Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 78

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 78
78 Orðalag og lýsingar eru ennfremur líkleg til að vera mörkuð af bók- menntavenjum um framsetningu ákveðinna tilfinninga. Zoltán Kövecses bendir til að mynda á að myndhverfingar sem tengjast tilfinningum í tungumáli lýsi ekki bara þeim tilfinningum sem viðkomandi upplifir, held- ur feli í sér ákveðnar menningarbundnar hefðir um skilning á eðli slíkra til- finninga.33 Lýsingarnar byggja á ákveðnum lífeðlisfræðilegum þáttum sem liggja til grundvallar myndhverfingunni. Kövecses nefnir sem dæmi hug- myndina um reiði sem „heitan vökva í íláti“.34 Í íslensku tíðkast að tala um að það sjóði á einhverjum þegar viðkomandi er reiður, eða að það kraumi undir niðri ef reiðin er niðurbæld, sem styður við myndhverfinguna um reiði sem vökva sem þenst út í líkamanum eins og sjá má í miðaldadæmum Larrington um Bjólfskviðu og Ragnars sögu loðbrókar. Það er því ljóst að slíkar táknmyndir fela ekki einungis í sér hegðunarfræðileg mynstur sem eiga rætur sínar að rekja til taugaboða og upplifun einstaklinga af slíkum boðum, heldur einnig (eða enn fremur) til bókmenntahefða um framsetn- ingu og túlkun gjörða og orða. Á hápunkti Brennu-Njáls sögu meðan á brennunni á Bergþórshvoli stendur eiga Gunnar Lambason og Skarphéðinn fræg orðaskipti þar sem Gunnar vænir Skarphéðin um að gráta: „Gunnarr Lambason hljóp upp á vegginn ok sér Skarpheðin ok mælti: „Hvárt grætur þú nú, Skarpheðinn?“ „Eigi er þat,“ segir hann, „en hitt er satt, at súrnar i augunum.““35 And- svar Skarphéðins beinir athyglinni frá gráti sem tilfinningaathöfn. Þunga- miðja merkingarinnar færist frá tárunum sjálfum (og mögulegu til- finningaróti sem liggur þar að baki) til smávægilegra óþæginda vegna reyksins. Sú yfirlýsing er augljóslega í hrópandi andstöðu við aðstæður hans, sem lesendur eru hins vegar fullkomlega meðvitaðir um, og dreg- ur að engu leyti úr þeim undirliggjandi harmi sem lesandi gefur sér að Skarphéðinn upplifi þegar hann stendur frammi fyrir dauða sínum og fjöl- skyldu sinnar. Afneitunin gefur enn fremur til kynna ákveðna togstreitu í textanum sem hefur með hugmyndir og gildismat á karlmennsku að gera. 33 Zoltán Kövecses, Metaphor and Emotion: Language, Culture, and Body in Human Feeling, Cambridge: Cambridge University Press, 2000. 34 „hot fluid in a container“, sama heimild, bls. 142–154. Sjá einnig gagnrýni Ayako Omori á myndlíkingu Kövecses um heitan vökva í „Emotions as a Huge Mass of Moving Water“, Metaphor and Symbol 23/2008, bls. 130–146, og svar Kövecses „On Metaphors for Emotion: A Reply to Ayako Omori (2008)“, Metaphor and Symbol 23/2008, bls. 200–203. 35 Brennu-Njáls saga, útg. Einar Ól. Sveinsson, Reykjavík: Hið íslenzka fornritafélag, 1954, bls. 333. Sif RíKhaRðSdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.