Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 70

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 70
ganga svo inn í vesturhluta kirkju- skipsins. Skírnarfontar eru staðsettir þar og gefa til kynna að skírnin sé inngangur að kristnu guðsríki og upphaf lífshlaupsins. Prestarnir ganga inn um aðrar dyr í kórnum, því austurhluti kirknanna er einungis notaður fyrir helgiathafnir. Þilið á milli kórsins og kirkjuskipsins, eða hins andlega og veraldlega, er oft skreytt með dómsdagsmynd. Framhaldslífið sem er með þilinu gert dulúðuglegt og hélt það þannig almenningi frá siðum prestanna við tíðahald. Grafir og greftrun Efnismenning og líkamsleifar látninna hafa verið rannsóknarefni síðan á fyrri hluta 19. aldar. Það er engu að síður fyrst á síðustu þremur áratugum sem rannsóknir á dauðanum í félagslegu samhengi hafa farið fram. Fram að því höfðu gripir úr gröfum aðallega verið notaðir við gerðfræðirannsóknir og taldir vera bein tilvísun í hugmyndir samfélagsins um hinn látna (Fahlander 2003, bls. 73-74). Fornleifafræði greftrunar Á mjög einfaldan hátt má segja að fornleifafræði greftrunar fjalli um það hvernig farið hefur verið með þá látnu innan samfélaga í gegnum tíðina. Hægt er að skoða beinagrindina sjálfa eða annað sem kemur fram í greftrunar- aðferðum, dánarorsökum, mataræði, heilsufari, ættartengslum og trúar- brögðum. Hvar leifar hinna látnu eru settar er yfirleitt vandlega úthugsað og tilgangurinn tvíþættur; það er bæði verið að minnast þeirra og gleyma þeim. Staðsetningin bæði mótar og festir þannig tengsl á milli hugsanna/ staða og lifandi/látinna. Það getur því verið gagnlegt að líta á kirkjugarðinn sem landslag, grundvöll hægfara eða skyndilegra breytinga, fullan af margvíslegum viðfangsefnum þegar kemur að greftrunum (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 17). Með „Nýju fornleifafræðinni” um 1960 voru lagðar fram nýjar hugmyndir um að greftrun. Litið var svo á að umbúnaður grafa táknaði stöðu og efni fólks með beinum hætti. Þessi kenning hefur verið gagnrýnd á síðustu árum og m.a. rætt um hvort að gröfin endur- spegli í raun stöðu hins látna. Andstæðar hugmyndir hafa líka komið fram, líkt og að félagsleg staða og hagsmunir hinna lifandi komi ekkert við sögu í meðferð þeirra látnu. Greftranir séu afurð siðvenja og hluti af samfélagslegri skyldu einstaklinga. Með öðrum orðum, það er ekki nóg að skoða einungis kirkjugarðinn til þess að fá innsýn inni fortíðina heldur verður að skoða allt samfélagið í heild (Chapman 2003, bls. 309-310). Fahlander (2003, bls. 76, 79) bendir á að ekki megi gleyma að þeir látnu geti haft afskipti af hinum lifandi og að fornleifarannsóknir snúist þess vegna um samspilið á milli þeirra. Það eru hinir lifandi sem undirbúa líkið, framfylgja hefðum, taka gröfina, velja staðsetningu, ráða hvað fer ofan í hana. Hinir látnu geta hins vegar hafa fyrir __________ 70 Þegar á unga aldri lifi ég enn andlátið mótað skoðanir um ferlið og þannig haft áhrif þegar að jarðsetningu kom. Þannig verði einstaklingar á öllum aldri félagslegir gerendur með ákveðna stjórn á lífi sínu á eigin forsendum sem mótast af ríkjandi umhverfi. Ennfremur getur breytileiki á milli grafa táknað félagslegar skoðanir þeirra sem skipuleggja útförina. Slíkt má skoða innan hugmyndafræði gerenda- kenningarinnar. Þannig geta gjörðir einstaklinga mögulega haft áhrif á síendurtekna hegðun t.d. við greftrun. Atbeini þeirra lifandi gæti mögulega komið fram í því hefðbundna en þeirra látnu í því sérstaka. Börn geta þannig verið virk í uppbyggingu og ákvörðunum um félagslegt líf sitt og annarra (Lucy 2005, bls. 60). Baxter (2005, bls. 94-95) heldur því fram að í dag séu tvö sjónarhorn ríkjandi þegar kemur að fornleifafræði greftrunar. Fyrra sjónarhornið felur í sér þá hugsun að í gegnum grafirnar megi greina samfélagslegt skipulag sem endurspegli félagsleg hlutverk og tengsl. Seinna sjónarhornið kemur frá strúktúralisma. Innan þess er talið að grafsiðir og gripir séu valdir af þátttakendum í tengslum við trúar- brögð, heimssýn og táknræna merkingu. Þetta sjónarhorn felur í sér þá hugsun að grafir stuðli ekki með beinum hætti að skilningi á félagslegum kerfum, heldur frekar að táknrænum skilningi á þeim félagslegu þáttum sem hægt er að túlka, stjórna og semja um. Því má halda fram að umræða og rannsóknir á gröfum hafi fært áhersluna frá lýsingum á stöðluðum gögnum yfir til þess að einstaklingar og samfélög hafi mismunandi uppbyggingu. Robert Chapman (2003, bls. 310- 311) bendir á að fornleifarannsóknir á greftrunarsiðum geti verið afar brota- kenndar. Margvíslegir mælikvarðar séu þess vegna notaðir við rannsóknir á þeim og að þetta skapi ákveðinn vanda. Þeir geta verið allt frá því að líta á líkamann sem tákn ákveðinna ímynda, munur á kyni, landslag, aldur, félagsleg staða, heilsa, uppruni og heimsmynd. Einnig telur Chapman að betri skilgreiningar á hugtakinu tíma séu nauðsynlegar til þess að auðga rannsóknir á greftrunarsiðum. Það gefi upplýsingar um smærri mælikvarða innan ákveðinna kirkjugarða, tímabila og svæða svo að dæmi séu tekin. Einnig telur hann að fleiri rannsóknir bæði á kirkjugörðum og heimilislífi þurfi til þess að hægt sé að bera saman félagslega tjáningu í lífi og dauða. Barnsgrafir Rannsóknir á börnum innan kirkjugarða hafa verið stundaðar í einhverjum mæli innan fornleifafræði greftrunar allt frá upphafi. Innan margra þessara rannsókna var einblínt á viðhorf fullorðinna til barna fremur en að sjá fortíðina í gegnum augu barnsins (Lewis 2007, bls. 3). Það var þó ekki fyrr en um 1990 að rannsóknir á börnum fóru að beinast að þeim upplýsingum sem gætu varpað ljósi á vöxt, heilsu og hlutverk barnanna sjálfra. Farið var að afla upplýsinga um athafnir þeirra, hættu á sýkingum, __________ 71 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.