Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 130

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 130
fundist í skuti skipsins þar sem káetur og borðsalur undirforingjanna voru ásamt geymslum þeirra og Edwards höfuðsmanns. Það voru því ekki allir áhafnarmeðlimir sem söfnuðu þessum gripum heldur aðeins yfirstéttin. Þó gripir sem þessir hafi mögulega orðið söluvarningur þegar komið var aftur til Englands var söfnun slíkra gripa einnig sönnun þess að eigendur þeirra hefðu farið til fjarlægra landa og hefðu lent í ævintýrum á leiðinni, að þeir væru í rauninni sannkallaðir ævintýramenn. Með því að eignast slíka gripi hafa yfirmennirnir á Pandóru getað sýnt fram á að þeir væru ævintýrakarlmenn, gripirnir veittu þeim því aðgang að þessum hluta karlmennskuorðræðunnar. Spurning er hvort aðrir áhafnarmeðlimir, þ.e. þeir sem voru „lægraþilfars“, hafi ekki einnig leitað leiða til að taka þátt í þessum hluta karlmennsku- orðræðunnar? Þegar Evrópumenn hófu að sigla til Suðurhafa komust þeir í kynni við form líkamsskreytinga sem hafði lengi þekkst á útjöðrum Evrópu, húðflúrun (Thomas 2005, bls. 13-14). Í annarri för James Cook til Tahítí ákváð hópur sjómanna að útbúa ákveðið merki sem þeir báðu innfædda um að húðflúra á sig. Þetta gerðu þeir m.a. til að auka á samstöðu sína og til að minnast ævintýranna (Douglas 2005, bls. 44). Þetta form líkamsskreytinga varð á örskömmum tíma mjög vinsælt meðal „neðraþilfars“ sjómanna og sem dæmi má nefna að 22 af 25 uppreisnarmönnum á Bounty voru húðflúraðir (Dening 2001, bls. 122). Af frásögn Hamilton læknis að dæma hafa margar sjóliðar um borð í Pandóru ýmist verið húðflúraðir á bringunni, á fótleggjunum eða á höndunum (Thomson 2008, bls. 113). Myndirnar eða merkin sem sjóliðarnir völdu sér eru forvitnileg fyrir þær sakir að alla jafna völdu þeir sér ekki fyrirmyndir innfæddra heldur fangamerki, nöfn, dagsetningar og ýmis önnur tákn og myndir sem þeir sjálfir sköpuðu (White 2005, bls. 74). Húðflúrin voru því í senn birtingarmyndir stéttarvitundar sjóliðanna og spegill sjálfsmyndar þeirra og gæti hafa valdið því að til varð sérstök neðraþilfarsundirmenning í kringum þau (Gell 1993, bls. 10). Því má segja að ákvörðun sjómannanna að nota líkama sína sem aðgöngumiða að þessum hluta karlmennskuorðræðunnar varpi einnig ljósi á það hvernig þeir umgengust og skildu líkama sína __________ 130 Að opna öskju Pandóru Creamware merkingar Samtals Royal Pattern Annað Þar af skilgreint sem Diskar Föt C 13 10 3 9 1 M eða W 6 4 2 3 3 Tafla 2. Creamware diskar sem hafa verið merktir á botninum (Sindri Ellertsson Csillag 2009, bls. 28). öðruvísi en yfirmennirnir (sbr. Bourdieu 1987). Einnig má segja að skortur á einkarými á neðra þilfarinu, einsleitni búnaðar sjómannanna og almennur skortur á efnismenningu á neðra þilfarinu hafi leitt til þess að þeir hafi útbúið sér afar persónuleg húðflúr sem virkuðu sem staðgenglar hluta og gripa til að tákna stöðu og vitund þeirra eins og hjá yfirmönnunum. Sem dæmi má nefna að miðskipsmaður um borð á Bounty, Peter Heywood, fékk sér húðflúr til að minnast uppruna síns og þjóðernis frá eynni Mön (Dening 1992, bls. 35). Svo virðist sem þessar líkamsskreytingar hafi orðið til þess að til varð neðanþilfarsundirmenning þar sem í húðflúrunum voru falin skilaboð þessara manna, þeirra á milli, þar sem látið var í ljós þjóðerni, nöfn eigin- kvenna og aðrir hlutar vitundarinnar. Þessi undirmenning hefur mögulega ekki náð út fyrir neðra þilfarið til undirforingjanna og höfuðsmannsins. Sem dæmi má nefna að á Bounty þurfti kapteinn Bligh að reiða sig á frásagnir „neðraþilfars“ sjómanna þegar skrifa átti niður hvernig húðflúr uppreisnar- mennirnir voru með (White 2005, bls. 75). Það má þó einnig segja að um leið og húðflúrin hafi verið notuð til að sýna þjóðerni og þá hluta vitundarinnar sem sjómennirnir kusu að láta í ljós, hafi húðflúrið sjálft verið leið fyrir sjóliðanna að öðlast karlmennsku ævintýramannsins. Þarna sést því vel hvernig stéttarvitund mótaði leiðir þessara karla að flutningi á karlmennsku ævintýra- mannsins. Undirforingjarnir sem áttu sínar eigin káetur og birgðageymslur söfnuðu forvitnilegum gripum og fluttu þar með og mótuðu sína ævintýra- karlmennsku. Sjóliðarnir sem ekki höfðu geymslur notuðu líkama sína sem miðil til að flytja sína eigin gerð af ævintýrakarlmennsku. Saman má sjá þetta sem tvær mismunandi leiðir til að öðlast aðgengi að sama hluta karlmennskuorðræðunnar. Lokaorð Í upphafi þessarar greinar var lagt upp með að leitast við að kanna karlmennskuhugtakið og söguna á bakvið það, hvernig best sé að hugsa um karlmennsku bæði í nútíma og fortíð og hvernig fornleifafræðingar hafa nálgast hugtakið. Lagt var til að best væri að hugsa um kyngervi sem flutt og upplifað, mótað í orðræðu þar sem aðstæður eins og lífshlaup, aldur og líkami geta takmarkað manneskjur við ákveðna hluta orðræðunnar. Í seinni hluta greinarinnar var reynt að sýna fram á að mun flóknari mynd fengist af lífinu um borð í 18. aldar bresku herskipi með því að skoða karlmennsku sem orðræðu mótaða í stéttaskiptu samfélagi meginlandsins en flutta um borð í hinum sérstaka heimi sjómannsins. Um borð í Pandóru varð stéttaskiptingin til þess að til urðu mismunandi heimar um borð þar sem mismunandi hlutar karlmennsku- orðræðunnar réðu ríkjum. Undir- __________ 131 Sindri Ellertsson Csillag
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.