Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 100

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 100
100 Málverk sem er athöfn er óaðskiljanlegt frá ævisögu listamannsins. Málverkið sjálft er „augnablik“ í menguðum lífsgraut hans – hvort sem augnablik merkir þá bókstaflega mínúturnar sem það tekur að setja lit á strigann eða gervallan tímann sem hið augljósa táknmáls- drama varir. Athafnarmálverkið er gert úr sama frumspekilega efni og tilvist listamannsins. Hið nýja málverk hefur brotið niður allar girðingar milli listar og lífs.10 Þegar verkin eru síðan sett upp, eru sambærileg tengsl þeirra við rými og áhorfendur mikilvæg, þar sem áhorfendur fara inn á meðal þeirra. Með þessu vil ég að listaverkið sé hverfull skurðpunktur milli líkama listamanns og áhorfanda. Í honum felst síðan annar skurðpunktur sem snýr að tíma, því eins og Gilles deleuze komst að orði í riti sínu um Henri Bergson: Við eigum afar erfitt með að skilja hvernig fortíðin sjálf lifir áfram, af því við höldum að fortíðin sé ekki lengur, að hún hafi hætt að vera til. Þannig höfum við ruglað saman því að vera og að vera til staðar. Nútíðin á hinn bóginn er ekki; eða öllu heldur, hún er hrein verð- andi, alltaf fyrir utan sjálfa sig. Hún er ekki, en hún er virk. Það er ekki í verunni sem hún er í essinu sínu, heldur í virkni eða gagnsemi. Fortíðin er aftur á móti hætt að vera virk eða gagnleg. En hún er ekki hætt að vera.11 Tími er grundvallarþáttur í verkum sem hafa með athöfn og líkamshreyf- ingu listamannsins að gera, andstætt miðlum sem nota hverskonar vélbún- að til að framkvæma verkin. Þegar ég var sjálfur að uppgötva málverk sem fyrirbæri sem þyrfti ekki að vísa útfyrir sjálft sig, fór þessi fókus á eigin hreyfingu (e. gesture) að mótast og ég vildi einhvernveginn holdgera hið ósýnilega, það er að segja orkuna sem líður inn og út um okkur og umhverfi okkar. Þá fannst mér hinn hefðbundni flötur vera meingallaður, þar sem áhorfandinn sá verkið einungis frá einu sjónarhorni og stóð utan við það. Þótt ég hafi enga vitn- eskju haft um Merleau-Ponty á þessum tíma, á þróunin í verkum mínum sér hliðstæðu í hugsun hans. Það var síðan Jón Proppé heimspekingur sem benti mér á að lesa Merleau-Ponty af því hann sá einhver líkindi þarna á 10 Harold Rosenberg, „The American Action Painters“, The Tradition of the New, New York: da Capo Press, bls. 23–39. 11 Gilles deleuze, Bergsonism, Hugh Tomlinson og Barbara Habberjam þýddu, New York: Zone Books, 1988, bls. 55. BjaRni SiGuRBjÖRnSSon
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.