Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 62

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 62
fornleifafræði almennt. Í lokaköflunum verður vikið nánar að rannsóknum á börnum og bernsku, fyrst á alþjóðlegum vettvangi en endað á rannsókn þeirri sem þessi grein tekur til. Hugmyndir um börn á miðöldum Það er viðurkennt meðal fræðimanna að hugtökin barn og bernska eru félagslega mótuð. Hugmyndin um eitt barn sem hægt er að yfirfæra á samfélög, bæði í nútíð og fortíð, er að leysast upp og farið að kalla eftir skýrari rannsóknum á þessu sviði (Fahlander 2008). Nauðsynlegt er að greina á milli þessara hugtaka, því saga barnsins er ekki sú sama og saga bernskunnar. Bernskan er afstæð og tilgangur hennar í raun að flokka einstaklinga í einsleitan hóp. Þetta er í mótsögn við það sem orðið börn felur í sér (Heywood 2005, bls. 25 -26). Eitt fyrsta vandamálið sem kemur upp í hugann þegar skoða á börn fyrr á öldum er hversu síbreytileg menningin er. Er hægt að gera ráð fyrir því að miðaldabörn hafi líkst nútímabörnum eða má búast við einhverju ólíku? Því miður hefur ekki verið mikið skrifað um miðaldabörn í Evrópu. Oftast er það í tengslum við kóngafólk, yfirstéttir eða dýrlinga. Fræðimenn telja engu að síður að viss skil hafi orðið í lífsferli barna í flestum samfélögum evrópskra miðalda þegar þau urðu 2 ára, 7 ára og á táningsárunum og að ákveðnir eiginleikar hafi einkennt hvert þessara stiga (sjá t.d. Nicholas Orme 2001; Brynhildur Þórarinsdóttir 2005). Einnig hefur því verið haldið fram að á miðöldum hafi verið litið á bernsku sem þroskastig frekar en fast ástand. Það gefur til kynna að fólk hafi haft vissan skilning á eðli vaxtar og þroska (Heywood 2005, bls. 32). Það liggja heldur ekki miklar upplýsingar fyrir um íslensk börn á miðöldum og fáar rannsóknir hafa verið gerðar á lífi þeirra. Til voru lagalegar skilgreiningar á hugtakinu barn, ef marka má ritheimildir, líkt og nú á dögum. Ef tekið er mark á Grágás sem rituð var á fyrri hluta 12. aldar virðist þar vera miðað við tvo áfanga, 12 og 16 ára, við skilgreiningar á því hvað var að vera fullorðinn. Þessi viðmið eru samt nokkuð óljós og hefur þroski einstaklinga mögulega ráðið meiru en eigin lífaldur (Brynhildur Þórarinsdóttir 2005, bls. 117). Í bókinni Miðaldabörn kemur skýrt fram að einstaklingar hérlendis á miðöldum skiptust ekki endilega í tvennt; börn eða fullorðna, heldur fleiri flokka (Ármann Jakobsson og Torfi H. Tulinius 2005, bls. 9-10). Innihald lagabálkanna Kristniréttur Árna Þorlákssonar og Járnsíða, sem tóku við af Grágás á seinni hluta 13. aldar og voru í notkun fram á miðja 14. öld, var óbreytt frá því sem áður var en orðalagið annað og mun almennara. Þar er farið að tala um börn, menn, konur, dætur og syni (Járnsíða 2005, bls. 97). Löggjöf 12. og 13. aldar ber einnig merki um verndun á lífi fósturs og ungbarna, t.d. máttu þungaðar konur ekki fasta né konur með barn á brjósti (Grágás 1992, bls. 33, 237). _________ 62 Þegar á unga aldri lifi ég enn Áþreifanlega vantar rannsóknir á börnunum sjálfum, hugmyndum þeirra, leikföngum, fjölskylduskipan, vinnu- álagi, heilsu, menntun en svo mætti lengi telja. Það vantar sem sagt raunsanna og óbreglaða mynd af börnunum byggða á þverfræðilegum rannsóknum. Rannsóknir á börnum Upphaf rannsókna á börnum má rekja til 19. aldar en þá voru skjalfestar lýsingar um siðvenjur og athafnir tengdar börnum hvarvetna bundnar við ferðalýsingar. Strax þá kom engu að síður skýrt fram að fjölbreytni væri á milli fólks í heiminum, hvernig best þætti að ala upp börn og hvað væru eðlileg þroskastig (LeVine 2007, bls. 248). Þegar fyrstu þjóðlýsingarnar komu út á fyrri hluta 20. aldar innihéldu þær gjarnan upplýsingar um börn. Áhersla var þá lögð á vígsluathafnir (e. rites of passage), t.d. í sambandi við fæðingu, kynþroska og umskurð án þess að fjalla um börnin á þeirra eigin forsendum (Baxter 2005, bls. 4-5). Það var ekki fyrr en um 1950 í kjölfar hugmynda um menningar- bundinn persónuleika sem börn voru skoðuð á þeirra eigin forsendum og fyrstu kenningarnar um bernsku þróuðust innan mannfræðinnar. Var þar m.a. stuðst við kenningar Freuds. Frá því um 1960 hefur félagsmótun verið einkennandi fyrir meirihluta rannsókna á börnum. Það var einmitt í þessum anda sem Philippe Ariés lagði þá fyrstur fræðimanna fram heildstæðar kenningar um börn (Baxter 2005, bls. 6; Montgomery 2005, bls. 474). Um 1970 fóru börn að verða rannsóknarefni mannfræðinga, ekki sem hlutlausar verur sem mótaðar voru af öðrum, heldur sem einstaklingar metnir á eigin verðleikum. Jafnframt var reynt að __________ 63 Ragnheiður Gló Gylfadóttir Mynd 1. Bernskan er sameiginleg öllum samfélögum og þess vegna er hún mikilvægt viðfangsefni í fornleifafræði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.