Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 62

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 62
fornleifafræði almennt. Í lokaköflunum verður vikið nánar að rannsóknum á börnum og bernsku, fyrst á alþjóðlegum vettvangi en endað á rannsókn þeirri sem þessi grein tekur til. Hugmyndir um börn á miðöldum Það er viðurkennt meðal fræðimanna að hugtökin barn og bernska eru félagslega mótuð. Hugmyndin um eitt barn sem hægt er að yfirfæra á samfélög, bæði í nútíð og fortíð, er að leysast upp og farið að kalla eftir skýrari rannsóknum á þessu sviði (Fahlander 2008). Nauðsynlegt er að greina á milli þessara hugtaka, því saga barnsins er ekki sú sama og saga bernskunnar. Bernskan er afstæð og tilgangur hennar í raun að flokka einstaklinga í einsleitan hóp. Þetta er í mótsögn við það sem orðið börn felur í sér (Heywood 2005, bls. 25 -26). Eitt fyrsta vandamálið sem kemur upp í hugann þegar skoða á börn fyrr á öldum er hversu síbreytileg menningin er. Er hægt að gera ráð fyrir því að miðaldabörn hafi líkst nútímabörnum eða má búast við einhverju ólíku? Því miður hefur ekki verið mikið skrifað um miðaldabörn í Evrópu. Oftast er það í tengslum við kóngafólk, yfirstéttir eða dýrlinga. Fræðimenn telja engu að síður að viss skil hafi orðið í lífsferli barna í flestum samfélögum evrópskra miðalda þegar þau urðu 2 ára, 7 ára og á táningsárunum og að ákveðnir eiginleikar hafi einkennt hvert þessara stiga (sjá t.d. Nicholas Orme 2001; Brynhildur Þórarinsdóttir 2005). Einnig hefur því verið haldið fram að á miðöldum hafi verið litið á bernsku sem þroskastig frekar en fast ástand. Það gefur til kynna að fólk hafi haft vissan skilning á eðli vaxtar og þroska (Heywood 2005, bls. 32). Það liggja heldur ekki miklar upplýsingar fyrir um íslensk börn á miðöldum og fáar rannsóknir hafa verið gerðar á lífi þeirra. Til voru lagalegar skilgreiningar á hugtakinu barn, ef marka má ritheimildir, líkt og nú á dögum. Ef tekið er mark á Grágás sem rituð var á fyrri hluta 12. aldar virðist þar vera miðað við tvo áfanga, 12 og 16 ára, við skilgreiningar á því hvað var að vera fullorðinn. Þessi viðmið eru samt nokkuð óljós og hefur þroski einstaklinga mögulega ráðið meiru en eigin lífaldur (Brynhildur Þórarinsdóttir 2005, bls. 117). Í bókinni Miðaldabörn kemur skýrt fram að einstaklingar hérlendis á miðöldum skiptust ekki endilega í tvennt; börn eða fullorðna, heldur fleiri flokka (Ármann Jakobsson og Torfi H. Tulinius 2005, bls. 9-10). Innihald lagabálkanna Kristniréttur Árna Þorlákssonar og Járnsíða, sem tóku við af Grágás á seinni hluta 13. aldar og voru í notkun fram á miðja 14. öld, var óbreytt frá því sem áður var en orðalagið annað og mun almennara. Þar er farið að tala um börn, menn, konur, dætur og syni (Járnsíða 2005, bls. 97). Löggjöf 12. og 13. aldar ber einnig merki um verndun á lífi fósturs og ungbarna, t.d. máttu þungaðar konur ekki fasta né konur með barn á brjósti (Grágás 1992, bls. 33, 237). _________ 62 Þegar á unga aldri lifi ég enn Áþreifanlega vantar rannsóknir á börnunum sjálfum, hugmyndum þeirra, leikföngum, fjölskylduskipan, vinnu- álagi, heilsu, menntun en svo mætti lengi telja. Það vantar sem sagt raunsanna og óbreglaða mynd af börnunum byggða á þverfræðilegum rannsóknum. Rannsóknir á börnum Upphaf rannsókna á börnum má rekja til 19. aldar en þá voru skjalfestar lýsingar um siðvenjur og athafnir tengdar börnum hvarvetna bundnar við ferðalýsingar. Strax þá kom engu að síður skýrt fram að fjölbreytni væri á milli fólks í heiminum, hvernig best þætti að ala upp börn og hvað væru eðlileg þroskastig (LeVine 2007, bls. 248). Þegar fyrstu þjóðlýsingarnar komu út á fyrri hluta 20. aldar innihéldu þær gjarnan upplýsingar um börn. Áhersla var þá lögð á vígsluathafnir (e. rites of passage), t.d. í sambandi við fæðingu, kynþroska og umskurð án þess að fjalla um börnin á þeirra eigin forsendum (Baxter 2005, bls. 4-5). Það var ekki fyrr en um 1950 í kjölfar hugmynda um menningar- bundinn persónuleika sem börn voru skoðuð á þeirra eigin forsendum og fyrstu kenningarnar um bernsku þróuðust innan mannfræðinnar. Var þar m.a. stuðst við kenningar Freuds. Frá því um 1960 hefur félagsmótun verið einkennandi fyrir meirihluta rannsókna á börnum. Það var einmitt í þessum anda sem Philippe Ariés lagði þá fyrstur fræðimanna fram heildstæðar kenningar um börn (Baxter 2005, bls. 6; Montgomery 2005, bls. 474). Um 1970 fóru börn að verða rannsóknarefni mannfræðinga, ekki sem hlutlausar verur sem mótaðar voru af öðrum, heldur sem einstaklingar metnir á eigin verðleikum. Jafnframt var reynt að __________ 63 Ragnheiður Gló Gylfadóttir Mynd 1. Bernskan er sameiginleg öllum samfélögum og þess vegna er hún mikilvægt viðfangsefni í fornleifafræði.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.