Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 64

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 64
skilja áhrif barna á fullorðna og samfélagið sem þau lifðu í og einblínt á þau sem mannverur. Markmiðið var að gera börn að megin viðfangsefni rannsókna og fyrst þá litið á þau sem áreiðanlegustu heimildina um eigin líf og samfélag (Montgomery 2005, bls. 476). Joanna Soafer Derevenski (2000, bls. 4-5) bendir á að börn í dag séu skilgreind sem aldursflokkur í stöðugum þroska. Byggist hann á flokkun líffræðilegrar mannfræði, líffræði, félagsfræði og sálfræði. Innan fornleifafræðinnar eru skilgreiningar á hugtakinu barn umfram allt líffræðilegar. Frederik Fahlander (2008) telur að hugtakið barn sé óðum að hverfa og leysast upp í kringum okkur. Það sé ekki hægt að samþykkja félagslega tvíræðni og fjölbreytni á sama tíma og það sé í raun verið að halda í veika skilgreiningu á börnum, fullorðnum og eldra fólki. Rannsóknir á bernsku Á seinni hluta 19. aldar fram til fyrri hluta 20. aldar voru hugmyndir um bernsku byggðar á uppeldisfræðilegum grunni. Bent var á að hægt væri að hafna einni alheimsbernsku og litið svo á að hinir fullorðnu mótuðu börnin. Þessar niðurstöður byggðu m.a. á gögnum um ættartengsl, trú og þjóð- fræðilegum lýsingum á fjölskyldulífi, þar með talið uppeldisaðferðum, lífsferli og sálrænum þroska (LeVine 2007, bls. 247-248, 253; Lucy 2005, bls. 55). Með hugmyndum um menningar- bundinn persónuleika varð hið tvöfalda samband milli líffræðilegs þroska og félagsmótunar viðurkennt þegar kom að rannsóknum á bernsku. Þar var reynt að útskýra hvernig börn sem fæðast hlutlaus verða að menningarlegum einstaklingum. Þessu var fljótlega snúið við með aðskilnaði líffræðilegra og félagslegra þátta bernskunnar og áherslan á aðlögunarhæfni menningar tók við. Einblínt var einkum á safnara og veiðimenn og hvernig þjóð- fræðilegar rannsóknir gætu gefið innsýn í forsögulega hópa. Svipaðar rannsóknir eru enn við lýði en nú litið á börn sem fullgilda meðlimi sem leggi sitt af mörkum til fjölskyldu sinnar og samfélags (Baxter 2005, bls. 5). Sá sem hefur í meira mæli en aðrir haft áhrif á rannsóknir á bernskunni í gegnum tíðina er áðurnefndur Ariès (1962). Með kenningum sínum vakti hann athygli á því að hugtakið bernska væri menningarbundið og hefur orð- ræðan síðan einkennst af þessari hugmynd. Þrátt fyrir að kenningar Ariés hafi orðið lífseigar hefur þeim að sama skapi verið harðlega mótmælt á síðustu árum. Enn er samt stuðst við kenningar hans um félagslega mótun bernskunnar en gagnrýnin hefur aftur á móti beinst hugmyndum hans um börn sem spegilmynd hinna fullorðnu. Síðustu áratugina hafa verið færð rök fyrir því að börn hafi þurft umönnun, athygli og leyfi til þess að haga sér öðruvísi en __________ 64 Þegar á unga aldri lifi ég enn hinir fullorðnu (Kamp 2001, bls. 3-4; Heywood 2005, bls. 28-31). Síðustu tvo áratugi hefur mikil uppsveifla verið í rannsóknum á bernsku og um leið endurskoðun á því hvernig börn og líf þeirra hefur verið túlkað innan félags- og hugvísinda. Undirgreinar hafa verið þróaðar þar sem börn eru eina viðfangsefnið og er tilgangurinn einkum að mótmæla ríkjandi hugmyndum úr þroskasálfræði (Montgomery 2005, bls. 481). Því hefur verið haldið fram af fræðimönnum að í vestrænum samfélögum sé bernskan talin langvarandi uppeldistímabil þar sem börn eru háð fullorðnum og hægt sé þess vegna að tala um „vestræna“ bernsku. Jafnframt sé litið á tímabil bernskunnar sem kynlaust og að allt þetta stuðli að því að börn eru talin viðkvæm (Baxter 2005, bls. 1). Þessar hugmyndir um börn og bernsku hafa einnig verið gagnrýndar og spurningar vaknað líkt og sú að ef bernska er félagsleg afurð hvaða merkingu hafa þá líffræðileg áhrif? Hvernig er hægt að komast að almennri niðurstöðu um bernsku þegar áherslan er á marg- breytileika félagslegrar uppbyggingar? Barnafornleifafræði Grete Lillehammer er gjarnan eignaður heiðurinn af því að draga börn fram í dagsljósið innan fornleifafræðinnar. Árið 1989 birti hún grein í Norwegian Archeological Review sem bar heitið „A child is born“. Þar talaði hún m.a. um mikilvægi þess að skoða heim barna út frá þeirra eigin sjónarhorni. Hún kallaði um leið eftir athygli fornleifafræðinga á börnum og bernskunni. Viðbrögðin voru dræm í byrjun en frá því að grein Lillehammer birtist hafa fornleifafræð- ingar fengið undirtektir við samskonar rannsóknir úr félagslegri mannfræði, félagsfræði, sagnfræði og sálfræði til að gera ramma sem auðveldar skilning á hefðum og samskiptum barna (Schwartzman 2006, bls. 124). Roberta Gilchrist (2006, bls. 87) telur að áður en breytingin varð hafi börn nánast verið ósýnileg og vanrækt sem rannsóknar- efni, þar sem ekki var byggt á þeirra eigin forsendum. Ástæður þessa eru eflaust flóknar en þær má m.a. rekja til ríkjandi viðhorfa vestrænna samfélaga um börn sem óvirka félagslega þegna, ónothæfa til efnahagslegar framleiðslu og á jaðrinum menningarlega séð. Jafnframt var talið sjálfsagt að viðhorf til barna og bernskunnar í fortíðinni hafi verið það sama og í dag. Þróun fræðigreinarinnar Fornleifarannsóknir fyrir 1980 inni- halda yfirleitt fáar tilvísanir í börn og lítill áhugi virðist hafa verið á kenningum eða aðferðum til þess að gera þau sýnilegri. Börn voru í fyrstu aðeins notuð til að skýra tilvist óútskýranlegra hluta í fornleifa- rannsóknum og þá til að greina minni útgáfur af hlutum, líkt og ílátum, eða gripi sem hugsanlega gætu verið leikföng. Viðhorf til barna einkenndist af þeirri hugmynd að fyrst þau væru lítil þá hlytu þau að vera í tengslum við hið smáa og leika sér með litla hluti eða __________ 65 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.