrifum eldingar lýst á eftirfarandi hátt: Eldingu laust niður í höfuð hjartastelp- unnar og það klofnaði frá ennisrótum og aftur í hnakka að banakringlu. Og út flugu fuglar, þúsund milljón fuglar. Þetta voru kaerleiksfuglar og kærleiksfuglarnir flugu þöndum vængjum um stofuna, TMM 1994:1 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.