Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.02.2010, Page 55

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.02.2010, Page 55
Tímarit hjúkrunarfræ›inga – 1. tbl. 86. árg. 2010 51 Ritrýnd fræðigrein Störf hjúkrunarfræðinga á skurðlækningadeildum fela í stórum dráttum í sér umönnun sjúklinga sem fara í skurðaðgerðir. Ekki er vitað með vissu hvað starfið felur raunverulega í sér enda hefur það lítt verið skoðað hérlendis. Í rannsóknum erlendis hefur þó komið fram að starfið sé fjölbreytt, mikill hraði ríki og hjúkrunarfræðingar njóti þess að sjá sjúklinga ná bata eftir aðgerð. Þessir þættir valda því meðal annars að hjúkrunarfræðingar sækja í störf á skurðlækningadeildum (Mackintosh, 2007). Erlendar rannsóknir á starfssviði hjúkrunarfræðinga fjalla ekki allar um heildarmynd hjúkrunarstarfsins heldur um hluta þess eða sýna það frá ákveðnum sjónarhóli. Niðurstöður benda þó til fjölbreytileika og að störf hjúkrunarfræðinga, sem jafnan hafa verið skilgreind út frá umönnun sjúklinga og samskiptum við þá, snúi að miklu leyti að tæknilegum þáttum, stjórnun, skipulagningu og kennslu, auk þess að halda heilbrigðiskerfinu gangandi (Allen, 2007; Baumann, 2007; Morris o.fl., 2007). Í Draumalandi hjúkrunarfræðinga fjallar Herdís Sveinsdóttir (2007) um þá togstreitu sem myndast getur hjá hjúkrunarfræðingnum þegar ósamræmi er á milli fræðilegra skrifa um starfið og þess sem það felur í raun í sér. Þar segir hún frá áhyggjum hjúkrunarfræðinga sem til hennar leituðu þegar hún var formaður Félags íslenskra hjúkrunarfræðinga: „Ég er ekki að vinna við það sem ég lærði. Sjúklingarnir eru að fjarlægjast og minn tími fer of mikið í rekstur og samhæfingu frekar en að hlynna að sjúklingum“ (bls. 19). Slíkar áhyggjur eiga sér samsvörun í erlendum rannsóknum. Niðurstöður Dingwall og Allen (2001) voru þær að hjúkrunarfræðingar væru þjálfaðir til að vinna starf sem hefur aldrei verið til, er ekki til núna og verði líklega aldrei til. Þarna er vísað til hugmynda um hjúkrun sem tilfinningavinnu með sjúklingum og er jafnvel horft fram hjá líkamlegum og verklegum hlutum starfsins (Allen, 2007). Aukin fræðileg umræða undanfarinna áratuga um hjúkrun sem umhyggjustarf, þar sem starfið er skilgreint út frá samskiptum og umhyggju en horft fram hjá þeim hluta starfsins sem snýr að sjúkdómum og læknisfræðilegri meðferð (Nelson og Gordon, 2006), er einnig talin hafa aukið á þessa skynjun hjúkrunarfræðinga. Rannsókn Maben o.fl. (2007) er í þessum anda en þau notuðu spurningalista og viðtöl til að lýsa reynslu nýútskrifaðra breskra hjúkrunarfræðinga af því að beita einstaklingsmiðaðri, heildrænni og gagnreyndri hjúkrun í starfi að námi loknu. Þessir þættir eru mikilvægir í umræðu í bresku hjúkrunarsamfélagi og drjúgur hluti af námi hjúkrunarfræðinganna. Niðurstöðurnar voru þær að illa gekk að starfa samkvæmt slíkum hugsjónum og gildum þegar á hólminn var komið og leiddi það til óánægju í starfi, tíðra skipta á starfsvettvangi og kulnunar. Á svipaðan hátt greindu niðurstöður kanadískrar fyrirbærafræðilegrar rannsóknar á umhyggju, út frá sjónarhóli hjúkrunarfræðinga á skurðlækningadeildum, frá því að þeir hörmuðu skort á umhyggju í störfum sínum. Sögðu hjúkrunarfræðingarnir að tímaskortur, veikari sjúklingar og lítil samfella hindruðu þá í að sýna sjúklingum og hver öðrum þá umhyggju sem þeir kysu. Jafnframt fundu þeir til togstreitu milli þess hvaða umhyggju þeir ættu að veita og þess sem raunverulega var veitt (Enns og Gregory, 2007). Breski hjúkrunarfræðingurinn Davina Allen hefur í vettvangsrannsóknum sínum skoðað misræmið milli rannsókna á störfum hjúkrunarfræðinga og þess sem fræðin telja að í starfinu felist. Hún spyr hvort sú vinna, sem hjúkrunarfræðingar inna af hendi í nútímaheilbrigðiskerfi og mótuð er af staðsetningu þeirra í kerfinu, sé í mótsögn við eðli og markmið fræðigreinarinnar sem birtast í áherslu á góð tengsl við sjúklinga (Allen, 2004). Niðurstöður hennar eru þær að hjúkrunarstarf á sjúkradeild skiptist í átta flokka sem taka til þeirra verka sem hjúkrunarfræðingar sinna. Þeir: 1) fást við margþætta verkefnaskrá, 2) stýra flæði sjúklinga um deild eða stofnun, 3) fella sjúklinginn að vinnukerfinu á stofnuninni, 4) stýra störfum annarra, 5) hliðra til mörkum hinna ýmsu starfsstétta, 6) ná í, vinna úr, túlka og flytja öðrum upplýsingar, 7) skrá og 8) forgangsraða umönnun og skynsamlegum úrræðum (Allen, 2007). Nokkrar íslenskar rannsóknir, sem gerðar hafa verið á störfum og starfsumhverfi íslenskra hjúkrunarfræðinga, gefa dálitla innsýn í starf þeirra og aðstæður. Vettvangsrannsókn Kristínar Björnsdóttur (1994), sem gerð var á störfum hjúkrunarfræðinga hérlendis, náði meðal annars til hjúkrunarstarfsins og umfjöllunar um það í opinberri umræðu og í einkasamtölum. Þar kom fram að nokkurs misræmis gætti: Það sem hjúkrunarfræðingar líta á sem hjúkrun kemur ekki fram í opinberri umræðu því umræðan beinist fremur að læknisfræðilegri meðferð sjúkdóma. Kristín vísar einnig til hinnar ósýnilegu vinnu sem fram fari í hjúkrun og dæmigerð sé fyrir kvennastörf. Hjúkrunarfræðingarnir leggi þannig til að mynda áherslu á mikilvægi samskiptaþáttarins í starfinu. Þessi þáttur virðist fyrst og fremst vera persónulegur skilningur hvers og eins hjúkrunarfræðings en er ekki ofarlega á blaði í umfjöllun þeirra um faglega hjúkrun. Mikilvægi samskipta við sjúklinga kom einnig fram í doktorsrannsókn Sigrúnar Gunnarsdóttur (2006) á vinnuumhverfi hjúkrunarfræðinga á Landspítalanum og tengsl þeirra við starfsánægju, kulnun og mat á gæðum hjúkrunar. Þar kom einnig fram að mikilvægustu vísbendingar um betri árangur og líðan fyrir hjúkrunarfræðinga og sjúklinga eru stuðningur deildarstjóra, nægileg mönnun og góð samskipti hjúkrunarfræðings og læknis. Í eigindlegri rannsókn Bryndísar Þorvaldsdóttur o.fl. (2009) á reynslu og líðan hjúkrunarfræðinga á Landspítalanum og viðhorfi þeirra til veikindafjarvista, kom fram að ánægja hjúkrunarfræðinga tengdist fyrst og fremst starfinu sjálfu og inntaki þess en vanlíðan hins vegar frekar ytri þáttum. Það olli til að mynda mikilli vanlíðan að ná ekki að ljúka þeim störfum sem þurfti á vinnudeginum. Þá hafði það mikil áhrif á líðan og veikindafjarvistir hvernig stjórnun var háttað á vinnustaðnum og hvort hjúkrunarfræðingarnir fengu hrós fyrir störf sín. Hér á eftir verður sagt frá niðurstöðum rýnihóps hjúkrunar­ fræðinga sem var að störfum á skurðlækningadeildum Landspítalans veturinn 2006­2007. Hvatinn að myndun rýnihópsins var rannsókn Allen (2004) og þær hugmyndir að hjúkrunarfræðingum fyndist vera ósamræmi á milli eigin hugmynda um hvað hjúkrun stæði fyrir og í hverju hið raunverulega starf fælist. Markmið rannsóknarinnar var því að greina hvað felst í störfum hjúkrunarfræðinga á skurðlækningasviði Landspítala.

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.