Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 130

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 130
fundist í skuti skipsins þar sem káetur og borðsalur undirforingjanna voru ásamt geymslum þeirra og Edwards höfuðsmanns. Það voru því ekki allir áhafnarmeðlimir sem söfnuðu þessum gripum heldur aðeins yfirstéttin. Þó gripir sem þessir hafi mögulega orðið söluvarningur þegar komið var aftur til Englands var söfnun slíkra gripa einnig sönnun þess að eigendur þeirra hefðu farið til fjarlægra landa og hefðu lent í ævintýrum á leiðinni, að þeir væru í rauninni sannkallaðir ævintýramenn. Með því að eignast slíka gripi hafa yfirmennirnir á Pandóru getað sýnt fram á að þeir væru ævintýrakarlmenn, gripirnir veittu þeim því aðgang að þessum hluta karlmennskuorðræðunnar. Spurning er hvort aðrir áhafnarmeðlimir, þ.e. þeir sem voru „lægraþilfars“, hafi ekki einnig leitað leiða til að taka þátt í þessum hluta karlmennsku- orðræðunnar? Þegar Evrópumenn hófu að sigla til Suðurhafa komust þeir í kynni við form líkamsskreytinga sem hafði lengi þekkst á útjöðrum Evrópu, húðflúrun (Thomas 2005, bls. 13-14). Í annarri för James Cook til Tahítí ákváð hópur sjómanna að útbúa ákveðið merki sem þeir báðu innfædda um að húðflúra á sig. Þetta gerðu þeir m.a. til að auka á samstöðu sína og til að minnast ævintýranna (Douglas 2005, bls. 44). Þetta form líkamsskreytinga varð á örskömmum tíma mjög vinsælt meðal „neðraþilfars“ sjómanna og sem dæmi má nefna að 22 af 25 uppreisnarmönnum á Bounty voru húðflúraðir (Dening 2001, bls. 122). Af frásögn Hamilton læknis að dæma hafa margar sjóliðar um borð í Pandóru ýmist verið húðflúraðir á bringunni, á fótleggjunum eða á höndunum (Thomson 2008, bls. 113). Myndirnar eða merkin sem sjóliðarnir völdu sér eru forvitnileg fyrir þær sakir að alla jafna völdu þeir sér ekki fyrirmyndir innfæddra heldur fangamerki, nöfn, dagsetningar og ýmis önnur tákn og myndir sem þeir sjálfir sköpuðu (White 2005, bls. 74). Húðflúrin voru því í senn birtingarmyndir stéttarvitundar sjóliðanna og spegill sjálfsmyndar þeirra og gæti hafa valdið því að til varð sérstök neðraþilfarsundirmenning í kringum þau (Gell 1993, bls. 10). Því má segja að ákvörðun sjómannanna að nota líkama sína sem aðgöngumiða að þessum hluta karlmennskuorðræðunnar varpi einnig ljósi á það hvernig þeir umgengust og skildu líkama sína __________ 130 Að opna öskju Pandóru Creamware merkingar Samtals Royal Pattern Annað Þar af skilgreint sem Diskar Föt C 13 10 3 9 1 M eða W 6 4 2 3 3 Tafla 2. Creamware diskar sem hafa verið merktir á botninum (Sindri Ellertsson Csillag 2009, bls. 28). öðruvísi en yfirmennirnir (sbr. Bourdieu 1987). Einnig má segja að skortur á einkarými á neðra þilfarinu, einsleitni búnaðar sjómannanna og almennur skortur á efnismenningu á neðra þilfarinu hafi leitt til þess að þeir hafi útbúið sér afar persónuleg húðflúr sem virkuðu sem staðgenglar hluta og gripa til að tákna stöðu og vitund þeirra eins og hjá yfirmönnunum. Sem dæmi má nefna að miðskipsmaður um borð á Bounty, Peter Heywood, fékk sér húðflúr til að minnast uppruna síns og þjóðernis frá eynni Mön (Dening 1992, bls. 35). Svo virðist sem þessar líkamsskreytingar hafi orðið til þess að til varð neðanþilfarsundirmenning þar sem í húðflúrunum voru falin skilaboð þessara manna, þeirra á milli, þar sem látið var í ljós þjóðerni, nöfn eigin- kvenna og aðrir hlutar vitundarinnar. Þessi undirmenning hefur mögulega ekki náð út fyrir neðra þilfarið til undirforingjanna og höfuðsmannsins. Sem dæmi má nefna að á Bounty þurfti kapteinn Bligh að reiða sig á frásagnir „neðraþilfars“ sjómanna þegar skrifa átti niður hvernig húðflúr uppreisnar- mennirnir voru með (White 2005, bls. 75). Það má þó einnig segja að um leið og húðflúrin hafi verið notuð til að sýna þjóðerni og þá hluta vitundarinnar sem sjómennirnir kusu að láta í ljós, hafi húðflúrið sjálft verið leið fyrir sjóliðanna að öðlast karlmennsku ævintýramannsins. Þarna sést því vel hvernig stéttarvitund mótaði leiðir þessara karla að flutningi á karlmennsku ævintýra- mannsins. Undirforingjarnir sem áttu sínar eigin káetur og birgðageymslur söfnuðu forvitnilegum gripum og fluttu þar með og mótuðu sína ævintýra- karlmennsku. Sjóliðarnir sem ekki höfðu geymslur notuðu líkama sína sem miðil til að flytja sína eigin gerð af ævintýrakarlmennsku. Saman má sjá þetta sem tvær mismunandi leiðir til að öðlast aðgengi að sama hluta karlmennskuorðræðunnar. Lokaorð Í upphafi þessarar greinar var lagt upp með að leitast við að kanna karlmennskuhugtakið og söguna á bakvið það, hvernig best sé að hugsa um karlmennsku bæði í nútíma og fortíð og hvernig fornleifafræðingar hafa nálgast hugtakið. Lagt var til að best væri að hugsa um kyngervi sem flutt og upplifað, mótað í orðræðu þar sem aðstæður eins og lífshlaup, aldur og líkami geta takmarkað manneskjur við ákveðna hluta orðræðunnar. Í seinni hluta greinarinnar var reynt að sýna fram á að mun flóknari mynd fengist af lífinu um borð í 18. aldar bresku herskipi með því að skoða karlmennsku sem orðræðu mótaða í stéttaskiptu samfélagi meginlandsins en flutta um borð í hinum sérstaka heimi sjómannsins. Um borð í Pandóru varð stéttaskiptingin til þess að til urðu mismunandi heimar um borð þar sem mismunandi hlutar karlmennsku- orðræðunnar réðu ríkjum. Undir- __________ 131 Sindri Ellertsson Csillag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.