Saga


Saga - 2011, Síða 231

Saga - 2011, Síða 231
og þeirra sem eru á lausum kili. Þar á eftir fylgir merkileg samræða í kjölfar þess að lesin var riddarasaga í næturstað Árna. „Urðu um hana ýmislegir dómar, vildi sumt fólkið halda hana sanna, en fleira ósanna, og lenti seinast saman um það tveimur kerlingum. en ferðamaður vor Árni setti við það eyrun sem hann mátti og festi í minni vísindi þeirra til að innfæra í bók sína“ (kafli 4, bls. 10). Þessi samræða kvennanna tveggja, sem auðkenndar eru með bókstöfunum A og B, beinist fljótlega að sannleiksgildi Biblíunnar og hvaða sagnir sé þar að finna og hverjar ekki. eins má sjá í kafla 28 hvernig saga flutt á kvöldvöku verður kveikjan að samræðum tveggja gam- alla kvenna, vinnukonu og niðursetnings, sem Árni heyrir og skráir. koma þar við sögu álög lögð á kam, son Nóa, að hann og öll hans ætt skyldi verða að blámönnum og sagnir af þríhöfða þursum hverra tilvist þær eru ekki á einu máli um. Hvað er satt og hverju logið í gömlum og nýjum sögnum er sagnfræð - ingnum og upplýsingarmanninum Jóni espólín einkar hugleikið efni og einn af sterkustu þráðum sögunnar af Árna ljúflingi. Þannig ber kafli 24 yfir- skriftina „kristni saga“ og hefur að geyma samræður tveggja vinnumanna, sprottnar af erlendum tíðindum. Annar kveður upp úr um að hann telji að fleiri séu kristnir en heiðnir í veröldinni um þann tíma, en sá síðari and- mælir því. Hefst þar með rökræða sem leiðir þá víða um heim og snýst að miklu leyti um trúarbrögð Tyrkja og mörk hins kristna heims og hins heiðna. einnig má til telja snarpar samræður um hreysti og drenglyndi forn- manna í samanburði við linku samtímamanna Jóns og Árna og sannleiks- gildi fornra sagna, ekki einungis Íslendingasagna heldur einnig riddara- og fornaldarsagna og sagna úr kristinni arfleifð. kaflarnir eru mislæsilegir og misskemmtilegir en þegar best lætur eru samræður fólks, sem þar birtist jafnan nafnlaust en auðkennt með stöðu og bókstöfum, sprellfjörugar og galsafengnar frá hendi höfundar. Formáli einars Gunnars Péturssonar upp á tæpar 30 blaðsíður fjallar að mestu um eiginhandarrit Jóns espólín af sögunni, tilurð þess og varðveislu- sögu. Nokkuð er til af heimildum sem varpa ljósi á ferðalag þessa handrits í gegnum nítjándu öldina og fram í þá tuttugustu, frá láti höfundar og þar til það er komið í handritageymslur. Munar þar mest um samskipti tveggja alþýðufræðimanna og handritasafnara, Jóns Borgfirðings og Sighvats Grímssonar sem einnig kenndi sig við Borgarfjörð. einar Gunnar rekur sam- skipti þeirra um þetta efni frá miðjum níunda áratug nítjándu aldar all - nákvæmlega og veitir þannig innsýn í hugarheim og vinnulag tveggja af merkustu og afkastamestu fulltrúum þeirrar alþýðlegu handritamenningar sem stóð í blóma á síðari hluta aldarinnar. Sem hluta af þeirri sögu birtir einar Gunnar í heild sinni formála að Árnasögu sem Borgfirðingarnir tveir unnu saman og liggur með uppskrift Sighvats af sögunni frá 1885. Þessi varðveislusaga er í raun brennipunktur formálans, en aðrir áhuga- verðir fletir á þessari útgáfu sitja fyrir vikið á hakanum, svo sem umfjöllun ritdómar 231 1-SagaVOR2011—NOTAGreinar_Sagahaust2004-NOTA5/4/111:13PMPage231
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.