Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Side 72
Hugmyndir Platons um vísindalega stjórn Platon kemur víða við í ritum sínum. Hann lagði grundvöll allra helstu greina evrópskrar heimspeki og fjallaði af sömu snilli um heimspekilega sálarfræði, þekkingarfræði, rökfræði, fagurfræði og siðfræði en ég held að hann hafi alla tíð haff mestan áhuga á stjórnspeki. Hann var óánægður með stjórnarfarið í landi sínu og vildi leggja heimspekilegan grundvöll að betri stjórnarháttum. Vani er að skipta rithöfundarferli Platons í þrjú tímabil. Merkustu rit hans um stjórnmál frá fyrsta tímabilinu eru samræðurnar Prótagóras og Gorgías. I þeim er Sókrates meðal annars látinn ræða við þessa tvo helstu sófista eða fræðara 5. aldar. Merkasta rit miðtímabilsins og jafnframt eitt frægasta stjórnspekirit allra tíma er Ríkið. Helstu rit Platons um stjórnspeki frá þriðja og síðasta tímabilinu eru svo Stjórnmálamaðurinn og Lögin. Stjórnspeki Platons tók miklum breytingum frá því hann hóf að rita Prótagóras þar til hann lauk við Lögin. Það er því engin leið að endursegja eina kenningu og segja að hún sé stjórnspekikenning Platons. Hann hélt fram mörgum kenningum og svo virðist sem blekið hafi tæpast verið þornað á sumum þeirra þegar hann byrjaði sjálfur að andæfa þeim og setja fram aðrar. Nokkur atriði setja þó svip á öll skrif Platons urn stjórnmál. Hér skal nefna þrjú: I fyrsta lagi lagði hann alla tíð áherslu á uppeldishlutverk ríkisins. Það á að siða þegna sína og mennta þá og góðir stjórnmálamenn gera samborgara sína að betri mönnum. I öðru lagi var Platoni alla tíð í nöp við einstaklingshyggju. Hann lagði áherslu á einingu og stöðugleika ríkisins og var mótfallinn stjórnleysi og lausung. Hugmyndir nútímamanna um trúfrelsi, skoðanafrelsi og sjálffæði hvers manns í eigin málum hefðu líklega ekki átt upp á pallborðið hjá honum. I þriðja lagi var hann alltaf vantrúaður á hugmyndir um jafnrétti og jöfnuð allra manna. Hann taldi suma öðrum betur gerða frá náttúrunnar hendi og hafði lítið álit á andlegu atgervi almúgans: Svo hygg ég að til séu enn aðrir í hópi þjónustufólks sem að andlegu atgervi eru þess tæpast verðugir að vera teknir inn í samfélagið, en eru nógu sterkir líkamlega til að vinna erfiðisvinnu. Þeir selja afnot af kröftum sínum, og þeir kalla umbun sína laun og eru því kallaðir launamenn,7 En þegar menn sem eru óverðugir menntunar koma til heim- spekinnar og eiga ósæmilegt samneyti við hana, hvaða hugsanir og 70 TMM 1996:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.