Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Page 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Page 72
Hugmyndir Platons um vísindalega stjórn Platon kemur víða við í ritum sínum. Hann lagði grundvöll allra helstu greina evrópskrar heimspeki og fjallaði af sömu snilli um heimspekilega sálarfræði, þekkingarfræði, rökfræði, fagurfræði og siðfræði en ég held að hann hafi alla tíð haff mestan áhuga á stjórnspeki. Hann var óánægður með stjórnarfarið í landi sínu og vildi leggja heimspekilegan grundvöll að betri stjórnarháttum. Vani er að skipta rithöfundarferli Platons í þrjú tímabil. Merkustu rit hans um stjórnmál frá fyrsta tímabilinu eru samræðurnar Prótagóras og Gorgías. I þeim er Sókrates meðal annars látinn ræða við þessa tvo helstu sófista eða fræðara 5. aldar. Merkasta rit miðtímabilsins og jafnframt eitt frægasta stjórnspekirit allra tíma er Ríkið. Helstu rit Platons um stjórnspeki frá þriðja og síðasta tímabilinu eru svo Stjórnmálamaðurinn og Lögin. Stjórnspeki Platons tók miklum breytingum frá því hann hóf að rita Prótagóras þar til hann lauk við Lögin. Það er því engin leið að endursegja eina kenningu og segja að hún sé stjórnspekikenning Platons. Hann hélt fram mörgum kenningum og svo virðist sem blekið hafi tæpast verið þornað á sumum þeirra þegar hann byrjaði sjálfur að andæfa þeim og setja fram aðrar. Nokkur atriði setja þó svip á öll skrif Platons urn stjórnmál. Hér skal nefna þrjú: I fyrsta lagi lagði hann alla tíð áherslu á uppeldishlutverk ríkisins. Það á að siða þegna sína og mennta þá og góðir stjórnmálamenn gera samborgara sína að betri mönnum. I öðru lagi var Platoni alla tíð í nöp við einstaklingshyggju. Hann lagði áherslu á einingu og stöðugleika ríkisins og var mótfallinn stjórnleysi og lausung. Hugmyndir nútímamanna um trúfrelsi, skoðanafrelsi og sjálffæði hvers manns í eigin málum hefðu líklega ekki átt upp á pallborðið hjá honum. I þriðja lagi var hann alltaf vantrúaður á hugmyndir um jafnrétti og jöfnuð allra manna. Hann taldi suma öðrum betur gerða frá náttúrunnar hendi og hafði lítið álit á andlegu atgervi almúgans: Svo hygg ég að til séu enn aðrir í hópi þjónustufólks sem að andlegu atgervi eru þess tæpast verðugir að vera teknir inn í samfélagið, en eru nógu sterkir líkamlega til að vinna erfiðisvinnu. Þeir selja afnot af kröftum sínum, og þeir kalla umbun sína laun og eru því kallaðir launamenn,7 En þegar menn sem eru óverðugir menntunar koma til heim- spekinnar og eiga ósæmilegt samneyti við hana, hvaða hugsanir og 70 TMM 1996:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.