Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Qupperneq 72
Hugmyndir Platons um vísindalega stjórn Platon kemur víða við í ritum sínum. Hann lagði grundvöll allra helstu greina evrópskrar heimspeki og fjallaði af sömu snilli um heimspekilega sálarfræði, þekkingarfræði, rökfræði, fagurfræði og siðfræði en ég held að hann hafi alla tíð haff mestan áhuga á stjórnspeki. Hann var óánægður með stjórnarfarið í landi sínu og vildi leggja heimspekilegan grundvöll að betri stjórnarháttum. Vani er að skipta rithöfundarferli Platons í þrjú tímabil. Merkustu rit hans um stjórnmál frá fyrsta tímabilinu eru samræðurnar Prótagóras og Gorgías. I þeim er Sókrates meðal annars látinn ræða við þessa tvo helstu sófista eða fræðara 5. aldar. Merkasta rit miðtímabilsins og jafnframt eitt frægasta stjórnspekirit allra tíma er Ríkið. Helstu rit Platons um stjórnspeki frá þriðja og síðasta tímabilinu eru svo Stjórnmálamaðurinn og Lögin. Stjórnspeki Platons tók miklum breytingum frá því hann hóf að rita Prótagóras þar til hann lauk við Lögin. Það er því engin leið að endursegja eina kenningu og segja að hún sé stjórnspekikenning Platons. Hann hélt fram mörgum kenningum og svo virðist sem blekið hafi tæpast verið þornað á sumum þeirra þegar hann byrjaði sjálfur að andæfa þeim og setja fram aðrar. Nokkur atriði setja þó svip á öll skrif Platons urn stjórnmál. Hér skal nefna þrjú: I fyrsta lagi lagði hann alla tíð áherslu á uppeldishlutverk ríkisins. Það á að siða þegna sína og mennta þá og góðir stjórnmálamenn gera samborgara sína að betri mönnum. I öðru lagi var Platoni alla tíð í nöp við einstaklingshyggju. Hann lagði áherslu á einingu og stöðugleika ríkisins og var mótfallinn stjórnleysi og lausung. Hugmyndir nútímamanna um trúfrelsi, skoðanafrelsi og sjálffæði hvers manns í eigin málum hefðu líklega ekki átt upp á pallborðið hjá honum. I þriðja lagi var hann alltaf vantrúaður á hugmyndir um jafnrétti og jöfnuð allra manna. Hann taldi suma öðrum betur gerða frá náttúrunnar hendi og hafði lítið álit á andlegu atgervi almúgans: Svo hygg ég að til séu enn aðrir í hópi þjónustufólks sem að andlegu atgervi eru þess tæpast verðugir að vera teknir inn í samfélagið, en eru nógu sterkir líkamlega til að vinna erfiðisvinnu. Þeir selja afnot af kröftum sínum, og þeir kalla umbun sína laun og eru því kallaðir launamenn,7 En þegar menn sem eru óverðugir menntunar koma til heim- spekinnar og eiga ósæmilegt samneyti við hana, hvaða hugsanir og 70 TMM 1996:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.