Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 70

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 70
ganga svo inn í vesturhluta kirkju- skipsins. Skírnarfontar eru staðsettir þar og gefa til kynna að skírnin sé inngangur að kristnu guðsríki og upphaf lífshlaupsins. Prestarnir ganga inn um aðrar dyr í kórnum, því austurhluti kirknanna er einungis notaður fyrir helgiathafnir. Þilið á milli kórsins og kirkjuskipsins, eða hins andlega og veraldlega, er oft skreytt með dómsdagsmynd. Framhaldslífið sem er með þilinu gert dulúðuglegt og hélt það þannig almenningi frá siðum prestanna við tíðahald. Grafir og greftrun Efnismenning og líkamsleifar látninna hafa verið rannsóknarefni síðan á fyrri hluta 19. aldar. Það er engu að síður fyrst á síðustu þremur áratugum sem rannsóknir á dauðanum í félagslegu samhengi hafa farið fram. Fram að því höfðu gripir úr gröfum aðallega verið notaðir við gerðfræðirannsóknir og taldir vera bein tilvísun í hugmyndir samfélagsins um hinn látna (Fahlander 2003, bls. 73-74). Fornleifafræði greftrunar Á mjög einfaldan hátt má segja að fornleifafræði greftrunar fjalli um það hvernig farið hefur verið með þá látnu innan samfélaga í gegnum tíðina. Hægt er að skoða beinagrindina sjálfa eða annað sem kemur fram í greftrunar- aðferðum, dánarorsökum, mataræði, heilsufari, ættartengslum og trúar- brögðum. Hvar leifar hinna látnu eru settar er yfirleitt vandlega úthugsað og tilgangurinn tvíþættur; það er bæði verið að minnast þeirra og gleyma þeim. Staðsetningin bæði mótar og festir þannig tengsl á milli hugsanna/ staða og lifandi/látinna. Það getur því verið gagnlegt að líta á kirkjugarðinn sem landslag, grundvöll hægfara eða skyndilegra breytinga, fullan af margvíslegum viðfangsefnum þegar kemur að greftrunum (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 17). Með „Nýju fornleifafræðinni” um 1960 voru lagðar fram nýjar hugmyndir um að greftrun. Litið var svo á að umbúnaður grafa táknaði stöðu og efni fólks með beinum hætti. Þessi kenning hefur verið gagnrýnd á síðustu árum og m.a. rætt um hvort að gröfin endur- spegli í raun stöðu hins látna. Andstæðar hugmyndir hafa líka komið fram, líkt og að félagsleg staða og hagsmunir hinna lifandi komi ekkert við sögu í meðferð þeirra látnu. Greftranir séu afurð siðvenja og hluti af samfélagslegri skyldu einstaklinga. Með öðrum orðum, það er ekki nóg að skoða einungis kirkjugarðinn til þess að fá innsýn inni fortíðina heldur verður að skoða allt samfélagið í heild (Chapman 2003, bls. 309-310). Fahlander (2003, bls. 76, 79) bendir á að ekki megi gleyma að þeir látnu geti haft afskipti af hinum lifandi og að fornleifarannsóknir snúist þess vegna um samspilið á milli þeirra. Það eru hinir lifandi sem undirbúa líkið, framfylgja hefðum, taka gröfina, velja staðsetningu, ráða hvað fer ofan í hana. Hinir látnu geta hins vegar hafa fyrir __________ 70 Þegar á unga aldri lifi ég enn andlátið mótað skoðanir um ferlið og þannig haft áhrif þegar að jarðsetningu kom. Þannig verði einstaklingar á öllum aldri félagslegir gerendur með ákveðna stjórn á lífi sínu á eigin forsendum sem mótast af ríkjandi umhverfi. Ennfremur getur breytileiki á milli grafa táknað félagslegar skoðanir þeirra sem skipuleggja útförina. Slíkt má skoða innan hugmyndafræði gerenda- kenningarinnar. Þannig geta gjörðir einstaklinga mögulega haft áhrif á síendurtekna hegðun t.d. við greftrun. Atbeini þeirra lifandi gæti mögulega komið fram í því hefðbundna en þeirra látnu í því sérstaka. Börn geta þannig verið virk í uppbyggingu og ákvörðunum um félagslegt líf sitt og annarra (Lucy 2005, bls. 60). Baxter (2005, bls. 94-95) heldur því fram að í dag séu tvö sjónarhorn ríkjandi þegar kemur að fornleifafræði greftrunar. Fyrra sjónarhornið felur í sér þá hugsun að í gegnum grafirnar megi greina samfélagslegt skipulag sem endurspegli félagsleg hlutverk og tengsl. Seinna sjónarhornið kemur frá strúktúralisma. Innan þess er talið að grafsiðir og gripir séu valdir af þátttakendum í tengslum við trúar- brögð, heimssýn og táknræna merkingu. Þetta sjónarhorn felur í sér þá hugsun að grafir stuðli ekki með beinum hætti að skilningi á félagslegum kerfum, heldur frekar að táknrænum skilningi á þeim félagslegu þáttum sem hægt er að túlka, stjórna og semja um. Því má halda fram að umræða og rannsóknir á gröfum hafi fært áhersluna frá lýsingum á stöðluðum gögnum yfir til þess að einstaklingar og samfélög hafi mismunandi uppbyggingu. Robert Chapman (2003, bls. 310- 311) bendir á að fornleifarannsóknir á greftrunarsiðum geti verið afar brota- kenndar. Margvíslegir mælikvarðar séu þess vegna notaðir við rannsóknir á þeim og að þetta skapi ákveðinn vanda. Þeir geta verið allt frá því að líta á líkamann sem tákn ákveðinna ímynda, munur á kyni, landslag, aldur, félagsleg staða, heilsa, uppruni og heimsmynd. Einnig telur Chapman að betri skilgreiningar á hugtakinu tíma séu nauðsynlegar til þess að auðga rannsóknir á greftrunarsiðum. Það gefi upplýsingar um smærri mælikvarða innan ákveðinna kirkjugarða, tímabila og svæða svo að dæmi séu tekin. Einnig telur hann að fleiri rannsóknir bæði á kirkjugörðum og heimilislífi þurfi til þess að hægt sé að bera saman félagslega tjáningu í lífi og dauða. Barnsgrafir Rannsóknir á börnum innan kirkjugarða hafa verið stundaðar í einhverjum mæli innan fornleifafræði greftrunar allt frá upphafi. Innan margra þessara rannsókna var einblínt á viðhorf fullorðinna til barna fremur en að sjá fortíðina í gegnum augu barnsins (Lewis 2007, bls. 3). Það var þó ekki fyrr en um 1990 að rannsóknir á börnum fóru að beinast að þeim upplýsingum sem gætu varpað ljósi á vöxt, heilsu og hlutverk barnanna sjálfra. Farið var að afla upplýsinga um athafnir þeirra, hættu á sýkingum, __________ 71 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.