Morgunblaðið - 07.06.2018, Page 74

Morgunblaðið - 07.06.2018, Page 74
74 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 7. JÚNÍ 2018 86 ÁRA Starfsmannafatnaður fyrir hótel og veitingahús Hótelrúmföt og handklæði fyrir ferðaþjónustuna Eigum allt fyrir: • Þjóninn • Kokkinn • Gestamóttökuna • Þernuna • Vikapiltinn • Hótelstjórnandann Höfðabakka 9, 110 Reykjavík | sími 525 8210 | eddaehf@eddaehf.is | www.eddaehf.is Allt lín fyrir: Hótelið • Gistiheimilið Bændagistinguna • Airbnb Veitingasalinn • Heilsulindina Þvottahúsið • Sérverslunina AF TÓNLIST Örn Þórisson orn@mbl.is Fyrir ungan hlustanda á jazz-tónlist, með meira en meðal-áhuga á framsækinni útgáfu hennar, þá voru það samt mikil við- brigði að heyra tónlist og píanóleik Cecil Taylor á sínum tíma. Maður hafði hlustað á Ornette Coleman, með sína blúsuðu og jafnvel barns- legu framúrstefnu, líka John Coltr- ane sem spann upp óendanleg ný tilbrigði við tenórsaxófón og flutti jazzinn á ný svið. Cecil Taylor var allt- af nefndur með þessum risum nútímatónlistar, en samt náði maður ekki sama sambandi við Tay- lor. Tónlist hans var ein- hvern veginn þyngri, óaðgengilegri, með vott af meiri klassískum upp- runa en tónlist annarra á gullöld framúr- stefnunar, tengdist lítið blús, bíboppi eða svingi sem mátti þó heyra hjá öðrum. Seinna tókst manni að ná sam- bandi við meistara Taylor, þá sérstaklega einleiksplötur hans, þar sem ótrúleg tækni og kraft- ur hans hreif alla sem þorðu að hlusta. Þurfti að finna sinn takt Cecil Taylor lést 5. apríl síðast- liðinn, 89 ára að aldri. Hann ól manninn alla ævi í New York, einka- barn miðstéttarfjölskyldu, kynntist ungur klassískri tónlist. Fyrstu upp- tökur Taylor árið 1956 innihéldu frekar hefðbundna jazztónlist, undir áhrifum Duke Ellington, en í upp- hafi sjötta áratugarins vakti hann athygli með nokkrum plötum sem innihéldu m.a. útgáfur hans af lög- um Cole Porter á borð við „Love for Sale“. Um miðjan áratuginn komu út hjá Blue Note fyrirtækinu tíma- mótaplöturnar Unit Structures og Conquistador! sem ollu straum- hvörfum í samtíma jazztónlist. Fjöl- margar fylgdu í kjölfarið og áður- nefndar einleiksplötur, t.d. Silent Tongues frá 1974, opinberuðu ótrú- legan píanóleik Taylor og byltingar- kennda tónlistarhugsun. Alla tíð síð- an var Cecil Taylor einn af risum jazztónlistar, þó alltaf umdeildur af samferðafólki og raunar fyrirlitinn af ýmsum. Skömmu eftir andlát Taylor var ég staddur á tónlistarhátíð Wadada Leo Smith í New Haven og þar hitti ég tónlistarmenn sem höfðu leikið með Taylor í langan tíma, s.s. trommuleikarann Thurman Barker sem lék með Taylor í meira en áratug. Barker lýsti fyrir mér þegar hann hljóp í skarðið fyrir ann- an trommuleikara og spilaði í fyrsta sinn með Taylor. Bark- er, sem er ýmsu vanur á ferli sínum, sagðist hafa lagt af krafti af stað, en eftir 70 mín- útur var honum ljóst að hann gæti bara ekki haldið út með sama krafti og meistarinn. Hann þurfti að finna sinn takt, finna sinn hlaupa- hraða segja maraþon- hlauparar, og eiga nóg í tankinum ef ekki ætti illa að fara, því tónleikar stóðu oftast í tvo tíma. Anthony Dav- is píanóleikari lýsti annarri hlið á Taylor en maður hafði áður heyrt. Davis sagði frá því að sem ungur tónlistarmaður í New York hefði Taylor sýnt honum mikinn áhuga og velvilja, sótt tónleika hans reglu- lega, setið á fremsta bekk og bent á eitt og annað sem mætti bæta. M.a. í hléi á einum tónleikum Davis með kvartett saxófónleikarans Arthur Blythe á Village Vanguard klúbbn- um sagði Taylor honum að hætta að spila bíbopp. Auðvitað gerði Davis það sem fyrir var lagt. Í stuttu máli þá leiddi það til uppsagnar hljóm- sveitarinnar strax að loknu seinna setti! Umboðsmaður Cecil Taylor í 15 ár rakti líka viðskipti sín við Tay- lor. Ljóst er að það hefur verið erfitt starf að vinna fyrir hann. Stundvísi og áreiðanleiki var alls ekki einn af kostum Taylor. Kvöld eitt átti hann að leika á klúbbi í New York og þeg- ar tónleikarnir áttu að hefjast klukkan 22 var Taylor hvergi sjáan- legur. Það fréttist af honum í hlut- verki veislustjóra á allt öðrum stað í borginni. Tónleikarnir hófust loks- ins kl. 2 um nóttina og hann lék til morguns! Í andstöðu við hefðir Cecil Taylor kom aldrei til Ís- lands til tónleikahalds en minnstu munaði árið 1995, eins og Vern- harður Linnet, þáverandi fram- kvæmdastjóri RúRek jazzhátíðarn- innar rakti á Facebook: „... var samþykkt að Cecil Taylor yrði aðal- sólisti hátíðarinnar. Langar og strangar samningaviðræður hófust við umboðsmann hans, sem Cecil rak í miðjum klíðum. Eftir það átti ég mörg samtöl við Cecil sjálfan og komumst við að samkomulagi um kaupið, en inní því var falinn réttur til 15 mínútna útvarpsútsendingar frá tónleikunum; sólótónleikum sem standa áttu í klukkutíma og halda skyldi í Langholtskirkju. Stjórn RúRek var skipuð fulltrúum RÚV og FÍH og gat formaðurinn (frá RÚV) ekki sætt sig við að útvarpa aðeins 15 mínútum. Cecil krafðist viðbótar- greiðslu fyrir að útvarpa öllum tón- leikunum, en RÚV neitaði. Ég var ansi aumur er ég hringdi í Cecil og tjáði honum þetta. Kveðjan sem hann sendi RÚV var ekki fögur en við kvöddumst í góðu enda vissi hann hug minn.“ Nokkrum árum síðar bauðst Wadada Leo Smith til að stilla upp tríói með Cecil Taylor, Elvin Jones trommuleikara og honum sjálfum á Listahátíð. Ekki fannst neinn raun- verulegur flötur á því að halda þessa stórtónleika og því varð aldrei af því að Cecil Taylor heimsækti Ísland. Cecil Taylor sagði öllum venj- um stríð á hendur, hann var ekki hluti af venjulegri jazztónlist og ávallt í andstöðu við ríkjandi hefðir, þó svo hann oftsinnis upplýsti yfir- burða þekkingu sína á eldri jazz- sögu. Enginn lék á píanó eins og Ce- cil Taylor og líklega mun enginn gera það. Hann tók sér stöðu milli jazz og klassískrar tónlistar, milli spuna og tónsmíða, einstakur snill- ingur í nútíma tónlist. Cecil Taylor fallinn frá Ljósmynd/Wikipedia Byltingarmaður Cecil Taylor á tónleikum fyrir tíu árum. Ótrúleg tækni og kraftur hans hreif alla sem þorðu að hlusta á einleiksplötur hans. Taylor lést 5. apríl , 89 ára að aldri, en hann ól manninn alla ævi í New York. »Enginn lék á píanóeins og Cecil Taylor og líklega mun enginn gera það. Hann tók sér stöðu milli jazz og klass- ískrar tónlistar, milli spuna og tónsmíða, ein- stakur snillingur í nú- tíma tónlist. Hönnunarsafn Íslands ætlar að standa fyrir nýjung sem nefnist „Fyrirlestur á ferðinni“ og er leið- sögn í rútu og á göngu um Urr- iðaholtið í Garðabæ. Urriðaholt er fyrsta hverfið á Ís- landi til að hljóta vistvottun sam- kvæmt vottunarkerfi BREEAM. Á vefsíðunni www.urriðaholt.is eru ýmsar gagnlegar upplýsingar um hverfið, t.d. kemur fram að það byggist á hugsjón um að íbúabyggð eigi að hámarka lífsgæði fólksins sem þar býr í sátt við náttúruna í kring og umhverfið allt. Einnig að opin svæði inni í hverfinu séu skipu- lögð með útiveru og tómstundir í huga. Í tilkynningu frá Hönnunar- safninu segir að í Urriðaholti sé fjöldi einstaklega vel hannaðra fjöl- býlishúsa. Lagt verður af stað frá Hönnunarsafninu, Garðatorgi 1, Garðabæ, kl. 16.30 í dag, fimmtudag, og komið til baka kl. 19. Heimsóttar verða valdar byggingar og heimili og rætt við fólk sem býr í hverfinu. Björn Guðbrandsson og Egill Guð- mundsson, arkitektar hjá Arkís, hafa leiðsögnina með höndum. Sætafjöldi er takmarkaður og hægt að tryggja sér miða á www.midi.is. Greið leið Götur í hverfinu voru hannaðar með góðar samgöngur að og frá heimilum að leiðarljósi og að umferðarhraði væri hæfilegur. Fyrirlestur á ferðinni um Urriðaholtið í Garðabæ

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.