Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 64

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 64
skilja áhrif barna á fullorðna og samfélagið sem þau lifðu í og einblínt á þau sem mannverur. Markmiðið var að gera börn að megin viðfangsefni rannsókna og fyrst þá litið á þau sem áreiðanlegustu heimildina um eigin líf og samfélag (Montgomery 2005, bls. 476). Joanna Soafer Derevenski (2000, bls. 4-5) bendir á að börn í dag séu skilgreind sem aldursflokkur í stöðugum þroska. Byggist hann á flokkun líffræðilegrar mannfræði, líffræði, félagsfræði og sálfræði. Innan fornleifafræðinnar eru skilgreiningar á hugtakinu barn umfram allt líffræðilegar. Frederik Fahlander (2008) telur að hugtakið barn sé óðum að hverfa og leysast upp í kringum okkur. Það sé ekki hægt að samþykkja félagslega tvíræðni og fjölbreytni á sama tíma og það sé í raun verið að halda í veika skilgreiningu á börnum, fullorðnum og eldra fólki. Rannsóknir á bernsku Á seinni hluta 19. aldar fram til fyrri hluta 20. aldar voru hugmyndir um bernsku byggðar á uppeldisfræðilegum grunni. Bent var á að hægt væri að hafna einni alheimsbernsku og litið svo á að hinir fullorðnu mótuðu börnin. Þessar niðurstöður byggðu m.a. á gögnum um ættartengsl, trú og þjóð- fræðilegum lýsingum á fjölskyldulífi, þar með talið uppeldisaðferðum, lífsferli og sálrænum þroska (LeVine 2007, bls. 247-248, 253; Lucy 2005, bls. 55). Með hugmyndum um menningar- bundinn persónuleika varð hið tvöfalda samband milli líffræðilegs þroska og félagsmótunar viðurkennt þegar kom að rannsóknum á bernsku. Þar var reynt að útskýra hvernig börn sem fæðast hlutlaus verða að menningarlegum einstaklingum. Þessu var fljótlega snúið við með aðskilnaði líffræðilegra og félagslegra þátta bernskunnar og áherslan á aðlögunarhæfni menningar tók við. Einblínt var einkum á safnara og veiðimenn og hvernig þjóð- fræðilegar rannsóknir gætu gefið innsýn í forsögulega hópa. Svipaðar rannsóknir eru enn við lýði en nú litið á börn sem fullgilda meðlimi sem leggi sitt af mörkum til fjölskyldu sinnar og samfélags (Baxter 2005, bls. 5). Sá sem hefur í meira mæli en aðrir haft áhrif á rannsóknir á bernskunni í gegnum tíðina er áðurnefndur Ariès (1962). Með kenningum sínum vakti hann athygli á því að hugtakið bernska væri menningarbundið og hefur orð- ræðan síðan einkennst af þessari hugmynd. Þrátt fyrir að kenningar Ariés hafi orðið lífseigar hefur þeim að sama skapi verið harðlega mótmælt á síðustu árum. Enn er samt stuðst við kenningar hans um félagslega mótun bernskunnar en gagnrýnin hefur aftur á móti beinst hugmyndum hans um börn sem spegilmynd hinna fullorðnu. Síðustu áratugina hafa verið færð rök fyrir því að börn hafi þurft umönnun, athygli og leyfi til þess að haga sér öðruvísi en __________ 64 Þegar á unga aldri lifi ég enn hinir fullorðnu (Kamp 2001, bls. 3-4; Heywood 2005, bls. 28-31). Síðustu tvo áratugi hefur mikil uppsveifla verið í rannsóknum á bernsku og um leið endurskoðun á því hvernig börn og líf þeirra hefur verið túlkað innan félags- og hugvísinda. Undirgreinar hafa verið þróaðar þar sem börn eru eina viðfangsefnið og er tilgangurinn einkum að mótmæla ríkjandi hugmyndum úr þroskasálfræði (Montgomery 2005, bls. 481). Því hefur verið haldið fram af fræðimönnum að í vestrænum samfélögum sé bernskan talin langvarandi uppeldistímabil þar sem börn eru háð fullorðnum og hægt sé þess vegna að tala um „vestræna“ bernsku. Jafnframt sé litið á tímabil bernskunnar sem kynlaust og að allt þetta stuðli að því að börn eru talin viðkvæm (Baxter 2005, bls. 1). Þessar hugmyndir um börn og bernsku hafa einnig verið gagnrýndar og spurningar vaknað líkt og sú að ef bernska er félagsleg afurð hvaða merkingu hafa þá líffræðileg áhrif? Hvernig er hægt að komast að almennri niðurstöðu um bernsku þegar áherslan er á marg- breytileika félagslegrar uppbyggingar? Barnafornleifafræði Grete Lillehammer er gjarnan eignaður heiðurinn af því að draga börn fram í dagsljósið innan fornleifafræðinnar. Árið 1989 birti hún grein í Norwegian Archeological Review sem bar heitið „A child is born“. Þar talaði hún m.a. um mikilvægi þess að skoða heim barna út frá þeirra eigin sjónarhorni. Hún kallaði um leið eftir athygli fornleifafræðinga á börnum og bernskunni. Viðbrögðin voru dræm í byrjun en frá því að grein Lillehammer birtist hafa fornleifafræð- ingar fengið undirtektir við samskonar rannsóknir úr félagslegri mannfræði, félagsfræði, sagnfræði og sálfræði til að gera ramma sem auðveldar skilning á hefðum og samskiptum barna (Schwartzman 2006, bls. 124). Roberta Gilchrist (2006, bls. 87) telur að áður en breytingin varð hafi börn nánast verið ósýnileg og vanrækt sem rannsóknar- efni, þar sem ekki var byggt á þeirra eigin forsendum. Ástæður þessa eru eflaust flóknar en þær má m.a. rekja til ríkjandi viðhorfa vestrænna samfélaga um börn sem óvirka félagslega þegna, ónothæfa til efnahagslegar framleiðslu og á jaðrinum menningarlega séð. Jafnframt var talið sjálfsagt að viðhorf til barna og bernskunnar í fortíðinni hafi verið það sama og í dag. Þróun fræðigreinarinnar Fornleifarannsóknir fyrir 1980 inni- halda yfirleitt fáar tilvísanir í börn og lítill áhugi virðist hafa verið á kenningum eða aðferðum til þess að gera þau sýnilegri. Börn voru í fyrstu aðeins notuð til að skýra tilvist óútskýranlegra hluta í fornleifa- rannsóknum og þá til að greina minni útgáfur af hlutum, líkt og ílátum, eða gripi sem hugsanlega gætu verið leikföng. Viðhorf til barna einkenndist af þeirri hugmynd að fyrst þau væru lítil þá hlytu þau að vera í tengslum við hið smáa og leika sér með litla hluti eða __________ 65 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.