Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 62

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 62
fornleifafræði almennt. Í lokaköflunum verður vikið nánar að rannsóknum á börnum og bernsku, fyrst á alþjóðlegum vettvangi en endað á rannsókn þeirri sem þessi grein tekur til. Hugmyndir um börn á miðöldum Það er viðurkennt meðal fræðimanna að hugtökin barn og bernska eru félagslega mótuð. Hugmyndin um eitt barn sem hægt er að yfirfæra á samfélög, bæði í nútíð og fortíð, er að leysast upp og farið að kalla eftir skýrari rannsóknum á þessu sviði (Fahlander 2008). Nauðsynlegt er að greina á milli þessara hugtaka, því saga barnsins er ekki sú sama og saga bernskunnar. Bernskan er afstæð og tilgangur hennar í raun að flokka einstaklinga í einsleitan hóp. Þetta er í mótsögn við það sem orðið börn felur í sér (Heywood 2005, bls. 25 -26). Eitt fyrsta vandamálið sem kemur upp í hugann þegar skoða á börn fyrr á öldum er hversu síbreytileg menningin er. Er hægt að gera ráð fyrir því að miðaldabörn hafi líkst nútímabörnum eða má búast við einhverju ólíku? Því miður hefur ekki verið mikið skrifað um miðaldabörn í Evrópu. Oftast er það í tengslum við kóngafólk, yfirstéttir eða dýrlinga. Fræðimenn telja engu að síður að viss skil hafi orðið í lífsferli barna í flestum samfélögum evrópskra miðalda þegar þau urðu 2 ára, 7 ára og á táningsárunum og að ákveðnir eiginleikar hafi einkennt hvert þessara stiga (sjá t.d. Nicholas Orme 2001; Brynhildur Þórarinsdóttir 2005). Einnig hefur því verið haldið fram að á miðöldum hafi verið litið á bernsku sem þroskastig frekar en fast ástand. Það gefur til kynna að fólk hafi haft vissan skilning á eðli vaxtar og þroska (Heywood 2005, bls. 32). Það liggja heldur ekki miklar upplýsingar fyrir um íslensk börn á miðöldum og fáar rannsóknir hafa verið gerðar á lífi þeirra. Til voru lagalegar skilgreiningar á hugtakinu barn, ef marka má ritheimildir, líkt og nú á dögum. Ef tekið er mark á Grágás sem rituð var á fyrri hluta 12. aldar virðist þar vera miðað við tvo áfanga, 12 og 16 ára, við skilgreiningar á því hvað var að vera fullorðinn. Þessi viðmið eru samt nokkuð óljós og hefur þroski einstaklinga mögulega ráðið meiru en eigin lífaldur (Brynhildur Þórarinsdóttir 2005, bls. 117). Í bókinni Miðaldabörn kemur skýrt fram að einstaklingar hérlendis á miðöldum skiptust ekki endilega í tvennt; börn eða fullorðna, heldur fleiri flokka (Ármann Jakobsson og Torfi H. Tulinius 2005, bls. 9-10). Innihald lagabálkanna Kristniréttur Árna Þorlákssonar og Járnsíða, sem tóku við af Grágás á seinni hluta 13. aldar og voru í notkun fram á miðja 14. öld, var óbreytt frá því sem áður var en orðalagið annað og mun almennara. Þar er farið að tala um börn, menn, konur, dætur og syni (Járnsíða 2005, bls. 97). Löggjöf 12. og 13. aldar ber einnig merki um verndun á lífi fósturs og ungbarna, t.d. máttu þungaðar konur ekki fasta né konur með barn á brjósti (Grágás 1992, bls. 33, 237). _________ 62 Þegar á unga aldri lifi ég enn Áþreifanlega vantar rannsóknir á börnunum sjálfum, hugmyndum þeirra, leikföngum, fjölskylduskipan, vinnu- álagi, heilsu, menntun en svo mætti lengi telja. Það vantar sem sagt raunsanna og óbreglaða mynd af börnunum byggða á þverfræðilegum rannsóknum. Rannsóknir á börnum Upphaf rannsókna á börnum má rekja til 19. aldar en þá voru skjalfestar lýsingar um siðvenjur og athafnir tengdar börnum hvarvetna bundnar við ferðalýsingar. Strax þá kom engu að síður skýrt fram að fjölbreytni væri á milli fólks í heiminum, hvernig best þætti að ala upp börn og hvað væru eðlileg þroskastig (LeVine 2007, bls. 248). Þegar fyrstu þjóðlýsingarnar komu út á fyrri hluta 20. aldar innihéldu þær gjarnan upplýsingar um börn. Áhersla var þá lögð á vígsluathafnir (e. rites of passage), t.d. í sambandi við fæðingu, kynþroska og umskurð án þess að fjalla um börnin á þeirra eigin forsendum (Baxter 2005, bls. 4-5). Það var ekki fyrr en um 1950 í kjölfar hugmynda um menningar- bundinn persónuleika sem börn voru skoðuð á þeirra eigin forsendum og fyrstu kenningarnar um bernsku þróuðust innan mannfræðinnar. Var þar m.a. stuðst við kenningar Freuds. Frá því um 1960 hefur félagsmótun verið einkennandi fyrir meirihluta rannsókna á börnum. Það var einmitt í þessum anda sem Philippe Ariés lagði þá fyrstur fræðimanna fram heildstæðar kenningar um börn (Baxter 2005, bls. 6; Montgomery 2005, bls. 474). Um 1970 fóru börn að verða rannsóknarefni mannfræðinga, ekki sem hlutlausar verur sem mótaðar voru af öðrum, heldur sem einstaklingar metnir á eigin verðleikum. Jafnframt var reynt að __________ 63 Ragnheiður Gló Gylfadóttir Mynd 1. Bernskan er sameiginleg öllum samfélögum og þess vegna er hún mikilvægt viðfangsefni í fornleifafræði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.