Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 130

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 130
fundist í skuti skipsins þar sem káetur og borðsalur undirforingjanna voru ásamt geymslum þeirra og Edwards höfuðsmanns. Það voru því ekki allir áhafnarmeðlimir sem söfnuðu þessum gripum heldur aðeins yfirstéttin. Þó gripir sem þessir hafi mögulega orðið söluvarningur þegar komið var aftur til Englands var söfnun slíkra gripa einnig sönnun þess að eigendur þeirra hefðu farið til fjarlægra landa og hefðu lent í ævintýrum á leiðinni, að þeir væru í rauninni sannkallaðir ævintýramenn. Með því að eignast slíka gripi hafa yfirmennirnir á Pandóru getað sýnt fram á að þeir væru ævintýrakarlmenn, gripirnir veittu þeim því aðgang að þessum hluta karlmennskuorðræðunnar. Spurning er hvort aðrir áhafnarmeðlimir, þ.e. þeir sem voru „lægraþilfars“, hafi ekki einnig leitað leiða til að taka þátt í þessum hluta karlmennsku- orðræðunnar? Þegar Evrópumenn hófu að sigla til Suðurhafa komust þeir í kynni við form líkamsskreytinga sem hafði lengi þekkst á útjöðrum Evrópu, húðflúrun (Thomas 2005, bls. 13-14). Í annarri för James Cook til Tahítí ákváð hópur sjómanna að útbúa ákveðið merki sem þeir báðu innfædda um að húðflúra á sig. Þetta gerðu þeir m.a. til að auka á samstöðu sína og til að minnast ævintýranna (Douglas 2005, bls. 44). Þetta form líkamsskreytinga varð á örskömmum tíma mjög vinsælt meðal „neðraþilfars“ sjómanna og sem dæmi má nefna að 22 af 25 uppreisnarmönnum á Bounty voru húðflúraðir (Dening 2001, bls. 122). Af frásögn Hamilton læknis að dæma hafa margar sjóliðar um borð í Pandóru ýmist verið húðflúraðir á bringunni, á fótleggjunum eða á höndunum (Thomson 2008, bls. 113). Myndirnar eða merkin sem sjóliðarnir völdu sér eru forvitnileg fyrir þær sakir að alla jafna völdu þeir sér ekki fyrirmyndir innfæddra heldur fangamerki, nöfn, dagsetningar og ýmis önnur tákn og myndir sem þeir sjálfir sköpuðu (White 2005, bls. 74). Húðflúrin voru því í senn birtingarmyndir stéttarvitundar sjóliðanna og spegill sjálfsmyndar þeirra og gæti hafa valdið því að til varð sérstök neðraþilfarsundirmenning í kringum þau (Gell 1993, bls. 10). Því má segja að ákvörðun sjómannanna að nota líkama sína sem aðgöngumiða að þessum hluta karlmennskuorðræðunnar varpi einnig ljósi á það hvernig þeir umgengust og skildu líkama sína __________ 130 Að opna öskju Pandóru Creamware merkingar Samtals Royal Pattern Annað Þar af skilgreint sem Diskar Föt C 13 10 3 9 1 M eða W 6 4 2 3 3 Tafla 2. Creamware diskar sem hafa verið merktir á botninum (Sindri Ellertsson Csillag 2009, bls. 28). öðruvísi en yfirmennirnir (sbr. Bourdieu 1987). Einnig má segja að skortur á einkarými á neðra þilfarinu, einsleitni búnaðar sjómannanna og almennur skortur á efnismenningu á neðra þilfarinu hafi leitt til þess að þeir hafi útbúið sér afar persónuleg húðflúr sem virkuðu sem staðgenglar hluta og gripa til að tákna stöðu og vitund þeirra eins og hjá yfirmönnunum. Sem dæmi má nefna að miðskipsmaður um borð á Bounty, Peter Heywood, fékk sér húðflúr til að minnast uppruna síns og þjóðernis frá eynni Mön (Dening 1992, bls. 35). Svo virðist sem þessar líkamsskreytingar hafi orðið til þess að til varð neðanþilfarsundirmenning þar sem í húðflúrunum voru falin skilaboð þessara manna, þeirra á milli, þar sem látið var í ljós þjóðerni, nöfn eigin- kvenna og aðrir hlutar vitundarinnar. Þessi undirmenning hefur mögulega ekki náð út fyrir neðra þilfarið til undirforingjanna og höfuðsmannsins. Sem dæmi má nefna að á Bounty þurfti kapteinn Bligh að reiða sig á frásagnir „neðraþilfars“ sjómanna þegar skrifa átti niður hvernig húðflúr uppreisnar- mennirnir voru með (White 2005, bls. 75). Það má þó einnig segja að um leið og húðflúrin hafi verið notuð til að sýna þjóðerni og þá hluta vitundarinnar sem sjómennirnir kusu að láta í ljós, hafi húðflúrið sjálft verið leið fyrir sjóliðanna að öðlast karlmennsku ævintýramannsins. Þarna sést því vel hvernig stéttarvitund mótaði leiðir þessara karla að flutningi á karlmennsku ævintýra- mannsins. Undirforingjarnir sem áttu sínar eigin káetur og birgðageymslur söfnuðu forvitnilegum gripum og fluttu þar með og mótuðu sína ævintýra- karlmennsku. Sjóliðarnir sem ekki höfðu geymslur notuðu líkama sína sem miðil til að flytja sína eigin gerð af ævintýrakarlmennsku. Saman má sjá þetta sem tvær mismunandi leiðir til að öðlast aðgengi að sama hluta karlmennskuorðræðunnar. Lokaorð Í upphafi þessarar greinar var lagt upp með að leitast við að kanna karlmennskuhugtakið og söguna á bakvið það, hvernig best sé að hugsa um karlmennsku bæði í nútíma og fortíð og hvernig fornleifafræðingar hafa nálgast hugtakið. Lagt var til að best væri að hugsa um kyngervi sem flutt og upplifað, mótað í orðræðu þar sem aðstæður eins og lífshlaup, aldur og líkami geta takmarkað manneskjur við ákveðna hluta orðræðunnar. Í seinni hluta greinarinnar var reynt að sýna fram á að mun flóknari mynd fengist af lífinu um borð í 18. aldar bresku herskipi með því að skoða karlmennsku sem orðræðu mótaða í stéttaskiptu samfélagi meginlandsins en flutta um borð í hinum sérstaka heimi sjómannsins. Um borð í Pandóru varð stéttaskiptingin til þess að til urðu mismunandi heimar um borð þar sem mismunandi hlutar karlmennsku- orðræðunnar réðu ríkjum. Undir- __________ 131 Sindri Ellertsson Csillag
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.