Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Síða 72
Hugmyndir Platons um vísindalega stjórn Platon kemur víða við í ritum sínum. Hann lagði grundvöll allra helstu greina evrópskrar heimspeki og fjallaði af sömu snilli um heimspekilega sálarfræði, þekkingarfræði, rökfræði, fagurfræði og siðfræði en ég held að hann hafi alla tíð haff mestan áhuga á stjórnspeki. Hann var óánægður með stjórnarfarið í landi sínu og vildi leggja heimspekilegan grundvöll að betri stjórnarháttum. Vani er að skipta rithöfundarferli Platons í þrjú tímabil. Merkustu rit hans um stjórnmál frá fyrsta tímabilinu eru samræðurnar Prótagóras og Gorgías. I þeim er Sókrates meðal annars látinn ræða við þessa tvo helstu sófista eða fræðara 5. aldar. Merkasta rit miðtímabilsins og jafnframt eitt frægasta stjórnspekirit allra tíma er Ríkið. Helstu rit Platons um stjórnspeki frá þriðja og síðasta tímabilinu eru svo Stjórnmálamaðurinn og Lögin. Stjórnspeki Platons tók miklum breytingum frá því hann hóf að rita Prótagóras þar til hann lauk við Lögin. Það er því engin leið að endursegja eina kenningu og segja að hún sé stjórnspekikenning Platons. Hann hélt fram mörgum kenningum og svo virðist sem blekið hafi tæpast verið þornað á sumum þeirra þegar hann byrjaði sjálfur að andæfa þeim og setja fram aðrar. Nokkur atriði setja þó svip á öll skrif Platons urn stjórnmál. Hér skal nefna þrjú: I fyrsta lagi lagði hann alla tíð áherslu á uppeldishlutverk ríkisins. Það á að siða þegna sína og mennta þá og góðir stjórnmálamenn gera samborgara sína að betri mönnum. I öðru lagi var Platoni alla tíð í nöp við einstaklingshyggju. Hann lagði áherslu á einingu og stöðugleika ríkisins og var mótfallinn stjórnleysi og lausung. Hugmyndir nútímamanna um trúfrelsi, skoðanafrelsi og sjálffæði hvers manns í eigin málum hefðu líklega ekki átt upp á pallborðið hjá honum. I þriðja lagi var hann alltaf vantrúaður á hugmyndir um jafnrétti og jöfnuð allra manna. Hann taldi suma öðrum betur gerða frá náttúrunnar hendi og hafði lítið álit á andlegu atgervi almúgans: Svo hygg ég að til séu enn aðrir í hópi þjónustufólks sem að andlegu atgervi eru þess tæpast verðugir að vera teknir inn í samfélagið, en eru nógu sterkir líkamlega til að vinna erfiðisvinnu. Þeir selja afnot af kröftum sínum, og þeir kalla umbun sína laun og eru því kallaðir launamenn,7 En þegar menn sem eru óverðugir menntunar koma til heim- spekinnar og eiga ósæmilegt samneyti við hana, hvaða hugsanir og 70 TMM 1996:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.