Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 51
51 þessa er sú að fjölmargar líkingar í nútímamáli eru byggðar á hugtaksveru- leika sem samsvarar ekki endilega skilningi nútímamanna á menningu og heimi.27 Ef tilgátan er rétt um að orðtakið „það fýkur í e-n“ sé byggt á fornnorrænu hugtakslíkingunni um hugann sem vind, er það ágætt dæmi um þessa fastheldni. Segja má að líkingin sé virkjuð eins og aðrar venjur sem misst hafa gildi sitt, svo sem er við biðjum Guð að hjálpa þeim sem hnerrar, sem flestir hafa gleymt að voru fyrstu einkenni svartadauða. Það er ljóst að við notum slíkar steingerðar líkingar og málvenjur í meira eða minna mæli. En aftur að hinum hverfandi kornmæli. Það er skiljanlegt að nútímamanneskjur eigi erfitt með að fá botn í korn sem fyllir mæli. Á 20. öld fór því að bera á því að fólk talaði um „dropann sem fyllir mælinn“.28 Hér hefur eitthvað áhugavert átt sér stað. Ný mynd hefur troðið sér inn í gamlan ramma, stirðnuð líking hefur verið lífguð á ný, a.m.k. ber að líta á þetta sem tilraun til lífgunar. Erfitt er að átta sig á hverskonar mynd býr hér að baki. Sumir hugsa sér e.t.v. mælibikar fyrir vínstaup meðan aðrir geta séð fyrir sér desilítra-mæla notaða við matargerð. Þá er ekki hægt að útiloka að einhverjir sjái fyrir sér hitamæli. Slík mynd fellur vel að ensku nútímalíkingunni reiði er heitur vökvi í íláti, sem hefur breiðst út um önnur tungumálasvæði. Hreintungusinnar eða púristar ættu að veita því athygli að áhrif erlendra tungumála á íslensku einskorðast ekki við lán- töku erlendra orða heldur snýst einnig um lántöku á hugtaksveruleika. Þá myndi kvikasilfrið passa vel við hinn heita vökva ílátsins, þar sem það þenst sýnilega út við aukinn hita líkt og blóðið í hinum reiða. dropinn í íslenska mælinum mætti einnig rekja til áhrifa frá Norðurlandamálunum, þar sem talað er um „dråpen som får begeret til å renne over“. Þessu til stuðnings eru nýleg afbrigði svo sem „dropinn sem fyllti bikarinn“.29 Hugfræðingar hafa sem sagt komist að þeirri niðurstöðu að líkingin reiði er heitur vökvi í íláti sé nokkuð ný af nálinni. Hafa menn þar bent bæði á sjóðandi katla, gufuvélina og aðrar vélar sem geta ofhitnað og sprungið, til að kasta ljósi á þann menningarbundna veruleika sem gerir líkinguna skiljanlega. „Hann var svo reiður að sjá mátti gufu leggja úr eyrum hans“, er algengt dæmi meðal hugfræðinga (einnig algengt í teiknimyndum) sem óneitanlega leiðir hugann að gufuvélinni. En það er kannski fyrst núna, eftir að slík grundvallargreining á reiði- 27 Alice deignan, „Metaphorical expressions and culture: An indirect link“, Metaphor and Symbol, 4/2003, bls. 255–271. 28 Jón G. Friðjónsson, „Íslenskt mál, 66. þáttur,“Morgunblaðið 10. des. 2005. 29 Sama heimild. STUTTUR KVEIKUR SKALLA-GRÍMS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.