Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 70

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 70
ganga svo inn í vesturhluta kirkju- skipsins. Skírnarfontar eru staðsettir þar og gefa til kynna að skírnin sé inngangur að kristnu guðsríki og upphaf lífshlaupsins. Prestarnir ganga inn um aðrar dyr í kórnum, því austurhluti kirknanna er einungis notaður fyrir helgiathafnir. Þilið á milli kórsins og kirkjuskipsins, eða hins andlega og veraldlega, er oft skreytt með dómsdagsmynd. Framhaldslífið sem er með þilinu gert dulúðuglegt og hélt það þannig almenningi frá siðum prestanna við tíðahald. Grafir og greftrun Efnismenning og líkamsleifar látninna hafa verið rannsóknarefni síðan á fyrri hluta 19. aldar. Það er engu að síður fyrst á síðustu þremur áratugum sem rannsóknir á dauðanum í félagslegu samhengi hafa farið fram. Fram að því höfðu gripir úr gröfum aðallega verið notaðir við gerðfræðirannsóknir og taldir vera bein tilvísun í hugmyndir samfélagsins um hinn látna (Fahlander 2003, bls. 73-74). Fornleifafræði greftrunar Á mjög einfaldan hátt má segja að fornleifafræði greftrunar fjalli um það hvernig farið hefur verið með þá látnu innan samfélaga í gegnum tíðina. Hægt er að skoða beinagrindina sjálfa eða annað sem kemur fram í greftrunar- aðferðum, dánarorsökum, mataræði, heilsufari, ættartengslum og trúar- brögðum. Hvar leifar hinna látnu eru settar er yfirleitt vandlega úthugsað og tilgangurinn tvíþættur; það er bæði verið að minnast þeirra og gleyma þeim. Staðsetningin bæði mótar og festir þannig tengsl á milli hugsanna/ staða og lifandi/látinna. Það getur því verið gagnlegt að líta á kirkjugarðinn sem landslag, grundvöll hægfara eða skyndilegra breytinga, fullan af margvíslegum viðfangsefnum þegar kemur að greftrunum (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 17). Með „Nýju fornleifafræðinni” um 1960 voru lagðar fram nýjar hugmyndir um að greftrun. Litið var svo á að umbúnaður grafa táknaði stöðu og efni fólks með beinum hætti. Þessi kenning hefur verið gagnrýnd á síðustu árum og m.a. rætt um hvort að gröfin endur- spegli í raun stöðu hins látna. Andstæðar hugmyndir hafa líka komið fram, líkt og að félagsleg staða og hagsmunir hinna lifandi komi ekkert við sögu í meðferð þeirra látnu. Greftranir séu afurð siðvenja og hluti af samfélagslegri skyldu einstaklinga. Með öðrum orðum, það er ekki nóg að skoða einungis kirkjugarðinn til þess að fá innsýn inni fortíðina heldur verður að skoða allt samfélagið í heild (Chapman 2003, bls. 309-310). Fahlander (2003, bls. 76, 79) bendir á að ekki megi gleyma að þeir látnu geti haft afskipti af hinum lifandi og að fornleifarannsóknir snúist þess vegna um samspilið á milli þeirra. Það eru hinir lifandi sem undirbúa líkið, framfylgja hefðum, taka gröfina, velja staðsetningu, ráða hvað fer ofan í hana. Hinir látnu geta hins vegar hafa fyrir __________ 70 Þegar á unga aldri lifi ég enn andlátið mótað skoðanir um ferlið og þannig haft áhrif þegar að jarðsetningu kom. Þannig verði einstaklingar á öllum aldri félagslegir gerendur með ákveðna stjórn á lífi sínu á eigin forsendum sem mótast af ríkjandi umhverfi. Ennfremur getur breytileiki á milli grafa táknað félagslegar skoðanir þeirra sem skipuleggja útförina. Slíkt má skoða innan hugmyndafræði gerenda- kenningarinnar. Þannig geta gjörðir einstaklinga mögulega haft áhrif á síendurtekna hegðun t.d. við greftrun. Atbeini þeirra lifandi gæti mögulega komið fram í því hefðbundna en þeirra látnu í því sérstaka. Börn geta þannig verið virk í uppbyggingu og ákvörðunum um félagslegt líf sitt og annarra (Lucy 2005, bls. 60). Baxter (2005, bls. 94-95) heldur því fram að í dag séu tvö sjónarhorn ríkjandi þegar kemur að fornleifafræði greftrunar. Fyrra sjónarhornið felur í sér þá hugsun að í gegnum grafirnar megi greina samfélagslegt skipulag sem endurspegli félagsleg hlutverk og tengsl. Seinna sjónarhornið kemur frá strúktúralisma. Innan þess er talið að grafsiðir og gripir séu valdir af þátttakendum í tengslum við trúar- brögð, heimssýn og táknræna merkingu. Þetta sjónarhorn felur í sér þá hugsun að grafir stuðli ekki með beinum hætti að skilningi á félagslegum kerfum, heldur frekar að táknrænum skilningi á þeim félagslegu þáttum sem hægt er að túlka, stjórna og semja um. Því má halda fram að umræða og rannsóknir á gröfum hafi fært áhersluna frá lýsingum á stöðluðum gögnum yfir til þess að einstaklingar og samfélög hafi mismunandi uppbyggingu. Robert Chapman (2003, bls. 310- 311) bendir á að fornleifarannsóknir á greftrunarsiðum geti verið afar brota- kenndar. Margvíslegir mælikvarðar séu þess vegna notaðir við rannsóknir á þeim og að þetta skapi ákveðinn vanda. Þeir geta verið allt frá því að líta á líkamann sem tákn ákveðinna ímynda, munur á kyni, landslag, aldur, félagsleg staða, heilsa, uppruni og heimsmynd. Einnig telur Chapman að betri skilgreiningar á hugtakinu tíma séu nauðsynlegar til þess að auðga rannsóknir á greftrunarsiðum. Það gefi upplýsingar um smærri mælikvarða innan ákveðinna kirkjugarða, tímabila og svæða svo að dæmi séu tekin. Einnig telur hann að fleiri rannsóknir bæði á kirkjugörðum og heimilislífi þurfi til þess að hægt sé að bera saman félagslega tjáningu í lífi og dauða. Barnsgrafir Rannsóknir á börnum innan kirkjugarða hafa verið stundaðar í einhverjum mæli innan fornleifafræði greftrunar allt frá upphafi. Innan margra þessara rannsókna var einblínt á viðhorf fullorðinna til barna fremur en að sjá fortíðina í gegnum augu barnsins (Lewis 2007, bls. 3). Það var þó ekki fyrr en um 1990 að rannsóknir á börnum fóru að beinast að þeim upplýsingum sem gætu varpað ljósi á vöxt, heilsu og hlutverk barnanna sjálfra. Farið var að afla upplýsinga um athafnir þeirra, hættu á sýkingum, __________ 71 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.