Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 70

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Blaðsíða 70
ganga svo inn í vesturhluta kirkju- skipsins. Skírnarfontar eru staðsettir þar og gefa til kynna að skírnin sé inngangur að kristnu guðsríki og upphaf lífshlaupsins. Prestarnir ganga inn um aðrar dyr í kórnum, því austurhluti kirknanna er einungis notaður fyrir helgiathafnir. Þilið á milli kórsins og kirkjuskipsins, eða hins andlega og veraldlega, er oft skreytt með dómsdagsmynd. Framhaldslífið sem er með þilinu gert dulúðuglegt og hélt það þannig almenningi frá siðum prestanna við tíðahald. Grafir og greftrun Efnismenning og líkamsleifar látninna hafa verið rannsóknarefni síðan á fyrri hluta 19. aldar. Það er engu að síður fyrst á síðustu þremur áratugum sem rannsóknir á dauðanum í félagslegu samhengi hafa farið fram. Fram að því höfðu gripir úr gröfum aðallega verið notaðir við gerðfræðirannsóknir og taldir vera bein tilvísun í hugmyndir samfélagsins um hinn látna (Fahlander 2003, bls. 73-74). Fornleifafræði greftrunar Á mjög einfaldan hátt má segja að fornleifafræði greftrunar fjalli um það hvernig farið hefur verið með þá látnu innan samfélaga í gegnum tíðina. Hægt er að skoða beinagrindina sjálfa eða annað sem kemur fram í greftrunar- aðferðum, dánarorsökum, mataræði, heilsufari, ættartengslum og trúar- brögðum. Hvar leifar hinna látnu eru settar er yfirleitt vandlega úthugsað og tilgangurinn tvíþættur; það er bæði verið að minnast þeirra og gleyma þeim. Staðsetningin bæði mótar og festir þannig tengsl á milli hugsanna/ staða og lifandi/látinna. Það getur því verið gagnlegt að líta á kirkjugarðinn sem landslag, grundvöll hægfara eða skyndilegra breytinga, fullan af margvíslegum viðfangsefnum þegar kemur að greftrunum (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 17). Með „Nýju fornleifafræðinni” um 1960 voru lagðar fram nýjar hugmyndir um að greftrun. Litið var svo á að umbúnaður grafa táknaði stöðu og efni fólks með beinum hætti. Þessi kenning hefur verið gagnrýnd á síðustu árum og m.a. rætt um hvort að gröfin endur- spegli í raun stöðu hins látna. Andstæðar hugmyndir hafa líka komið fram, líkt og að félagsleg staða og hagsmunir hinna lifandi komi ekkert við sögu í meðferð þeirra látnu. Greftranir séu afurð siðvenja og hluti af samfélagslegri skyldu einstaklinga. Með öðrum orðum, það er ekki nóg að skoða einungis kirkjugarðinn til þess að fá innsýn inni fortíðina heldur verður að skoða allt samfélagið í heild (Chapman 2003, bls. 309-310). Fahlander (2003, bls. 76, 79) bendir á að ekki megi gleyma að þeir látnu geti haft afskipti af hinum lifandi og að fornleifarannsóknir snúist þess vegna um samspilið á milli þeirra. Það eru hinir lifandi sem undirbúa líkið, framfylgja hefðum, taka gröfina, velja staðsetningu, ráða hvað fer ofan í hana. Hinir látnu geta hins vegar hafa fyrir __________ 70 Þegar á unga aldri lifi ég enn andlátið mótað skoðanir um ferlið og þannig haft áhrif þegar að jarðsetningu kom. Þannig verði einstaklingar á öllum aldri félagslegir gerendur með ákveðna stjórn á lífi sínu á eigin forsendum sem mótast af ríkjandi umhverfi. Ennfremur getur breytileiki á milli grafa táknað félagslegar skoðanir þeirra sem skipuleggja útförina. Slíkt má skoða innan hugmyndafræði gerenda- kenningarinnar. Þannig geta gjörðir einstaklinga mögulega haft áhrif á síendurtekna hegðun t.d. við greftrun. Atbeini þeirra lifandi gæti mögulega komið fram í því hefðbundna en þeirra látnu í því sérstaka. Börn geta þannig verið virk í uppbyggingu og ákvörðunum um félagslegt líf sitt og annarra (Lucy 2005, bls. 60). Baxter (2005, bls. 94-95) heldur því fram að í dag séu tvö sjónarhorn ríkjandi þegar kemur að fornleifafræði greftrunar. Fyrra sjónarhornið felur í sér þá hugsun að í gegnum grafirnar megi greina samfélagslegt skipulag sem endurspegli félagsleg hlutverk og tengsl. Seinna sjónarhornið kemur frá strúktúralisma. Innan þess er talið að grafsiðir og gripir séu valdir af þátttakendum í tengslum við trúar- brögð, heimssýn og táknræna merkingu. Þetta sjónarhorn felur í sér þá hugsun að grafir stuðli ekki með beinum hætti að skilningi á félagslegum kerfum, heldur frekar að táknrænum skilningi á þeim félagslegu þáttum sem hægt er að túlka, stjórna og semja um. Því má halda fram að umræða og rannsóknir á gröfum hafi fært áhersluna frá lýsingum á stöðluðum gögnum yfir til þess að einstaklingar og samfélög hafi mismunandi uppbyggingu. Robert Chapman (2003, bls. 310- 311) bendir á að fornleifarannsóknir á greftrunarsiðum geti verið afar brota- kenndar. Margvíslegir mælikvarðar séu þess vegna notaðir við rannsóknir á þeim og að þetta skapi ákveðinn vanda. Þeir geta verið allt frá því að líta á líkamann sem tákn ákveðinna ímynda, munur á kyni, landslag, aldur, félagsleg staða, heilsa, uppruni og heimsmynd. Einnig telur Chapman að betri skilgreiningar á hugtakinu tíma séu nauðsynlegar til þess að auðga rannsóknir á greftrunarsiðum. Það gefi upplýsingar um smærri mælikvarða innan ákveðinna kirkjugarða, tímabila og svæða svo að dæmi séu tekin. Einnig telur hann að fleiri rannsóknir bæði á kirkjugörðum og heimilislífi þurfi til þess að hægt sé að bera saman félagslega tjáningu í lífi og dauða. Barnsgrafir Rannsóknir á börnum innan kirkjugarða hafa verið stundaðar í einhverjum mæli innan fornleifafræði greftrunar allt frá upphafi. Innan margra þessara rannsókna var einblínt á viðhorf fullorðinna til barna fremur en að sjá fortíðina í gegnum augu barnsins (Lewis 2007, bls. 3). Það var þó ekki fyrr en um 1990 að rannsóknir á börnum fóru að beinast að þeim upplýsingum sem gætu varpað ljósi á vöxt, heilsu og hlutverk barnanna sjálfra. Farið var að afla upplýsinga um athafnir þeirra, hættu á sýkingum, __________ 71 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.