Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 115
við absúrdisma. Það sem einkennirbók- ina einna mest er ímyndunaraflið, fant- asían. Hér er á ferðinni skáld með mikla sköpunargáfú, mikið næmi á mannlegar tilfinningar og ekki spillir fyrir að víða glittir í auðuga kímnigáfu, þótt yrkis- efnin séu einatt grafalvarleg. Elísabet sýnir á sér margar hliðar í Galdrabók sinni, slær á strengi viðkvæmni og hjartahlýju eina stundina, en á strengi háðs og jafhvel kaldhæðni hina stund- ina. Þetta leiðir til þess að bókin er hvergi væmin og sögumaður heldur sig í hæfi- legri fjarlægð ffá lesanda m.a. með því að nota dæmisöguformið eða nota gömlu þjóðsagna- eða ævintýraform- úluna „Einu sinni var . . Samt sem áður dylst engum að skáldið gengur víða nærri sér eins og reyndar alfir listamenn sem gefa eitthvað af sjálfúm sér. Undir- titillinn Hjartasögur er því réttnefni og bókin hefst reyndar á tilvitnun í Litla prinsinn eftir Antoine de Saint-Exupéry „ . . . maður sér ekki vel nema með hjartanu. Það mikilvægasta er ósýnilegt augunum.“ Þessi orð eru lýsandi fyrir margar sögur í Galdrabók Ellu Stínu, persónurnar hlýða kalli hjartans þótt þær botni ekkert í sjálfúm sér. Gott dæmi er sagan „Saxófónleikarinn" sem segir frá stúlku er varð ástfangin af saxó- fónleikara vegna þess að: „Augu hans lýstu sturlaðri þrá og sorg og ást og það sást langar leiðir. Hann var með svört sólgleraugu af því hann lék frá hjart- anu.“ (bls. 11) Ást stúlkunnar leiðir til þess að hún stelur ljósmynd af saxófón- leikaranum á kaffihúsi „alveg út í bláinn og beint frá hjartanu“. Eitt af þeim stílbrögðum sem Elísabet beitir af listfengi er fjarstæðan. í mörg- um sögum eiga fjarstæðukenndir at- burðir sér stað eins og ekkert sé sjálfsagðara og eðlilegra enda fer vel á því í Galdrabók að töfrum sé beitt. Það er off erfitt að koma með einhlíta túlkun á sögum sem kenna má við „fúrðuraun- sæi“. Og etv. felst styrkur þeirra einmitt í margræðninni. „Stelpa sem faðmaði tré“ nefnist ein slík saga. Þar er sagt frá stelpu sem var alltaf að faðma tré en aldrei fólk. Hún sást í görðum á kvöldin þar sem hún lagði vangann að berki trjánna og bærði varirnar. En svo gerist það kvöld eitt að tré teygði „greinar sínar utan um stelpuna, það hefúr ekki tekist að losa hana þaðan enn og hún er á svipinn eins og hún hafi sigrað heiminn. Þetta tré stendur á horni Suðurgötu og Vonarstrætis og búið er að friða þetta tré.“ (bls. 10) Þessa sögu er hægt að túlka sem dæmisögu um firringu eða ein- trjáningshátt en einnig er hægt að líta jákvætt á þennan samruna stúlkunnar og trésins enda er hún á svipinn eins og hún hafi sigrað heiminn. Og ekki er laust við að mörg skáld megi öfunda stúlku- kornið því ekki ómerkari menn en Hannes Pétursson og Snorri Hjartarson hafa óskað sér þess í kvæði að verða tré og tengjast þannig náttúrunni órjúfan- legum böndum. Af öðrum toga er furðusagan „Stúlka sem eyðilagði sig“. Þar segir frá hrotta- legri sjálfstortímingu stúlku sem m.a. gekk í veg fyrir flugvélarhreyfil „og rúst- aði höfðinu . . . en samt gat hún ekki hætt að hugsa og það var eitthvað um fullkominn endi.“ (bls. 42) f þessari sögu sýnir skáldið að það á stríða tóna í hörpu sinni, að veruleikinn getur verið vægðarlaus og grimmur. En þjáningin getur einnig snúist upp í andstæðu sína og gott dæmi um slíkt er sagan „Kær- leiksfuglarnir“. Þar er áhrifum eldingar lýst á eftirfarandi hátt: Eldingu laust niður í höfuð hjartastelp- unnar og það klofnaði frá ennisrótum og aftur í hnakka að banakringlu. Og út flugu fuglar, þúsund milljón fuglar. Þetta voru kaerleiksfuglar og kærleiksfuglarnir flugu þöndum vængjum um stofuna, TMM 1994:1 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.