Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 64

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 64
skilja áhrif barna á fullorðna og samfélagið sem þau lifðu í og einblínt á þau sem mannverur. Markmiðið var að gera börn að megin viðfangsefni rannsókna og fyrst þá litið á þau sem áreiðanlegustu heimildina um eigin líf og samfélag (Montgomery 2005, bls. 476). Joanna Soafer Derevenski (2000, bls. 4-5) bendir á að börn í dag séu skilgreind sem aldursflokkur í stöðugum þroska. Byggist hann á flokkun líffræðilegrar mannfræði, líffræði, félagsfræði og sálfræði. Innan fornleifafræðinnar eru skilgreiningar á hugtakinu barn umfram allt líffræðilegar. Frederik Fahlander (2008) telur að hugtakið barn sé óðum að hverfa og leysast upp í kringum okkur. Það sé ekki hægt að samþykkja félagslega tvíræðni og fjölbreytni á sama tíma og það sé í raun verið að halda í veika skilgreiningu á börnum, fullorðnum og eldra fólki. Rannsóknir á bernsku Á seinni hluta 19. aldar fram til fyrri hluta 20. aldar voru hugmyndir um bernsku byggðar á uppeldisfræðilegum grunni. Bent var á að hægt væri að hafna einni alheimsbernsku og litið svo á að hinir fullorðnu mótuðu börnin. Þessar niðurstöður byggðu m.a. á gögnum um ættartengsl, trú og þjóð- fræðilegum lýsingum á fjölskyldulífi, þar með talið uppeldisaðferðum, lífsferli og sálrænum þroska (LeVine 2007, bls. 247-248, 253; Lucy 2005, bls. 55). Með hugmyndum um menningar- bundinn persónuleika varð hið tvöfalda samband milli líffræðilegs þroska og félagsmótunar viðurkennt þegar kom að rannsóknum á bernsku. Þar var reynt að útskýra hvernig börn sem fæðast hlutlaus verða að menningarlegum einstaklingum. Þessu var fljótlega snúið við með aðskilnaði líffræðilegra og félagslegra þátta bernskunnar og áherslan á aðlögunarhæfni menningar tók við. Einblínt var einkum á safnara og veiðimenn og hvernig þjóð- fræðilegar rannsóknir gætu gefið innsýn í forsögulega hópa. Svipaðar rannsóknir eru enn við lýði en nú litið á börn sem fullgilda meðlimi sem leggi sitt af mörkum til fjölskyldu sinnar og samfélags (Baxter 2005, bls. 5). Sá sem hefur í meira mæli en aðrir haft áhrif á rannsóknir á bernskunni í gegnum tíðina er áðurnefndur Ariès (1962). Með kenningum sínum vakti hann athygli á því að hugtakið bernska væri menningarbundið og hefur orð- ræðan síðan einkennst af þessari hugmynd. Þrátt fyrir að kenningar Ariés hafi orðið lífseigar hefur þeim að sama skapi verið harðlega mótmælt á síðustu árum. Enn er samt stuðst við kenningar hans um félagslega mótun bernskunnar en gagnrýnin hefur aftur á móti beinst hugmyndum hans um börn sem spegilmynd hinna fullorðnu. Síðustu áratugina hafa verið færð rök fyrir því að börn hafi þurft umönnun, athygli og leyfi til þess að haga sér öðruvísi en __________ 64 Þegar á unga aldri lifi ég enn hinir fullorðnu (Kamp 2001, bls. 3-4; Heywood 2005, bls. 28-31). Síðustu tvo áratugi hefur mikil uppsveifla verið í rannsóknum á bernsku og um leið endurskoðun á því hvernig börn og líf þeirra hefur verið túlkað innan félags- og hugvísinda. Undirgreinar hafa verið þróaðar þar sem börn eru eina viðfangsefnið og er tilgangurinn einkum að mótmæla ríkjandi hugmyndum úr þroskasálfræði (Montgomery 2005, bls. 481). Því hefur verið haldið fram af fræðimönnum að í vestrænum samfélögum sé bernskan talin langvarandi uppeldistímabil þar sem börn eru háð fullorðnum og hægt sé þess vegna að tala um „vestræna“ bernsku. Jafnframt sé litið á tímabil bernskunnar sem kynlaust og að allt þetta stuðli að því að börn eru talin viðkvæm (Baxter 2005, bls. 1). Þessar hugmyndir um börn og bernsku hafa einnig verið gagnrýndar og spurningar vaknað líkt og sú að ef bernska er félagsleg afurð hvaða merkingu hafa þá líffræðileg áhrif? Hvernig er hægt að komast að almennri niðurstöðu um bernsku þegar áherslan er á marg- breytileika félagslegrar uppbyggingar? Barnafornleifafræði Grete Lillehammer er gjarnan eignaður heiðurinn af því að draga börn fram í dagsljósið innan fornleifafræðinnar. Árið 1989 birti hún grein í Norwegian Archeological Review sem bar heitið „A child is born“. Þar talaði hún m.a. um mikilvægi þess að skoða heim barna út frá þeirra eigin sjónarhorni. Hún kallaði um leið eftir athygli fornleifafræðinga á börnum og bernskunni. Viðbrögðin voru dræm í byrjun en frá því að grein Lillehammer birtist hafa fornleifafræð- ingar fengið undirtektir við samskonar rannsóknir úr félagslegri mannfræði, félagsfræði, sagnfræði og sálfræði til að gera ramma sem auðveldar skilning á hefðum og samskiptum barna (Schwartzman 2006, bls. 124). Roberta Gilchrist (2006, bls. 87) telur að áður en breytingin varð hafi börn nánast verið ósýnileg og vanrækt sem rannsóknar- efni, þar sem ekki var byggt á þeirra eigin forsendum. Ástæður þessa eru eflaust flóknar en þær má m.a. rekja til ríkjandi viðhorfa vestrænna samfélaga um börn sem óvirka félagslega þegna, ónothæfa til efnahagslegar framleiðslu og á jaðrinum menningarlega séð. Jafnframt var talið sjálfsagt að viðhorf til barna og bernskunnar í fortíðinni hafi verið það sama og í dag. Þróun fræðigreinarinnar Fornleifarannsóknir fyrir 1980 inni- halda yfirleitt fáar tilvísanir í börn og lítill áhugi virðist hafa verið á kenningum eða aðferðum til þess að gera þau sýnilegri. Börn voru í fyrstu aðeins notuð til að skýra tilvist óútskýranlegra hluta í fornleifa- rannsóknum og þá til að greina minni útgáfur af hlutum, líkt og ílátum, eða gripi sem hugsanlega gætu verið leikföng. Viðhorf til barna einkenndist af þeirri hugmynd að fyrst þau væru lítil þá hlytu þau að vera í tengslum við hið smáa og leika sér með litla hluti eða __________ 65 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.